Quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả mô hình "5 chủ động" về công tác tư tưởng

08:12, 10/12/2018

Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự bùng nổ, tiếp nhận các luồng thông tin nhanh chóng, kịp thời trên Internet như hiện nay là điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, cũng kéo theo nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến tư tưởng bộ đội, nhất là ý chí, bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước và trách nhiệm của quân nhân. 
 

Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự bùng nổ, tiếp nhận các luồng thông tin nhanh chóng, kịp thời trên Internet như hiện nay là điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, cũng kéo theo nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến tư tưởng bộ đội, nhất là ý chí, bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước và trách nhiệm của quân nhân. 
 
Từ tình hình trên, yêu cầu đặt ra đối với cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh phải bình tĩnh, nâng cao cảnh giác, phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng 47. Đặc biệt là tiếp tục quản lý chặt chẽ, nắm chắc và thực hiện tốt mô hình “5 chủ động” về công tác tư tưởng để kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến tư tưởng, góp phần hạn chế thấp nhất những vụ việc vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước. 
 
Mô hình “5 chủ động” được triển khai thực hiện từ năm 2013 gồm các nội dung: Chủ động tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng; chủ động quản lí tư tưởng; chủ động dự báo tình hình tư tưởng; chủ động đấu tranh tư tưởng và chủ động xử lí tư tưởng. Mặc dù không thể phủ nhận hiệu quả từ mô hình này, nhưng thực tế thời gian qua có lúc, có thời điểm thực hiện chưa nghiêm, thiếu sâu sát, nhạy bén trong nắm tình hình tư tưởng, vì thành tích của cơ quan, đơn vị dẫn đến một số vụ việc vi phạm xảy ra. Trước tình hình đó, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo kiên quyết, kể cả xử lý kỷ luật nhằm răn đe, chấn chỉnh tình trạng này. Hiện nay, tổ đấu tranh trên mạng xã hội, gọi tắt là lực lượng 47 của các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh hoạt động khá hiệu quả, có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, sự tham gia của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Đây là điều kiện rất thuận lợi để tiến hành giám sát, quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả mô hình “5 chủ động” về công tác tư tưởng. 
 
Nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đang chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị trong toàn lực lượng tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Trước nhất, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả việc gặp gỡ, đối thoại dân chủ ở cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nắm tâm tư, tình cảm, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ. Để thực hiện hiệu quả công tác này, cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải nắm chắc hoàn cảnh của từng gia đình cán bộ, chiến sĩ, nhất là các đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn để thăm hỏi, động viên, tặng quà; phối hợp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho cán bộ, tạo hiệu ứng xã hội tốt tại địa phương. 
 
Tiếp đến, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng trong nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT, phát huy cao nhất vai trò của tổ chức, cá nhân trong và ngoài đơn vị. Lâm Đồng là địa phương có đông đồng bào DTTS, tỉ lệ cán bộ, chiến sĩ là con em đồng bào DTTS trong LLVT tỉnh cao. Do đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục phát huy cách làm hiệu quả trong thời gian qua để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng đối với bà con đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh. Duy trì việc gặp mặt các già làng, trưởng bản, phụ nữ, thanh niên người đồng bào DTTS tiêu biểu, chức sắc, chức việc các tôn giáo, những người có uy tín trong đồng bào các DTTS, nhằm động viên phát huy khả năng của họ trong công tác vận động quần chúng để chủ động nắm bắt và quản lý, xử lý tư tưởng phát sinh. 
 
Cùng đó, phải mềm hóa, tổ chức phong phú, sinh động các chương trình “Hoa hồng đồng đội”, “Thắp nến tri ân”, “Cầu vinh quang”, “Hội trại tòng quân”, “Gặp mặt thân nhân chiến sĩ mới”... nhằm tạo không khí thân mật, gần gũi; qua đó, giáo dục truyền thống, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Ngoài lực lượng thường trực, chú trọng định hướng đến đối tượng là cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên ở cơ sở. Vì đây là con em tại chỗ của địa phương nên rất dễ bị tác động tới tư tưởng, tình cảm; làm tốt trong lực lượng này, góp phần quan trọng củng cố tiềm lực chính trị ở cơ sở, nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động nhân dân. 
 
Có thể nói, việc tiếp tục phát huy những điểm mạnh và khắc phục triệt để hạn chế, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả mô hình “5 chủ động” về công tác tư tưởng là nội dung cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, góp phần quan trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, động viên bộ đội tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua quyết thắng. Đó là tiền đề quan trọng để Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả vững chắc. 
 
Thượng tá NGUYỄN THANH QUẢNG