Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh nhìn từ Phường 2, Đà Lạt

08:03, 27/03/2017

Thời gian qua, Đảng bộ Phường 2, thành phố Đà Lạt đặc biệt quan tâm tới việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

Thời gian qua, Đảng bộ Phường 2, thành phố Đà Lạt đặc biệt quan tâm tới việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.
 
Đồng chí Phạm Thị Long - Bí thư Đảng ủy Phường 2, thành phố Đà Lạt cho biết, để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, Đảng ủy Phường 2 đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường hiệu quả của tổ dân vận cơ sở, quan tâm giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Đảng ủy cũng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ ở cơ sở thực hiện nghiêm túc việc phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên một cách xác thực, bảo đảm đúng quy định, quy trình, phát huy tốt vai trò của cán bộ đảng viên, đặc biệt đối với cán bộ lãnh đạo trong xử lý, giải quyết công việc được giao.
 
Bên cạnh đó, việc giới thiệu nguồn để bồi dưỡng các quần chúng ưu tú là các đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể ở các tổ dân phố để phát triển đảng viên cũng được Đảng ủy Phường 2 quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Để tăng cường cán bộ cho các tổ dân phố, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ của Phường 2 cũng đã chủ động bố trí các cán bộ đủ năng lực về cơ sở và bố trí các cán bộ phường về làm bí thư chi bộ một số tổ dân phố trên địa bàn; đồng thời, phân công cụ thể các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành, thường trực Mặt trận, trưởng, phó các đoàn thể và cán bộ UBND, phụ trách từng tổ dân phố, theo dõi, hướng dẫn các hoạt động cho các đoàn thể, câu lạc bộ, các tổ tự quản, tổ hòa giải… 
 
Nhờ vậy mà trong thời gian qua, hầu hết các tổ dân phố ở Phường 2 đều có hệ thống chính trị vững mạnh, các chi bộ tổ dân phố đều đã phát huy được vai trò hạt nhân trong vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ phường đến tổ dân phố không ngừng củng cố và kiện toàn, phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện, hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết của địa phương đã đề ra. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhất là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ở Phường 2 đã được thực hiện có hiệu quả trên địa bàn. 
 
Kết quả phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm ở Phường 2 không ngừng được nâng lên. Riêng năm 2016, toàn Đảng bộ phường có 100% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 88,89% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh và 15% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2016, Phường 2 cũng đã được công nhận là phường văn minh đô thị 5 năm liền.
 
Có thể nói, việc quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn Phường 2 đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động của HĐND, UBND trong phường. Theo đó, các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của Đảng ủy đều được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Qua đó, có tác động tích cực đến đời sống của người dân, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn Phường 2 đạt 110%. 
 
“Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả, trong thời gian tới, Đảng ủy Phường 2 sẽ quan tâm chỉ đạo các chi bộ trong toàn phường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên để xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch vững mạnh. Luôn củng cố sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ cấp ủy, chính quyền của cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, quán triệt và phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng; phát huy tốt vai trò, sức mạnh tổng hợp của MTTQ, các đoàn thể và tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền vững mạnh nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng”, Bí thư Đảng ủy Phường 2, Phạm Thị Long cho biết thêm.
 
DUY NGUYỄN