Kiến nghị của cử tri Lâm Ðồng đã được phúc đáp

08:12, 10/12/2018

Rất nhiều ý kiến tâm huyết, phản ánh trung thực những bất cập, tồn tại tại địa phương Lâm Ðồng đã được Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) trình Quốc hội và đã được nhiều bộ, ngành Trung ương phúc đáp.
 

Rất nhiều ý kiến tâm huyết, phản ánh trung thực những bất cập, tồn tại tại địa phương Lâm Ðồng đã được Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) trình Quốc hội và đã được nhiều bộ, ngành Trung ương phúc đáp.
 
Cử tri Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về nhiều bất cập trong thực thi quy định của pháp luật. Ảnh: N.Thu
Cử tri Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về nhiều bất cập trong thực thi quy định
của pháp luật. Ảnh: N.Thu

Đối với kiến nghị của Đoàn ĐBQH Lâm Đồng về việc sắp xếp ổn định di dân tự do, xem xét ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến như sau: “Về bổ sung vốn cho dự án quy hoạch, sắp xếp ổn định dân di cư tự do thôn Đạ M’Pô, xã Liêng S’Rônh, huyện Đam Rông với tổng mức đầu tư dự án là 83,34 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 50,454 tỷ đồng. Nhưng tính đến hết năm 2017, kinh phí Trung ương mới chỉ bố trí 10 tỷ đồng. Trước mắt, UBND tỉnh Lâm Đồng sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, tổng hợp báo cáo Chính phủ.   
 
Về lập dự án đầu tư mới đối với các dự án sắp xếp, ổn định dân di cư tự do cho 320 hộ/1.725 nhân khẩu tại các tiểu khu: 179, 181, 197 và 198 (khu vực Tây Sơn) xã Liêng S’Rônh, huyện Đam Rông và sớm bố trí vốn đầu tư hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để tỉnh Lâm Đồng lập dự án, triển khai thực hiện. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc hướng dẫn tỉnh Lâm Đồng lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo các quy định hiện hành để tổ chức triển khai thực hiện dự án nhằm sớm ổn định đời sống và sản xuất cho các hộ dân.
 
Nội dung cử tri Lâm Đồng kiến nghị về việc thực hiện đề án đưa công an chính quy xuống đảm nhiệm chức danh công an xã là chủ trương đúng và phù hợp, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc như trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị… Sau khi Đoàn ĐBQH kiến nghị bằng văn bản, Bộ Công an đã tiếp thu ý kiến của cử tri để tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy định về công an xã chính quy và chế độ, chính sách đối với lực lượng công an xã hiện nay đảm bảo phù hợp quy định pháp luật hiện hành và việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 
Vấn đề ô nhiễm môi trường từ việc xử lý chất thải rắn phát sinh bộc lộ nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân, trong đó có tình trạng chôn lấp rác thải phổ biến ở cả nông thôn và thành thị. Về nội dung này, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã trả lời bằng văn bản và báo cáo cử tri về việc đã phối hợp với Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 491 ngày 7/5/2018 phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050, trong đó chú trọng đến việc quản lý tổng hợp chất thải rắn là quản lý toàn bộ vòng đời chất thải từ khi phát sinh đến khi xử lý cuối cùng, bao gồm phòng ngừa, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý cuối cùng nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp đạt tỷ lệ dưới 30% so với lượng chất thải thu gom.
 
Cử tri Lâm Đồng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp rồi thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý. Về vấn đề này, trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều nghị định, thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, xử lý phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên phạm vi cả nước. Bộ đã có hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Cụ thể, năm 2018, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 807 phê duyệt chương trình mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, tập  trung hỗ trợ xử lý 70 khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu. 
 
Như vậy, biện pháp trước mắt vẫn là đề nghị các cấp chính quyền, sở, ngành địa phương tăng cường tuyên truyền trong nhân dân về việc sử dụng, thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng để nhân dân có ý thức chung và phòng ngừa ô nhiễm môi trường một cách bền vững nhất.
 
Rất nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết, phản ánh những tồn tại, bất cập trong nhiều lĩnh vực tại các địa phương Lâm Đồng đã được Đoàn ĐBQH ghi nhận, tổng hợp, gửi văn bản đến các bộ, ngành Trung ương và đã được Chỉnh phủ, bộ, ngành quan tâm trả lời thỏa đáng. 
 
NGUYỆT THU