Tăng cường gắn bó máu thịt giữa quân đội và Nhân dân

06:03, 30/03/2020

Công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt là một nội dung cơ bản của công tác Đảng, công tác chính trị, được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quan tâm thực hiện...

Công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt là một nội dung cơ bản của công tác Đảng, công tác chính trị, được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quan tâm thực hiện. Việc làm tốt công tác dân vận đã góp phần xây dựng và củng cố vững chắc mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội với Nhân dân. Đây là nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện nhiều năm ở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đam Rông.
 
Lực lượng vũ trang huyện Đam Rông chung sức với người dân xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Ngà
Lực lượng vũ trang huyện Đam Rông chung sức với người dân xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Ngà
 
Thực hiện nội dung này, những năm qua, công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt ở Ban CHQS huyện Đam Rông đã có nhiều đổi mới, sáng tạo. Ở Đam Rông, hơn 77% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS), đa phần bà con đều sinh hoạt trong các tổ chức tôn giáo. Bởi vậy, các hoạt động nằm trong chương trình dân vận và tuyên truyền đặc biệt được Ban CHQS huyện phối hợp với MTTQ và các đoàn thể của địa phương thực hiện theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào những địa bàn chiến lược, trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, tôn giáo... Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.
 
Thượng tá Cao Xuân Dưỡng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đam Rông cho biết, với chức năng là “đội quân công tác”, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện luôn chủ động trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), giúp đỡ Nhân dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai... Nhìn lại từ những ngày đầu ra quân xây dựng NTM, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của địa phương thực hiện khảo sát địa bàn, xác định nội dung, chương trình tham gia cụ thể, thiết thực, gắn với xây dựng cơ sở chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa bàn. Suốt từ đó đến nay, công tác dân vận, tuyên truyền chung sức cùng người dân xây dựng NTM được LLVT huyện quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên và đưa vào chương trình hành động hàng năm của Đảng bộ Quân sự huyện. Theo đó, bình quân mỗi năm, LLVT huyện tổ chức hàng chục đợt công tác dân vận đưa bộ đội, dân quân về các xã, thôn giúp dân. 
 
Đến thời điểm hiện tại, LLVT đã có mặt chung sức với Nhân dân các địa bàn trong toàn huyện xây dựng các công trình đường sá, cầu cống, kênh mương thủy lợi... góp phần phục vụ trực tiếp đời sống Nhân dân, đồng thời thay đổi bộ mặt nông thôn ở các địa bàn. Để phát triển kinh tế đi liền với ổn định xã hội, LLVT huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Đối với bà con nông dân nói chung, nội dung tuyên truyền bắt đầu từ các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đối với vùng đồng bào DTTS, các thôn, buôn ở các tiểu khu vùng sâu, vùng xa, nội dung tuyên truyền về các luật phòng chống tội phạm ma túy, phòng chống mua bán người, mua bán phụ nữ trẻ em được đẩy mạnh. Tùy vào đặc điểm tình hình từng địa bàn mà hình thức tuyên truyền cũng được thể hiện đa dạng như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tại cộng đồng, xã thôn, thông qua đội ngũ cán bộ thôn hoặc người có uy tín, tuyên truyền lưu động...
 
Các nội dung tuyên truyền thực sự phát huy hiệu quả, đi sâu vào lòng người dân thông qua những việc làm thiết thực của LLVT huyện.
 
Đơn cử như, xác định hỗ trợ bà con phát triển kinh tế là nòng cốt nhằm thay đổi nhận thức, LLVT đã đồng hành hướng dẫn bà con trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện tái canh cà phê, chăn nuôi trong chuồng trại...; qua đó từng bước làm thay đổi dần nhận thức và tư duy kinh tế, thay đổi gần như căn bản tập quán canh tác cũ, góp phần nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống. Hay, liên tục trong những năm qua, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, thiên tai, bão lũ xảy ra, Ban CHQS huyện Đam Rông đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo huyện xây dựng các phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai sát với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, vận hành các trang bị, phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của bà con. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện cũng hỗ trợ các địa phương và bà con trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Đơn cử như năm 2019, LLVT đã tham gia công tác dân vận với trên 300 ngày công lao động, xây dựng 1 đập ngăn nước tại Thôn 3, xã Rô Men; đổ 27 sân xi măng cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hơn 200 người già và trẻ em đã được khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí... Đó là điều kiện quan trọng góp phần đẩy lùi những vấn đề tiêu cực như hủ tục, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng; đồng thời củng cố thêm vững chắc mối đoàn kết quân - dân.
 
Trước những đổi thay của tình hình mới, Ban CHQS huyện Đam Rông vẫn xác định công tác dân vận cũng như những nhiệm vụ tuyên truyền đặc biệt là nhiệm vụ nòng cốt góp phần tạo sự đồng thuận, xây dựng vững chắc mối quan hệ quân - dân. Tuy nhiên, công tác dân vận trong LLVT huyện cũng cần có những thay đổi linh hoạt, nhằm đi sâu hơn nữa, gắn bó máu thịt hơn nữa giữa bộ đội và Nhân dân, góp phần xây dựng nên thế trận lòng dân vững chắc. 
 
HOÀNG MY