Phòng, chống "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng

08:06, 03/06/2019

"Diễn biến hòa bình" là chiến lược cực kỳ thâm độc và nham hiểm của các thế lực thù địch và phản động nhằm chống phá cách mạng Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa, kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh...

“Diễn biến hòa bình” là chiến lược cực kỳ thâm độc và nham hiểm của các thế lực thù địch và phản động nhằm chống phá cách mạng Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa, kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh... Trong đó, tư tưởng, văn hóa được xác định là mặt trận hàng đầu, là khâu đột phá và có ý nghĩa quyết định trong tổng thể chiến lược. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự trang bị cho mình những kỹ năng căn bản để không bị chi phối.
 
Toàn cảnh Hội nghị rút kinh nghiệm hoạt động đấu tranh trên mạng xã hội của LLVT tỉnh. Ảnh: T.Chiến
Toàn cảnh Hội nghị rút kinh nghiệm hoạt động đấu tranh trên mạng xã hội của LLVT tỉnh. Ảnh: T.Chiến
 
Trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của Đảng luôn diễn ra trong bối cảnh phức tạp, khó khăn. Trong từng thời điểm cụ thể, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới nảy sinh để tăng cường, quyết liệt chống phá ta bằng hàng loạt các luận điệu, thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, khi Đảng và Nhà nước ta chủ động đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng và xã hội, các thế lực thù địch đã tìm mọi cách để bóp méo, bịa đặt với mục đích cản trở sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới của đất nước; xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.
 
Đối LLVT tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh, đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình, phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch. Công tác lãnh đạo, quản lý các hoạt động văn hóa được tăng cường; bước đầu đã chú trọng biện pháp lấy “xây” để “chống”; tích cực đưa các tin, bài về gương người tốt, việc tốt, tạo sự lan tỏa trong xã hội; đồng thời tích cực đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, thông tin xấu, độc. Qua đó, xây dựng niềm tin, nâng cao bản lĩnh chính trị, tạo sức đề kháng của cán bộ, đảng viên trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách và những thành tựu của Đảng, Nhà nước ta được đẩy mạnh; các hoạt động đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái được tăng cường thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú.
 
Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo ở biển Đông; âm mưu chống phá của kẻ thù sẽ trực tiếp tác động đến công cuộc đổi mới đất nước, làm nảy sinh nhiều vấn đề mới phức tạp trong đời sống xã hội của đất nước.
 
Để chủ động nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của địch trong LLVT tỉnh, cần quan tâm, xác định rõ và tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, phải xác định, đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” là cuộc đấu tranh giai cấp gay go, phức tạp và lâu dài; coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phải quán triệt phương châm phòng ngừa bên trong là chính, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong các giải pháp. Cần tuân thủ sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng; tiếp tục tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa XII); nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, đảm bảo mở rộng dân chủ. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại...
 
Với sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của toàn xã hội, nhất định toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta sẽ đấu tranh làm thất bại mọi mưu đồ, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
ÐẠI TÁ TRẦN CHIẾN (Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh Lâm Ðồng)