Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền

08:12, 19/12/2016

Năm 2016, công tác tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tiếp tục được phát huy, đạt nhiều kết quả nổi bật; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, sự đồng thuận trong xã hội được tăng cường. 

Năm 2016, công tác tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tiếp tục được phát huy, đạt nhiều kết quả nổi bật; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, sự đồng thuận trong xã hội được tăng cường. 
 
Việc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, kịp thời phản ánh cấp trên giải quyết của MTTQ sẽ góp phần xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. Ảnh: N.Thu
Việc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, kịp thời phản ánh cấp trên giải quyết của MTTQ
sẽ góp phần xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. Ảnh: N.Thu

Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, thống nhất các nội dung giám sát và phản biện xã hội trong năm. Trong đó, nổi lên là tham gia giám sát cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Qua giám sát, đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn MTTQ các địa phương, cơ sở, khắc phục thiếu sót, lúng túng bước đầu trong công tác bầu cử. 
 
Trong 6 tháng cuối năm, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người cao tuổi trong tỉnh; giám sát việc rà soát, bình xét hộ nghèo đa chiều; giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội… Qua giám sát, đã kịp thời phát hiện những tồn tại, chưa sát thực tế, từ đó kiến nghị tỉnh, các cơ quan, sở, ngành kịp thời điều chỉnh, đảm bảo công bằng trong giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng, tạo niềm tin trong nhân dân. 
 
Để thiết thực đẩy mạnh công tác tham gia xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trong hội nghị đã thu hút sự tham gia của 50 đại biểu đại diện cho các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Theo đó, có hàng chục lượt ý kiến, kiến nghị đề xuất của nhân dân được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, tiếp thu và trực tiếp giải trình. Những vấn đề thuộc các địa phương, sở, ngành, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, địa phương, sở, ban, ngành liên quan nhanh chóng xử lý, giải quyết, trả lời thỏa đáng cho nhân dân, nhất là các vấn đề đất đai, chính sách, chế độ liên quan đến đồng bào DTTS. Qua đó, từng bước củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, với chính quyền địa phương và phấn khởi, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng trên quê hương.  
 
Vai trò giám sát từ cơ sở được thể hiện rõ nhất, đó là hoạt động tích cực của Ban Thanh tra nhân dân. Theo thống kê, năm 2016 các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát, kiểm tra 289 vụ việc được nhân dân quan tâm, kiến nghị, trong đó có hàng chục vụ việc đã được Ban Thanh tra cơ sở kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm. Nhân dân cũng kiến nghị về việc phải giám sát, kiểm tra chặt chẽ các công trình công cộng để đảm bảo chất lượng và thi công đúng tiến độ. 
 
Trên cơ sở kiến nghị từ nhân dân, Ban Thanh tra, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn đã tiến hành kiểm tra, giám sát được 374 công trình 100% vốn nhà nước và công trình do nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua đó, đã góp phần nâng cao trách nhiệm, hiệu quả của các Ban Thanh tra nhân dân, phát huy dân chủ trong nhân dân từ những việc nhỏ nhất, từng bước tạo dựng niềm tin và đảm bảo chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống. 
 
Công tác tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí là một trong những nội dung luôn được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình khi MTTQ, các đoàn thể phát huy vai trò trong lĩnh vực này. Để tạo điều kiện và phát huy tốt nhất trong công tác này, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên phát huy quyền và trách nhiệm của người dân, đoàn viên, hội viên trong tham gia đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Cụ thể, hướng dẫn MTTQ các cấp tập trung quản lý tốt các nguồn quỹ do MTTQ chủ trì vận động, quản lý. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Ban Nội chính, Thanh tra tỉnh kiểm tra các vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh; từ đó kịp thời phản ánh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các trường hợp có dấu hiệu vi phạm tham nhũng, tiêu cực thông qua việc tiếp nhận đơn thư phản ánh, tố giác từ người dân. 
 
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Hoàng Thị Khiêm cho biết “Công tác tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức thành viên vừa là trách nhiệm, vừa để phát huy vai trò, năng lực của mình đối với công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Vì vậy, việc quan tâm, lắng nghe, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân là trách nhiệm của mỗi người cán bộ Mặt trận, cán bộ đoàn thể”. 
 
Cũng theo bà Hoàng Thị Khiêm, rất nhiều vấn đề kiến nghị chính đáng từ nhân dân đề nghị MTTQ kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm giải quyết như: UBND cần tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động từ thiện, nhân đạo; hoạt động từ thiện, nhân đạo phải được đăng ký cụ thể với chính quyền, tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng công tác từ thiện, nhân đạo để trục lợi, gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động, uy tín của nhiều tổ chức từ thiện uy tín khác. Nhân dân đề nghị HĐND, UBND có biện pháp xử lý, can thiệp kịp thời về việc hỗ trợ, đền bù trong đợt xả lũ tại các công trình Thủy điện Đại Ninh, Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi…, bởi thiệt hại về nông sản của nhân dân là rất lớn, việc khắc phục hậu quả sau xả lũ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Bên cạnh đó, nhân dân kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải sớm kiểm tra, xem xét bỏ phân luồng cầu Trần Quý Cáp, phường 9, Đà Lạt vì thiết kế, phân luồng thiếu hợp lý, không khoa học gây khó khăn trong lưu thông đi lại của nhân dân… 
 
Có thể nói, việc kịp thời phản ánh lên cơ quan có thẩm quyền để xử lý, giải quyết thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của người dân sẽ góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp trong thời gian tới. Đồng thời, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
NGUYỆT THU