Bảo Lâm: Tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS huyện lần III năm 2019

04:06, 18/06/2019

(LĐ online) - Ngày 18/6, huyện Bảo Lâm tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III năm 2019. Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng đại diện Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo huyện Bảo Lâm và 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho 38.146 người DTTS trong huyện Bảo Lâm về dự.

(LĐ online) - Ngày 18/6, huyện Bảo Lâm tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III năm 2019. Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng đại diện Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo huyện Bảo Lâm và 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho 38.146 người DTTS trong huyện Bảo Lâm về dự.
 
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu chỉ đạo đại hội
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu chỉ đạo đại hội
 
Trong 5 năm qua, đồng bào các DTTS huyện Bảo Lâm luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nội lực, tinh thần tự lực tự cường, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương. Trong giai đoạn 2014 - 2019, sản xuất nông nghiệp vùng đồng bào các DTTS của huyện Bảo Lâm có những chuyển biến tích cực theo hướng thâm canh, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. 5 năm qua, huyện Bảo Lâm đã chuyển đổi được hơn 12.000 ha cà phê. Sau chuyển đổi, năng suất đạt hơn 3 tấn/ha. Ngoài ra, huyện Bảo Lâm còn có hơn 300 ha chè chất lượng cao. Đồng bào các DTTS trong huyện Bảo Lâm cũng đã phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và phát triển các mô hình chăn nuôi, mô hình trồng xen canh cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao. Song song đó, hệ thống hạ tầng cơ sở, hạ tầng sản xuất trong vùng đồng bào DTTS được huyện Bảo Lâm quan tâm đầu tư xây dựng, đặc biệt là các công trình đường giao thông nông thôn, nhà ở, công trình nước sạch sinh hoạt, điện thắp sáng, trường học nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, công tác dân tộc và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện. 
 
Cũng trong 5 năm qua, chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS của huyện Bảo Lâm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS của huyện Bảo Lâm giảm còn 7,23%. Hiện tại, huyện Bảo Lâm có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng xã Lộc Lâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019, 2 xã Lộc Bắc và xã Lộc Bảo phấn đấu hoàn thành các tiêu chí vào năm 2020. Cùng với đó, giai đoạn 2014 - 2019, các giá trị truyền thống văn hóa, xã hội trong vùng đồng bào DTTS được duy trì và phát triển, đặc biệt là văn hóa cồng chiêng có nhiều khởi sắc. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà đồng bào các DTTS huyện Bảo Lâm đạt được trong 5 năm qua; đồng thời, mong muốn trong thời giam tới, đồng bào các DTTS huyện Bảo Lâm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ra sức thi đua thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huyện Bảo Lâm cần huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, cũng như quan tâm xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương...
 
24 đại biểu đi dự đại hội cấp trên ra mắt đại hội
24 đại biểu đi dự đại hội cấp trên ra mắt đại hội
 
Với chủ đề “Đồng bào các DTTS huyện Bảo Lâm đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, đại hội đề ra mục tiêu nhiệm vụ phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS; đồng thời, thực hiện tốt chính sách dân tộc, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, giữ gìn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bảo Lâm. 
   
Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư và hiệp thương cử 24 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ III năm 2019. Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân; UBND huyện Bảo Lâm tặng Giấy khen cho 7 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.
 
TRỊNH CHU