Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi

05:07, 06/07/2017

(LĐ online) - Ngày 6/7, Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi do UV Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì tại đầu cầu Hà Nội. 

(LĐ online) - Ngày 6/7, Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi do UV Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì tại đầu cầu Hà Nội. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương liên quan và 63 tỉnh, thành phố đầu các cầu truyền hình. 
 
Hội nghị trực tuyến đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
Hội nghị trực tuyến đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
Tại tỉnh Lâm Đồng, ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh và ông Trần Ngọc Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; cùng tham dự có lãnh đạo UBND các thành phố và huyện; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan... 
 
Theo báo cáo của Bộ Công an, tính đến tháng 5/2017, cả nước có 824 mỏ cát, sỏi được cấp phép. Qua đấu tranh, những vi phạm chủ yếu bao gồm: không thả phao xác định mốc giới mỏ để lợi dụng khai thác ngoài phạm vi được cấp phép; khai thác vượt quá khối lượng và số lượng phương tiện cho phép; khai thác ngoài thời gian quy định; tổ chức bơm, hút bán trực tiếp trên sông không xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định...Từ năm 2016 đến nay, đã có trên 90 dự án nạo vét, khơi luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa tận thu sản phẩm cát. Một số địa bàn trọng điểm đối tượng vẫn lén lút hoạt động ở một số địa điểm trên các tuyến sông ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, trong đó có sông Đồng Nai. Tình trạng hiện nay là sạt lở hai bên bờ sông, ảnh hưởng một phần về đất canh tác của nhân dân,... Sau gần một năm thực hiện Kế hoạch số 102/KH-BCA-C41, Công an các cấp đã tiến hành phối hợp tuần tra kiểm soát 8.120 lượt, phát hiện, bắt giữ xử lý 4.374 vụ với 2.917 đối tượng, số lượng phương tiện vi phạm bị thu giữ trên 1.000 phương tiện, thiết bị. Tổng số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước hơn 41,7 tỷ đồng. 
 
Qua 3 tháng đầu năm 2017 cao điểm đấu tranh chống “cát tặc” theo Kế hoạch số 69/KH-BCA-C41, ngành Công an tiếp tục phát hiện, bắt giữ, xử lý 3.282 vụ, bằng 75% so với tổng số vụ việc cả năm 2016; trong đó 1.323 vụ việc khai thác cát trái phép, 1.959 vụ vi phạm kinh doanh, bến bãi, giao thông. Theo đó, đã xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 17, 2 tỷ đồng, bằng 41% so với tổng số xử phạt năm 2016. Đối với tỉnh Lâm Đồng, phát hiện, xử lý 15 vụ việc vi phạm về bến bãi, kinh doanh, vận chuyển, an toàn giao thông, môi trường và khai thác, trong đó chủ yếu vi phạm về khai thác; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 101,500 triệu đồng. 
 
Qua chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, đại diện lãnh đạo một số Bộ và UBND tỉnh, thành phố báo cáo những nội dung liên quan về lĩnh vực và địa phương của mình. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Hội nghị việc đã thống nhất ký kết và triển khai thực hiện các nội dung về Quy chế phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng nhằm quản lý tài nguyên khoáng sản trên sông Đồng Nai. 
 
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Cát, sỏi là vật liệu xây dựng thiết yếu của xã hội, nhưng không thể khai thác quá mức để gây nên những hậu quả xấu. Vì vậy, cần quy hoạch tính đến nhu cầu và đánh giá đúng mức tác động đến môi trường, đảm bảo đúng quy định của nhà nước... Thời gian qua, các ngành, các cấp địa phương đã đạt được những kết quả nhất định, tình hình có phần hạn chế những vi phạm; tuy nhiên, hoạt động khai thác cát sỏi còn diễn ra phức tạp ở nhiều nơi và tinh vi, còn tình trạng chống người thi hành công vụ, đe dọa nhân dân... Nguyên nhân chủ yếu là công tác quản lý nhà nước của các địa phương và ngành chưa hiệu quả; một số nơi còn buông lỏng quản lý; dư luận cho rằng có lợi ích nhóm can thiệp...Ông Trương Hòa Bình nêu những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là cần thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, đặc biệt Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng; các Thông báo số 357 ngày 06/11/2015 và số 161 ngày 24/3/2017 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc... Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần triển khai chủ trì, phối hợp thực hiện ngay các nhiệm vụ cụ thể; trong đó, khẩn trương xây dựng một số văn bản để trình Thủ tướng trước ngày 30/7/2017. 
 
MINH ĐẠO