Có giải pháp mạnh mẽ về cắt vốn, chuyển vốn…

06:09, 26/09/2019

(LĐ online) - Ngày 26/9/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy phân bổ vốn và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019...

(LĐ online) - Ngày 26/9/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy phân bổ vốn và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019. Tham dự tại điểm cầu Lâm Đồng có đồng chí Trần Đức Quận- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; cùng lãnh đạo các sở ban ngành.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. (Thutuong AnhChinhphu)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Chinhphu.vn)
 
Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, tổng số vốn đầu tư nguồn NSNN kế hoạch năm 2019 đã được Quốc hội quyết định là 429.300 tỷ đồng, trong đó: vốn trong nước: 369.300 tỷ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ 40.000 tỷ đồng), vốn nước ngoài: 60.000 tỷ đồng. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt  192.136,038 tỷ đồng, bằng 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2018 đạt 50,93% kế hoạch Quốc hội giao và 52,46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Có 7 Bộ, cơ quan Trung ương và 14 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 70%, có 31 Bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50%.
 
Hội nghị được tổ chức nhằm: Nhận diện, đánh giá những vướng mắc, nút thắt và nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tốc độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đạt thấp trong 8 tháng qua, không đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả những giải pháp Chính phủ đã ban hành, bổ sung và thực hiện những biện pháp mới để đẩy nhanh tiến độ, cải thiện tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 trong những tháng còn lại, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2019;  Tăng cường trách nhiệm của Lãnh đạo và người đứng đầu các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương trong việc thực thi các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ để thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.
 
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng khẳng định, đầu tư công đóng góp lớn vào tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là các công trình hạ tầng quan trọng. Đầu tư công chiếm tới 10,7% tổng giá trị GDP, khoảng 32% tổng mức đầu tư toàn xã hội năm 2019. Tuy nhiên, tình trạng chậm giải ngân đầu tư công từ gần chục năm qua đã tạo ra “nút thắt cổ chai” đối với nền kinh tế, gây ra rất nhiều hệ lụy…
 
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Đoàn ĐBQH và các sở ban ngành tham dự tại điểm cầu Lâm Đồng
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Đoàn ĐBQH và các sở ban ngành tham dự tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Thủ tướng chỉ ra 4 hậu quả lớn do chậm giải ngân vốn đầu tư công. Đó là, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế do yếu tố vốn là một trong những yếu tố quan trọng của tăng trưởng GDP; khi bị chậm cũng sẽ kéo lùi các dòng vốn đối ứng khác của tư nhân, của nước ngoài, ảnh hưởng huy động vốn xã hội nhưng đồng thời ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, giảm niềm tin của các nhà đầu tư và nhà tài trợ; gây lãng phí lớn khi tiền nằm ở đó mà Chính phủ phải trả thêm chi phí vốn; chủ đầu tư phải gánh chịu chi phí bị đội lên, việc làm giảm đi, nợ nần tăng thêm và uy tín làm ăn giảm sút.
 
Thủ tướng đề nghị phải làm rõ hơn những nguyên nhân khách quan, chủ quan cơ bản của tình trạng chậm giải ngân, để rút kinh nghiệm chung và có giải pháp mạnh mẽ hơn để giải ngân chặt chẽ, kịp thời hơn; đồng thời, phải thấy trách nhiệm từng bộ, ngành và địa phương trước đất nước, trước xã hội chứ không thể đổ cho nguyên nhân khách quan… Thủ tướng cũng nhấn mạnh, quyết cắt vốn, chuyển vốn từ các công trình, dự án của bộ, ngành, địa phương không giải ngân được để các bộ, ngành, địa phương khác sử dụng có hiệu quả, kịp thời hơn. 
 
Hội nghị nghe đại diện các bộ ngành và địa phương phát biểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng giải ngân chậm, là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Tài chính; UBND thành phố Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đắc Nông… Hội nghị cũng xác định những giải pháp để triển khai kế hoạch đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2019.
 
Tại Lâm Đồng, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đã giao: 3.093,181 tỷ đồng (không bao gồm vốn TPCP), trong đó bố trí trực tiếp cho các dự án công trình là 2.871,681 tỷ đồng. Ước số vốn giải ngân tính đến ngày 30/9/2019: 1.589,629 tỷ đồng, đạt 55,4% kế hoạch (giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018), ước khối lượng thực hiện: 1.503 tỷ đồng, đạt 52,3% kế hoạch.
 
Nguyên nhân giải ngân chậm theo kế hoạch được xác định là do: Một số chủ đầu tư chưa tích cực đôn đốc nhà thầu tư vấn lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư, chưa thực hiện việc xây dựng tiến độ triển khai của các dự án; Năng lực một số đơn vị tư vấn còn hạn chế chưa kịp thời giúp các chủ đầu tư trong việc lập các thủ tục đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thanh toán...; Một số nhà thầu thi công sau khi ký hợp đồng còn chậm triển khai thực hiện... 
 
Bên cạnh đó, một số dự án khởi công mới sử dụng ngân sách tỉnh chưa phù hợp quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy mô đầu tư đề xuất chưa phù hợp tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành nên trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư phải điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, làm kéo dài thời gian; hoặc phải trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định, hoặc phải tổ chức đấu thầu rộng rãi.... Thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công các các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục... đồng thời, một số sở ngành, địa phương có dự án đầu tư chưa có giải pháp quyết liệt để đôn đốc, nhắc nhở đẩy nhanh tiến độ dự án...
 
LÊ HOA