Lực lượng vũ trang tham gia đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay

03:06, 20/06/2019

(LĐ online) - Lợi dụng tôn giáo để kích động, gây mất ổn định chính trị - xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết vùng đồng bào dân tộc thiểu số là thủ đoạn thâm hiểm đang được các thế lực thù địch ráo riết tiến hành. Do vậy, đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng là nhiệm vụ cấp thiết đối với các đơn vị lực lượng vũ trang cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

(LĐ online) - Lợi dụng tôn giáo để kích động, gây mất ổn định chính trị - xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết vùng đồng bào dân tộc thiểu số là thủ đoạn thâm hiểm đang được các thế lực thù địch ráo riết tiến hành. Do vậy, đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng là nhiệm vụ cấp thiết đối với các đơn vị lực lượng vũ trang cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.
 
Tiến trình chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch luôn coi vùng dân tộc thiểu số là “mảnh đất màu mỡ” để lợi dụng tín ngưỡng truyền thống của đồng bào các dân tộc, lợi dụng vấn đề tôn giáo thông qua sự ràng buộc thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế đồng bào, gây chia rẽ dân tộc, lôi kéo quần chúng, tập hợp lực lượng phản động tiến hành các hoạt động gây mất ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn. Chúng đã và đang sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi với sự tham gia của nhiều lực lượng trong và ngoài nước, tổ chức truyền đạo trái pháp luật, khôi phục một số tập tục lạc hậu; lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền, khống chế, kích động quần chúng tham gia chống đối chính quyền địa phương. Đặc biệt, lợi dụng những khó khăn về đời sống của đồng bào dân tộc, tôn giáo; những hạn chế của hệ thống chính trị cơ sở, những sơ hở thiếu sót của chính quyền trong giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới, nhằm làm cho Nhân dân mất niềm tin vào Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa. Nguy hiểm hơn, chúng lôi kéo lập ra một số “tôn giáo” riêng cho người dân tộc thiểu số như: “Tin Lành riêng của người Mông” ở Tây Bắc, “Phật giáo riêng của người Khơme” ở Tây Nam bộ, “Tin Lành Đề ga”; Đạo Hà Mòn, Thanh Hải Vô thượng sư ở Tây Nguyên. Ở Tây Quân khu 4, chúng lập ra “Hội bảo vệ quyền tự do tôn giáo”... Những hoạt động trên của các thế lực thù địch đều hướng tới thực hiện ý đồ “tôn giáo hóa vùng dân tộc thiểu số”; tạo “cơ sở pháp lý” để các cá nhân, tổ chức phản động mang danh “dân tộc thiểu số” lưu vong tiếp tục có những hoạt động “đấu tranh” tôn giáo, nhân quyền, tăng cường thực hiện âm mưu quốc tế hóa vấn đề “quyền của người bản địa” gắn với vấn đề tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, tạo sức ép từ bên ngoài và kích động chống đối chính quyền từ bên trong.
 
Trước thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực thù địch, trong những năm qua, các đơn vị quân đội đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Để không ngừng nâng cao hiệu quả đấu tranh, vô hiệu hóa thủ đoạn lợi dụng tôn giáo vùng dân tộc thiểu số của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng địa phương vững mạnh, các đơn vị lực lượng vũ trang cùng cấp ủy đảng và chính quyền địa phương cần tập trung thực hiện một số vấn đề sau: 
 
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước và âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch. Các đơn vị quân đội cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, đẩy mạnh công tác dân vận vùng đồng bào tôn giáo. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đối với tín đồ, chức sắc, người có uy tín trong các tôn giáo, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời, quan tâm tuyên truyền, giáo dục để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam. Chú trọng đổi mới nội dung gắn với đa dạng hóa hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục. Trong đó tập trung đổi mới hình thức học tập chính trị, sinh hoạt cộng đồng, tăng cường tuyên truyền thông qua các phương tiện đại chúng (sách, báo, tài liệu, đài phát thanh, truyền hình, mạng Internet…); lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước khi tổ chức các lễ hội; tranh thủ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ; tăng cường cán bộ, đảng viên về những nơi khó khăn, phức tạp để làm tốt công tác vận động quần chúng. 
 
Hai là, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội. Tích cực giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, phòng tránh thiên tai, dịch bệnh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. “Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên vững mạnh; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho chức sắc, chức việc các tôn giáo, phát huy vai trò lực lượng cốt cán (đảng viên, quân nhân có đạo xuất ngũ về địa phương) trong tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và luyện tập phương án, kế hoạch tổ chức, bố trí, sử dụng lực lượng, phương tiện, tổ chức chuẩn bị tốt về mọi mặt, sẵn sàng bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống. Các đơn vị lực lượng vũ trang cần chủ động phối hợp nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống phá của những phần tử phản động trong nước và các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, để nắm chắc hoạt động tôn giáo trên địa bàn, kịp thời xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh. 
 
Ba là, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Tập trung huy động mọi tiềm lực sẵn có thực hiện thắng lợi các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện tín dụng ưu đãi để người dân có vốn phát triển sản xuất; tư vấn giúp đỡ đồng bào áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất và đời sống, nâng cao dân trí, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về vùng sâu, vùng xa; chăm lo đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số và đồng bào theo đạo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa từng dân tộc. Các đơn vị lực lượng vũ trang và địa phương cần phối hợp nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống phá của các phần tử phản động trong nước và các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhân dân xây dựng và củng cố mạng lưới tình báo, điệp báo vững chắc, sâu rộng trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; thường xuyên quan tâm xây dựng mối quan hệ máu thịt quân - dân, tạo thế trận lòng dân vững chắc. Tổ chức tốt “Phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, bảo vệ trị an”, “Phong trào toàn dân tham gia xây dựng (thôn, bản, phum, sóc) văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Phong trào bảo vệ cột mốc đường biên”; thực hiện kết nghĩa địa phương, kết nghĩa đơn vị quân đội các nước có chung đường biên giới, hải đảo, nhằm giao lưu văn hoá, trao đổi thông tin, tiến hành tuần tra chung để kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý các tình huống liên quan đến quốc phòng - an ninh. 
 
Bốn là, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo của các thế lực thù địch ngay từ cơ sở. Các hoạt động đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số phải được đặt dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, người chỉ huy các đơn vị công an, quân đội với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp. Phát huy vai trò của lực lượng chuyên trách công tác dân tộc, tôn giáo; tăng cường lực lượng xuống địa bàn “nằm vùng”, bảo đảm quản lý chặt chẽ được địa bàn, đối tượng cầm đầu, kiên quyết đấu tranh dập tắt mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo, kích động lôi kéo đồng bào gây rối, bạo loạn ngay từ cơ sở. Ở những nơi có hoạt động tôn giáo trái pháp luật (tụ tập đông người để truyền đạo, tham dự các khóa học tôn giáo ở trong và ngoài nước, đưa người nơi khác đến truyền đạo, xây dựng nhà thờ, nhà nguyện... nhưng không tuân thủ các quy định hiện hành) cần phải kiên trì cảm hóa giáo dục, răn đe. Nếu có thái độ ngoan cố, tiếp tục có hoạt động vi phạm, cần đưa ra kiểm điểm vạch mặt trước quần chúng để hạ uy tín và thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ pháp lý để xử lý công khai trước nhân dân. Khi xuất hiện “điểm nóng”, cần tìm rõ nguyên nhân, có biện pháp giải quyết kịp thời, không để lan rộng; xử lý nghiêm minh theo pháp luật những kẻ cầm đầu, ngoan cố chống phá cách mạng. Đồng thời, kiên trì thuyết phục, vận động những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu quay về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng, bình đẳng với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối cải, phục thiện.
 
Năm là, đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần đấu tranh ngăn chặn “từ xa” hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, thế giới đang trong xu thế toàn cầu hóa, quan hệ đối ngoại của các quốc gia, dân tộc, các tôn giáo diễn ra đa dạng và kéo theo đó là sự đan xen phức tạp, khó lường của các nhân tố tích cực và tiêu cực tác động đến hòa bình, an ninh và sự phát triển của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, một số nước tiếp tục triệt để lợi dụng vấn đề tôn giáo làm “căn cứ” để áp đặt Việt Nam trong quan hệ song phương, đa phương, đồng thời tạo chỗ dựa cho các phần tử phản động người Việt đội lốt tôn giáo ở ngoài nước tăng cường các hoạt động chống phá cách mạng nước ta. Chính vì vậy, đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng là một giải pháp rất quan trọng nâng cao hiệu quả quân đội đấu tranh phòng, chống “từ xa” với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại về tôn giáo, làm cho bạn bè quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài hiểu rõ chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam; tuyên truyền, giải thích, phản bác các thông tin sai lệch làm tổn hại đến hình ảnh, uy tín của Việt Nam, nhất là vấn đề về “tôn giáo”, “dân tộc”, “dân chủ”, “nhân quyền”. Bên cạnh đó, chú trọng “nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa đối ngoại quốc phòng với ngoại giao nhà nước, đối ngoại Đảng và ngoại giao nhân dân; kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa đối ngoại quốc phòng với an ninh”; chủ động và tích cực tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về quốc phòng, an ninh; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng quân đội và công an đấu tranh với các nhóm phản động trong các tổ chức tôn giáo Hải ngoại và người dân tộc thiểu số lưu vong ở nước ngoài, ngay tại sào huyệt của chúng. Đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các nước láng giềng (Lào, Campuchia, Trung Quốc) trong ngăn chặn, hạn chế hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng địa bàn nước bạn để móc nối, đưa đồng bào dân tộc thiểu số ra nước ngoài huấn luyện, chuyển lực lượng phương tiện chống phá vào các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây Quân khu 4 của nước ta. 
 
Âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số để chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch vô cùng tinh vi, thâm độc. Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo của các thế lực thù địch, các đơn vị trong toàn quân cần quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Nhà nước, “chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
                                                             
 V.V.T