Học, làm theo gương Bác từ công việc hàng ngày

08:02, 09/02/2017

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa thiết thực trong việc chống lại mọi biểu hiện lệch lạc, sai lầm về tư tưởng, đấu tranh với mọi biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, đồng thời định hướng cho tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trong bối cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4 (khóa XII) vừa ban hành nghị quyết về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”, hơn lúc nào hết, trong thời kỳ này, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mỗi cấp ủy Đảng và của toàn thể cán bộ, đảng viên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa thiết thực trong việc chống lại mọi biểu hiện lệch lạc, sai lầm về tư tưởng, đấu tranh với mọi biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, đồng thời định hướng cho tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên.
 
Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải thể hiện trong công việc hàng ngày, trong mọi lời nói và việc làm của cán bộ, đảng viên, là phương cách để từng cán bộ, đảng viên từ lãnh đạo đến nhân viên tự tu dưỡng, rèn luyện và soi rọi bản thân mình.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình tiêu biểu của các cơ quan, đơn vị như: “Ngày thứ bảy vì dân” của Đảng ủy khối chính quyền huyện Di Linh, “Treo ảnh Bác tại hộ gia đình hội viên” của Hội Người cao tuổi huyện Đạ Teh, “Ngày chủ nhật vì môi trường” của Huyện ủy Đạ Huoai, “Mỗi ngày làm một việc tốt, có ích” của Huyện ủy Cát Tiên... Trong số các tập thể và cá nhân được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hầu hết là những con người bình thường làm những công việc bình thường, diễn ra hàng ngày trên địa bàn toàn tỉnh. Như thế, có thể khẳng định rằng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ trong những công những việc thật to tát, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn mà còn là những việc bình dị, hàng ngày mà bất cứ ai cũng làm được, từ các em nhỏ cho tới các cụ già nhiều tuổi, từ người giữ chức vụ quan trọng tới những người dân bình thường. Chỉ cần, mỗi người, hãy nghĩ và làm việc tốt; biết vì mọi người, biết chung tay gắng sức vì sự văn minh, tiến bộ của xã hội, dám đấu tranh với những thói hư tật xấu, dám chỉ ra những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình là đã làm theo lời dạy của Bác. Có như thế, mới trở thành phong trào sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân để nhân lên những việc làm tốt, có ý nghĩa và giảm bớt đi những sự việc gây nhức nhối trong cuộc sống. 
 
Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đảng chỉ rõ: Sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ: sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân. Việc kết hợp, gắn chặt giữa thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với  phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị hằng năm và cả nhiệm kỳ cùng những giải pháp thiết thực, cụ thể khác, chắc chắn Đảng bộ tỉnh sẽ ngày càng có nhiều hơn những tấm gương sáng, những việc làm tốt, đầy trách nhiệm, góp phần tích cực đưa Lâm Đồng bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều đột phá. 
 
H.THANH