Phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm

06:05, 05/05/2020

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh có 68 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 2.739 đảng viên. Là cơ quan chuyên làm công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ở cấp tỉnh...

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh có 68 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc với 2.739 đảng viên. Là cơ quan chuyên làm công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ở cấp tỉnh; đa số đảng viên trong Đảng bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị và có điều kiện tiếp cận sớm những quan điểm, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mỗi cá nhân đảng viên có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh. Trong giai đoạn 2015-2020, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; nhất là thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng. 
 
Ngay sau Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh khóa VII (nhiệm kỳ 2015-2020), Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ Khối; chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; hàng năm xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Cấp ủy các TCCSĐ chủ động xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát, hàng năm xây dựng kế hoạch đạt tỷ lệ 100% nên bước đầu bảo đảm tính chủ động, kịp thời trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy. 
 
ĐIỀU 30 ĐIỀU LỆ ĐẢNG:
 
1. Kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng. Tổ chức đảng phải tiến hành công tác kiểm tra. Tổ chức đảng và đảng viên chịu sự kiểm tra của Đảng.
 
2. Các cấp ủy đảng lãnh đạo công tác kiểm tra và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng.
Từ năm 2015 đến hết năm 2019, toàn Đảng bộ Khối kiểm tra được 419 tổ chức đảng, tăng 42 TCCSĐ so với nhiệm kỳ trước, bằng 111,14%, trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trực tiếp kiểm tra 18 TCCSĐ. Nội dung kiểm tra trọng tâm là việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Đảng; việc "tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng trong Đảng bộ Khối", "về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, kiểm tra thực hiện quy chế làm việc; nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ và chế độ sinh hoạt chi ủy, việc kê khai tài sản, thu nhập của đảng viên... Qua kiểm tra đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và yêu cầu các tổ chức đảng đề ra biện pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế. Kết quả chưa có tổ chức đảng vi phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật. 
 
Đối với công tác kiểm tra đảng viên, toàn Đảng bộ kiểm tra được 5.365 lượt đảng viên, tăng 1.182 lượt so với nhiệm kỳ 2010-2015, bằng 128,25%; trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trực tiếp kiểm tra 17 đảng viên là người đứng đầu cấp ủy các TCCSĐ. Nội dung kiểm tra tập trung về vai trò lãnh đạo của người đứng đầu cấp ủy, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; Quy định của Ban Bí thư Trung ương về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, thực hiện kê khai tài sản, thu nhập... Đa số đảng viên được kiểm tra cơ bản chấp hành tốt Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng, phát huy tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao trong công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, không có đảng viên vi phạm tới mức phải xem xét kỷ luật. 
 
Cùng với công tác kiểm tra, công tác thực hiện nhiệm vụ giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng cũng đạt những kết quả quan trọng. Trong giám sát thường xuyên, Đảng ủy Khối phân công các đảng ủy viên, cán bộ, công chức chuyên trách thường xuyên nắm tình hình ở các TCCSĐ trực thuộc được phân công phụ trách; khi có vấn đề nổi cộm kịp thời báo cáo cho Thường trực Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo xem xét giải quyết. Các TCCSĐ giám sát thường xuyên 100% đối với tổ chức đảng, đảng viên không được kiểm tra trong năm. Đối với giám sát chuyên đề tổ chức đảng, toàn Đảng bộ giám sát được 213 tổ chức đảng, trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giám sát đối với 13 TCCSĐ. Nội dung giám sát là việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Đảng, Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ và chế độ sinh hoạt chi ủy, việc kê khai tài sản cá nhân, thu nhập của đảng viên. Qua giám sát cho thấy các tổ chức đảng đều thực hiện tốt, chỉ 1 tổ chức có khuyết điểm vi phạm nhưng chưa đến mức phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm... Về giám sát chuyên đề đảng viên, thời gian qua, đã giám sát 608 đảng viên, trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giám sát 12 đảng viên là cán bộ chủ chốt. Đối tượng giám sát: 1 Tỉnh ủy viên, 2 Đảng ủy viên Đảng ủy Khối, 46 Đảng ủy viên cơ sở, 142 Chi ủy viên cơ sở và 417 đảng viên không giữ chức vụ. Nội dung giám sát xoay quanh vai trò lãnh đạo của Bí thư cơ sở trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện những điều đảng viên không được làm; Quy định số 109-QĐ/TW ngày 3/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương "về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, thực hiện kê khai tài sản, thu nhập...". Qua giám sát, các đảng viên cơ bản thực hiện tốt, tuy nhiên có 2 đảng viên vi phạm khuyết điểm (1 đảng viên chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả chưa đến mức phải thi hành kỷ luật). 
 
Từ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng ở Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh ghi nhận: Toàn Đảng bộ đã thực hiện tương đối tốt việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra có tác dụng hạn chế, ngăn ngừa vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; công tác thi hành kỷ luật đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc và trình tự thủ tục. Công tác giám sát có chuyển biến tích cực, đã kịp thời nhắc nhở các tổ chức đảng, đảng viên chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Thời gian tới, các TCCSĐ trực thuộc và ủy ban kiểm tra các cấp cần tiếp tục tổ chức quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát nói chung và kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng nói riêng, nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chủ động xây dựng chương trình kế hoạch và tổ chức thực hiện. Chú trọng nắm bắt tình hình phát hiện dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra nhất là những tổ chức đảng có biểu hiện mất đoàn kết, bè phái, cục bộ... Tập trung giải quyết dứt điểm đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến nhân sự đại hội khóa tới và đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên. Bên cạnh đó, phải quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức và đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đề ra.
 
LAN HỒ