Lạc Dương: Quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV

08:06, 06/06/2017

Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, thời gian qua, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương đã có chủ trương và giải pháp đẩy mạnh việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. 

Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, thời gian qua, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lạc Dương đã có chủ trương và giải pháp đẩy mạnh việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV). Qua thực tiễn, những chiến sĩ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, huấn luyện luôn được quan tâm, bồi dưỡng để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Huấn luyện chính trị cho lực lượng DQTV tại Ban CHQS huyện Lạc Dương. Ảnh: Đ.Tú
Huấn luyện chính trị cho lực lượng DQTV tại Ban CHQS huyện Lạc Dương. Ảnh: Đ.Tú
Thượng tá, Lê Minh Tiến - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Dương cho biết: Đảng ủy, Ban CHQS huyện luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai cụ thể việc chọn thanh niên vào lực lượng DQTV, DBĐV; trong đó, chú trọng các trường hợp có lý lịch rõ ràng, phẩm chất chính trị tốt, có trình độ văn hóa và sức khỏe nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng tại địa phương. 
 
Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng này, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo sâu sát Ban CHQS các xã, thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương để tổ chức nhiều phong trào thiết thực trong cộng đồng, huấn luyện diễn tập sẵn sàng chiến đấu, huy động lực lượng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn để tạo điều kiện cho lực lượng DQTV, DBĐV phấn đấu, rèn luyện, vượt qua thử thách. 
 
Qua các hoạt động thiết thực này, những DQTV, DBĐV đã nhiệt tình, có tinh thần và trách nhiệm cao trong công việc được các cấp ủy đảng quan tâm, bồi dưỡng để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2016, toàn huyện Lạc Dương đã xây dựng được 100% chi bộ quân sự (CBQS) trong lực lượng DQTV. Trong 6/6 CBQS thì có 4 chi bộ có chi ủy, bao gồm:  Đạ Nhim, Đạ Sar, Xã Lát, thị trấn Lạc Dương. Theo kế hoạch được giao, năm 2017, việc phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV của địa phương là 15 đảng viên. Tính đến thời điểm này, Ban CHQS huyện và các CBQS đã trực tiếp phát triển được 12 đảng viên (11 DQTV, 1 DBĐV). Riêng năm 2016, đã phát triển được 15 đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV, vượt 150% kế hoạch được giao.
 
Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Lạc Dương đã phối hợp tham mưu công tác rà soát để nắm chắc số lượng, chất lượng của lực lượng DQTV, DBĐV nhằm đề ra các biện pháp kịp thời củng cố, bổ sung, hướng dẫn Ban CHQS các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn chủ động làm tốt công tác kết nạp công dân vào lực lượng. Thường xuyên xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở có trình độ, năng lực, đủ khả năng đảm nhiệm tốt công tác theo yêu cầu và đặc điểm cụ thể của từng địa phương, từng đơn vị. Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, năm 2017, tổng số thanh niên nhập ngũ của Lạc Dương là 35 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu trên giao; trong đó, chất lượng thanh niên nhập ngũ với tỷ lệ đảng viên là 3 đồng chí (chiếm 8,6%).
 
Xác định tầm quan trọng công tác xây dựng Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Lạc Dương luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng về công tác xây dựng lực lượng, thực hiện nghiêm túc cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng nói chung và trong lực lượng DQTV, DBĐV nói riêng. Theo chương trình quy định, từ đầu năm đến nay, 77 đồng chí cán bộ phân đội DQTV, dân quân trinh sát, hóa học, y tế được tăng cường công tác giáo dục chính trị, trong đó xếp loại giỏi 59/77 đồng chí (chiếm 76,6%), đạt 18/77 đồng chí (chiếm 23,4%).
 
Thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Lạc Dương tiếp tục tham mưu xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hàng tháng và những tháng cuối năm 2017. Tiếp tục phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện tốt quy chế phối hợp xây dựng lực lượng vũ trang cơ sở, nhất là công tác xây dựng Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV, thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, xây dựng CBQS trong sạch, vững mạnh, hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng trong lực lượng. 
 
ĐỨC TÚ