Chưa quyết liệt trong góp ý xây dựng chính quyền

08:08, 01/08/2018

Ðể tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2018 của Tỉnh ủy, năm "Hành động mạnh mẽ - đồng bộ của hệ thống chính trị"; thành phố Ðà Lạt đã nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, hạn chế trong góp ý xây dựng chính quyền, và đề ra những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đáp ứng mong đợi của người dân.

Ðể tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2018 của Tỉnh ủy, năm “Hành động mạnh mẽ - đồng bộ của hệ thống chính trị”; thành phố Ðà Lạt đã nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, hạn chế trong góp ý xây dựng chính quyền, và đề ra những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đáp ứng mong đợi của người dân.
 
Đại biểu HĐND thành phố luôn kịp thời phản ánh kiến nghị của cử tri về những tồn tại, bất cập trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền nhằm xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Ảnh: N.Thu
Đại biểu HĐND thành phố luôn kịp thời phản ánh kiến nghị của cử tri về những tồn tại, bất cập trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền nhằm xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Ảnh: N.Thu

Theo ông Trần Đình Dũng - UVBTV Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Đà Lạt: Một phần hạn chế do hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội chưa quyết liệt, thẳng thắn trong góp ý xây dựng chính quyền. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong thành phố phát huy quyền làm chủ để góp ý xây dựng, củng cố chính quyền trong sạch, vững mạnh vẫn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tuy được triển khai nhưng hiệu quả chưa cao, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chấp hành luật giao thông, trật tự đô thị còn hạn chế, dẫn đến còn xảy ra những vi phạm về các lĩnh vực nói trên.
 
Công tác giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ công chức chưa được thường xuyên, hiệu quả còn thấp, công tác phản biện xã hội còn lúng túng. 
 
Từ đầu năm đến nay, còn xảy ra dịch hại do virus trên cây hoa cúc và một số cây rau, hoa chậm được khắc phục, khiến nhân dân lo ngại và gây thất thoát, thiệt hại nhiều, cuộc sống của người nông dân trở nên khó khăn.
 
Những vi phạm trong công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng vẫn còn nhiều hạn chế. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán ở một số điểm, một số nơi còn tái diễn và có chiều hướng gia tăng. Riêng về trật tự xây dựng, 6 tháng đầu năm, theo báo cáo đã tăng 15 vụ so với cùng kỳ. Tiến độ lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị trên địa bàn thành phố theo Quy hoạch 704 còn chậm. Tình trạng ùn tắc giao thông trong các dịp lễ, tết, ngày cuối tuần còn xảy ra, gây khó khăn trong công tác lưu thông của nhân dân.
 
Thực tế, theo phản ánh của nhân dân, một số khu quy hoạch trên địa bàn thành phố còn chậm triển khai thực hiện. Điển hình như dự án Khu dân cư 5B, Khu quy hoạch tái định cư Phạm Hồng Thái. Một số khu quy hoạch kéo dài quá lâu, trong nhiều năm như Khu quy hoạch dân cư số 6 Phường 11, Khu quy hoạch đồi Robin Phường 3; chương trình cấp đổi biển số nhà chậm thực hiện… Hoạt động dạy thêm, học thêm không đúng quy định; hoạt động tín dụng đen diễn biến phức tạp; tình trạng ứng xử thiếu văn hóa trong hoạt động du lịch, thương mại vẫn còn xảy ra; nạn tiếp thị đặc sản Đà Lạt không lành mạnh và theo kiểu “cò đặc sản” tiếp tục tái diễn, còn hành vi ép khách, đe dọa khách thiếu văn hóa đã làm mất đi vẻ đẹp của người Đà Lạt xưa nay là hiền hòa, thanh lịch, mến khách, gây phẫn nộ trong nhân dân và du khách gần xa.
 
Chính quyền một số phường, xã còn chưa quan tâm đúng mức và chưa giải quyết thỏa đáng những vụ việc khiếu nại, khiếu kiện của người dân trong tranh chấp đất đai, đường đi lối lại, hàng rào, cổng; xả nước thải gây ô nhiễm môi trường… ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước tại cơ sở.
 
Mặt khác, do quy mô hộ dân trong tổ dân phố nhỏ, hệ thống chính trị tổ dân phố chưa đầy đủ do một số chức danh cán bộ khu dân cư không có trợ cấp nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hoạt động tại khu dân cư, tổ dân phố - nơi gần dân và sát dân nhất để vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do tỉnh, thành phố phát động.
 
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, theo Chủ tịch UBMTTQ thành phố Đà Lạt Trần Đình Dũng: Đề nghị chính quyền các cấp cần có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những văn bản pháp luật liên quan thiết thực đến cuộc sống của người dân. Cần thông báo đầy đủ về những nội dung dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra trong các lĩnh vực quy hoạch, phân khu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, giá cả đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Tăng cường biện pháp quản lý trật tự đô thị, chống tái lấn chiếm vỉa hè, lề đường buôn bán tự do. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của chính quyền các phường, xã trong việc xử phạt vi phạm hành chính, kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ công trình đối với các trường hợp xây dựng không phép, sai phép… nhằm lập lại trật tự, tuân thủ pháp luật và lấy lại niềm tin trong nhân dân.
 
NGUYỆT THU