Ghi nhận từ Hội thi "Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

06:09, 03/09/2019

Nhân Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phát động Hội thi "Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" bằng hình thức sân khấu hóa...

Nhân Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phát động Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng hình thức sân khấu hóa. Hội thi được triển khai ở cấp cơ sở từ cấp xã đến cấp huyện từ tháng 3/2019. Vòng chung kết vừa được tổ chức trang trọng tại thành phố Đà Lạt vào hai ngày 27 và 28/8/2019.
 
Phần thi tiểu phẩm tại hội thi lần này đặc biệt để lại ấn tượng với những câu chuyện có thực đầy nhân văn, sâu sắc. Ảnh: Văn Báu
Phần thi tiểu phẩm tại hội thi lần này đặc biệt để lại ấn tượng với những câu chuyện có thực đầy nhân văn, sâu sắc. Ảnh: Văn Báu
 
Có lẽ ít có cuộc thi nào lại tạo được hiệu ứng, lan tỏa và thu hút được sự tham gia nhiệt tình, đông đảo của cả người tham gia các phần thi cũng như sự cổ vũ nhiệt tình, sự quan tâm theo dõi, bình luận của nhiều tầng lớp nhân dân như hội thi này. Ở một số địa phương như Đạ Huoai, Lâm Hà, các phần thi của các đội không chỉ đón nhận sự cổ vũ nhiệt tình từ cán bộ, đảng viên, học sinh mà còn được tổ chức truyền thanh trực tiếp về tận các thôn, buôn để bà con theo dõi. Nhiều phần thi thật sự gây xúc động, lấy được tình cảm và cả những giọt nước mắt của Ban giám khảo (BGK) và người đi dự khán, cổ vũ. 
 
Thành công này phải khẳng định rằng, phần lớn là nhờ công tác tổ chức ở các cấp có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc; các đội ý thức và tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Thành viên các đội thi khi được hỏi về cảm xúc của mình đều bày tỏ rằng, họ cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được đại diện cho các đơn vị tham gia Hội thi. Hội thi ở cơ sở đặc biệt đã tạo ra không khí thi đua vô cùng sôi nổi cả ở phần luyện tập kỹ năng, năng khiếu lẫn quá trình lựa chọn những nhân vật, mô hình điển hình đại diện cho địa phương, đơn vị để dựng thành tiểu phẩm giới thiệu tới hội thi. Bởi với họ, đó là hình ảnh, thành tích tiêu biểu, là niềm tự hào của địa phương, đơn vị mình.
 
Có thể nhận ra rằng, các đội dự thi đều có chung một thông điệp muốn gửi gắm đó là niềm tin, nỗ lực phấn đấu dẹp bỏ những cái xấu, những khuyết điểm, hạn chế, nhân lên những điều hay, những hành động đẹp hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ sống, làm việc vì dân, nuôi dưỡng những hoài bão, mục đích cao cả trong cuộc sống.
 
Đợt sinh hoạt chính trị lần này còn tạo ra một ý nghĩa rất nhân văn sâu sắc nữa là đội ngũ cán bộ, đảng viên thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, cảm thông, hiểu biết và chia sẻ với nhau. 
 
Thêm một điều dễ nhận thấy qua hội thi này là sự đa dạng về thành phần và lứa tuổi tham gia của các thành viên. Điều này cho thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, không kể tuổi tác, giới tính hay thành phần xã hội. Thông qua sự chuẩn bị, luyện tập và những câu chuyện đa dạng mà các đội thi mang đến càng cho thấy việc học tập và làm theo lời Bác đang ngày càng thấm sâu và được nhận thức một cách đúng đắn. Đây cũng là cơ hội để người đến xem và cổ vũ cho Hội thi, nhất là những đoàn viên, đảng viên trẻ tuổi một lần nữa được học tập và khắc sâu hơn những nội dung về tư tưởng, phong cách, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện tốt hơn công tác chuyên môn mà mình đang đảm nhận tại đơn vị.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi vui mừng cho biết: Hội thi lần này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm và thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, sinh động, bổ ích, nhiều ý nghĩa và đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, sâu sắc, tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh. Theo ông, việc tổ chức Hội thi lần này không chỉ đơn thuần là việc tuyên truyền về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác mà còn nhằm thúc đẩy các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ một cách thiết thực hơn nữa. Có thể khẳng định rằng, với sự thành công của hội thi, sẽ tạo ra những năng lượng tích cực, từ đó sẽ tác động sâu rộng đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm với công việc, hết lòng phục vụ Nhân dân, sống và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại.
 
NGUYÊN THI