Lâm Đồng chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19

06:08, 11/08/2020

(LĐ online) - Chiều 11/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp...

(LĐ online) - Chiều 11/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp với một số thành viên Ban Chỉ đạo; các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND Đà Lạt, Lạc Dượng về công tác phòng chống dịch thời gian qua và phương hướng phòng dịch trong thời gian tới.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt phát biểu chỉ đạo
công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới
 
Đầu tư thêm 2 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 
 
BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế tỉnh báo cáo về tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường hợp được dư luận xã hội quan tâm. 
 
Đến 8 giờ ngày 11/8, ngành y tế Lâm Đồng đã tiến hành cách ly 1.957 trường hợp; trong đó, có 298 trường hợp đang cách ly và 1.659 trường hợp hết cách ly. Lấy 234 mẫu tiến hành xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime-PCR và đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
 
Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh dương tính tại Đà Nẵng từ ngày 24/7 đến nay, ngành y tế đã thực hiện việc giám sát, điều tra truy vết các trường hợp đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam về Lâm Đồng từ ngày 1/7đến nay và ghi nhận có 4.495 trường hợp liên quan đến các khu vực tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk và thành phố Hồ Chí Minh theo thông báo của Bộ Y tế; trong đó, có 81 trường hợp F1; 277 trường hợp F2 và 4.137 trường hợp F3. Tiến hành cách ly 358 trường hợp F1, F2; trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 29 người; cách ly tập trung 52 trường hợp; cách ly tại nhà 277 trường hợp; hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà 4.137 trường hợp (F3).
 
Công tác xét nghiệm sàng lọc, phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19: Tiến hành lấy 172 mẫu xét nghiệm cho đối tượng liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng bằng kỹ thuật Realtime-PCR với 172 mẫu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật test nhanh 21 mẫu và đều âm tính với SARS-CoV-2.
 
Đối với trường hợp ông M.N - Giám đốc Công ty Hokkaido Lotus (tại Xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương) khi từ Việt Nam trở về Nhật Bản được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế đã phối hợp với UBND huyện Lạc Dương, UBND huyện Đức Trọng và UBND thành phố Đà Lạt quyết liệt triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, rà soát từng đối tượng đã tiếp xúc trực tiếp với ông M.N (F1) và các đối tượng đã tiếp xúc với người tiếp xúc trực tiếp ông M.N (F2) để tổ chức cách ly theo quy định. Theo đó, từ ngày 1/8/ đến ngày 9/8, có 59 trường hợp F1, 573 trường hợp F2 và 755 trường hợp F3; cách ly theo quy định 632 người, hướng dẫn theo dõi sức khỏe 755 người.
 
Ngày 9/8, sau khi có kết quả xét nghiệm của 59 trường hợp có tiếp xúc trực tiếp với ông M.N (F1) âm tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế Lâm Đồng đã hướng dẫn các đơn vị ra quyết định thôi cách ly cho 564 trường hợp F2 và hướng dẫn các trường hợp này hàng ngày tiếp tục theo dõi sức khỏe. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp, địa phương, đơn vị. Đặc biệt, trong công tác tổ chức cách ly tại gia đình, địa phương, đơn vị, cách ly tập trung cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng. Các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh trong đầu tháng 8 đã kích hoạt, cần thực hiện nguyên tắc bố trí các trường hợp có liên quan sau khi có ý kiến của CDC Lâm Đồng, ngành y tế phối hợp thống nhất với địa phương, công an, quân đội để bố trí hợp lý, không dàn trải...
 
Tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện phòng dịch trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất tạm dừng việc test nhanh. Thực tế, xét nghiệm PCR khả năng địa phương khoảng 200 mẫu/ngày, nếu tình hình số người từ tâm dịch về nhiều hơn và các ca trên địa bàn nhiều, điều đó cần máy móc, cơ sở vật chất, ngành y tế cần đề xuất để mua sắm trang bị cho các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn. Việc mua sắm theo đúng thủ tục, quy định hiện hành để sử dụng đúng mục đích, tránh lãng phí. 
 
Về kiến nghị của Sở Y tế về 2 cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 (tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng), Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế khẩn trương đề xuất, có nhà tài trợ nào thì tỉnh hoan nghênh nhằm giảm ngân sách nhà nước và đáp ứng yêu cầu xét nghiệm, điều trị, xử lý dịch...
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý rà soát triển khai ngay Trung tâm điều trị tập trung bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng (quy mô trước mắt 300 trường hợp) để cách ly điều trị bệnh Covid-19, mục đích khoanh vùng xử lý ngay không để xảy ra tình trạng dịch lây lan ở một số bệnh viện như Đà Nẵng.
 
Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết tỉ lệ cài đặt Bluezone của Lâm Đồng đứng thứ 20 toàn quốc
Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết tỉ lệ cài đặt Bluezone của Lâm Đồng đứng thứ 20 toàn quốc
 
Xác minh làm rõ 1 trường hợp người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép
 
Từ ngày 28/7 đến 8 giờ, ngày 11/8/2020, 2 chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Lạc Dương và Đơn Dương hoạt động nhằm giám sát, phát hiện sớm các trường hợp từ Đà Nẵng và Quảng Nam vào Lâm Đồng bằng đường bộ. Trong 15 ngày, các chốt đã kiểm soát 19.138 lượt phương tiện, đo thân nhiệt và truyền thông phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho 54.885 lượt người.
 
Tại sân bay Liên Khương, từ ngày 26/7 cho đến ngày 10/8, bộ phận kiểm dịch quốc tế cũng đã giám sát, đo thân nhiệt cho 74.952 lượt hành khách, 1.442 lượt nhân viên tổ bay của 331 chuyến bay quốc nội, hỗ trợ y tế cho 141 hành khách.
 
Ngành y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOV, vệ sinh phòng bệnh, đeo khẩu trang... Đến 9 giờ ngày 11/8, có 181.098 người dân Lâm Đồng đã thực hiện khai báo y tế, xếp thứ 29 toàn quốc. Trong đó, tổng số người khai báo có nguy cơ là 2.600 người, ngành y tế đã tiến hành xác minh, giám sát 2.306 người, các trường hợp mới khai báo đang được trung tâm y tế các huyện, thành phố tiếp tục xác minh. Lâm Đồng vận động Nhân dân cài đặt Bluezone đứng thứ 20 của toàn quốc với 144.350 người đã cài đặt.
 
Đối với trường hợp liên quan đến người Trung Quốc: Lúc 0 giờ ngày 9/8 Sở Y tế nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế Đạ Huoai về trường hợp người Trung Quốc, hiện Công an tỉnh đang điều tra xác minh đối tượng có nhập cảnh trái phép hay không và ngành chuyên môn cần xác minh tình trạng trường hợp này có bệnh tâm thần hay không. 
 
Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế Đạ Huoai tiến hành điều tra xác minh thông tin cụ thể về trường hợp này. Đối tượng khai đã nhập cảnh vào Việt Nam khoảng 40 ngày trước. Sức khỏe hiện tại tỉnh táo, không sốt, không ho. Sở Y tế đã phối hợp với Sở Ngoại vụ và Công an tỉnh, tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định cách ly y tế trường hợp trên tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động của Công an tỉnh tại thành phố Bảo Lộc.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Ngoại vụ xác minh lại, rà soát lại nhân thân, xác định rõ, trước hết cách ly để phòng chống dịch bệnh, làm rõ việc nhập cảnh trái phép.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt phát biểu kết luận đánh giá cao sự nhập cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương. Đến hiện tại, tình hình dịch diễn biến trên địa bàn tỉnh đã kiểm soát được các trường hợp liên quan, đã khoanh vùng, thực hiện các biện pháp cách ly rà soát, xử lý, để quản lý tốt các trường hợp nguy cơ. Đến giờ phút này chưa có ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn Lâm Đồng. Các hoạt động chống dịch khẩn trương; xét nghiệm, kịp thời công bố kết quả xét nghiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng; kịp thời có các giải pháp đồng bộ, được sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức. Ban Chỉ đạo triển khai, chỉ đạo quyết liệt, ban hành các văn bản kịp thời, công tác tuyên truyền phòng chống dịch nhanh, kịp thời, chính xác... Các địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời ý thức người dân rất cao, tự lo cho bản thân, gia đình, cộng đồng...
 
Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chính sách cho các đối tượng được hưởng liên quan do ảnh hưởng dịch Covid-19 đúng mục đích, hiệu quả cao. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chuyển 1,5 tỷ đồng Quỹ phòng chống Covid-19 tỉnh cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, riêng 2 tấn gạo giao cho Hội Chữ Thập đỏ Lâm Đồng phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh chuyển đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tiếp tục vận động để tăng số người cài đặt Bluezone, tăng tỉ lệ bao phủ lên 60% để phục vụ công tác truy vết phòng chống dịch Covid-19.
 
Lâm Đồng tiếp tục khuyến cáo Nhân dân không tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng, tiếp tục chấp hành việc tạm dừng các dịch vụ theo văn bản UBND tỉnh đã quy định.
 
AN NHIÊN