Báo chí tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng

05:09, 01/09/2020

Nhân loại đã đi qua những tháng cuối cùng thập niên 20 thuộc thế kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ thứ III...

Nhân loại đã đi qua những tháng cuối cùng thập niên 20 thuộc thế kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ thứ III(1)
 
Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã trải qua 90 năm nỗ lực phấn đấu chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam tạo nên bức tranh lịch sử hào hùng. 
 
Báo chí cách mạng Việt Nam ra đời cách đây 95 năm từ yêu cầu của cách mạng với tờ Thanh niên do Nhà báo Hồ Chí Minh sáng lập. Trên suốt chặng đường đi qua, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, gắn bó mật thiết với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 
 
Nhà báo Nguyễn Mạnh Thành (Đài PT-TH Lâm Đồng) tại Lễ trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề
Nhà báo Nguyễn Mạnh Thành (Đài PT-TH Lâm Đồng) tại Lễ trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Ảnh: Tác giả cung cấp
 
Tôi luyện và trưởng thành
 
Ngay từ khi mới ra đời (21/6/1925), báo chí đã gánh vác trọng trách “chuẩn bị cơ sở lý luận, chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam...”. Báo chí có nhiệm vụ “tuyên truyền cho giai cấp biết mục đích, gắn với tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, rồi đấu tranh không khoan nhượng bảo vệ lý tưởng cộng sản” (2)
 
Đến khi Đảng ta ra đời, Đảng vừa thực hiện sứ mệnh lịch sử là lãnh đạo cách mạng Việt Nam, trong đó đồng thời bắt tay ngay vào việc xây dựng và lãnh đạo báo chí: “Ban Trung ương có thể xuất bản một tạp chí lý luận và ba tờ báo tuyên truyền” (3). Và như thế, Báo chí cách mạng Việt Nam vốn dĩ đã mang tính đảng từ thuở còn rất trẻ và trở thành vũ khí sắc bén, là lực lượng xung kích của công tác tư tưởng, góp phần xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà báo lỗi lạc đã chỉ rõ tôn chỉ, mục đích của Báo chí cách mạng Việt Nam: “Báo chí của ta thì cần phải phục vụ Nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội, phục vụ cho đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, cho hoà bình thế giới” (4).
 
Trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc, đội ngũ những người làm báo cách mạng đáp lời non sông lên đường ra trận. Trải dài trên đất nước Việt Nam thân yêu hình chữ S có hàng trăm nhà báo đã anh dũng hy sinh vì sự  trường tồn của dân tộc.
 
Sau ngày đất nước được thống nhất (30/4/1975), báo chí nước ta được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung thông tin.
 
Trong thời kỳ đổi mới, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã phát triển vượt bậc cả về nhân lực, năng lực, tài lực, vật lực (Khoa học-Công nghệ). 
 
Báo chí tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng
 
Trước lúc đi xa, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy, chúng ta cũng nhất định thắng lợi” (5).
 
Lời dạy của Bác cũng chính là tư tưởng của Người về xây dựng, chỉnh đốn Đảng để làm cho Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh. Đây được xem là nhiệm vụ then chốt có vị trí đặc biệt quan trọng.
 
Thực hiện Di nguyện của Bác, để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của một Đảng cầm quyền, những năm qua Đảng ta luôn chú trọng cả hai lĩnh vực "xây" và "chống". Điều đó thể hiện rất rõ bằng việc đưa ra những quyết sách kịp thời qua các kỳ Đại hội, và Đảng ta luôn không ngừng tự đổi mới, tự chỉnh đốn.
 
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội từ ngày 20/1 đến 28/1/2016). Trong các nhiệm vụ trọng tâm Đại hội nêu ra thì nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đặt lên hàng đầu: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
 
Còn nhớ, ngày14/5/2011, Bộ Chính trị khóa XI ban hành Chỉ thị số 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Hội nghị Trung ương 4, khóa XI ban hành Nghị quyết một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay (6). Ngày15/5/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp đến, Hội nghị Trung ương 4, khóa XII tiếp tục ban hành Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII khẳng định: “Trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tăng cường quốc phòng an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Đảng ta xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội. Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ và vị thế như ngày nay" (7)
 
Trong những thành quả chung của đất nước, báo chí đi đầu trong việc định hướng dư luận xã hội, góp phần to lớn vào việc thông tin, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đóng góp tích cực vào mọi mặt của đời sống.
 
Với truyền thống được hun đúc và tôi luyện qua gần một thế kỷ, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hay nói cách khác, báo chí luôn chủ động, tích cực tuyên truyền và tham gia công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.
 
Trên mặt trận chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, nhất là trên không gian mạng, báo chí luôn kịp thời đấu tranh chống các phương thức và thủ đoạn, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.
 
Trên mặt trận chống tham nhũng, lãng phí, báo chí luôn tiên phong và đã có những đột phá ngoạn mục trong phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện, hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật và các thói hư, tật xấu trong xã hội (8). Nguồn thông tin từ báo chí là một kênh quan trọng giúp các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Ðảng. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, qua các kênh thông tin của báo chí đã tiếp sức cho các cơ quan chức năng phơi bày ra ánh sáng nhiều vụ việc tiêu cực, nhiều đại án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp xảy ra ở nhiều địa phương, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ. Ngày 31/7/2017, tại Phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương đã nói: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. Điều đó cho thấy, quyết tâm chính trị về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của Đảng ta được phát động và thực thi mạnh mẽ (9). Từ đó góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như đối với công cuộc đổi mới của đất nước.
 
Nhìn chung, trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trên cả hai mặt “xây” và “chống”. Đó là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua đó góp phần thống nhất nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc thực hiện chủ trương, chính sách đó. Đồng thời báo chí cũng thông tin, phản ánh đến Ðảng, Nhà nước những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên để qua đó, Đảng, Nhà nước kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Báo chí cũng thường xuyên phản ánh cách làm hay, những mô hình tốt của các địa phương, các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên cũng như các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và các tầng lớp nhân dân trong công tác tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 
 
Cùng với hệ thống Báo chí cách mạng Việt Nam, trong những năm qua các cơ quan báo chí ở Lâm Đồng (kể cả các văn phòng đại diện các cơ quan báo chí đóng chân tại địa phương) cũng đã góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng đã dành nhiều thời lượng, xây dựng nhiều chương trình, mở các chuyên mục, chuyên đề thiết thực về nội dung, phong phú về hình thức (như Xây dựng Đảng, Thực hiện Nghị quyết, Đảng trong cuộc sống...) để tuyên truyền, cổ vũ trong Nhân dân. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến; phát hiện, phê phán, lên án những tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... góp phần cùng các tổ chức, cơ quan chức năng chủ động, tích cực hơn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiều tác phẩm được gửi tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng); tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng.
 
Các tác giả nhận giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề
Các tác giả nhận giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng trao tặng. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
 
Phát huy vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng
 
Trong Kết luận số 23-KL/TW, ngày 22/11/2017 của Ban Bí thư về “Tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Đảng ta chỉ ra rằng: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong Nhân dân để phát huy vai trò của báo chí trong đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng dành cho Báo chí cách mạng Việt Nam càng thêm ý nghĩa khi Đại hội XIII của Đảng - Đại hội của trí tuệ và khát vọng thể hiện ý chí toàn dân tộc đang đến rất gần.
 
Vậy làm gì để phát huy vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng hiện nay?
 
Mới đây (ngày 16/6/2020) tại Hà Nội - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay”. Hội thảo đã khẳng định: Sự tham gia chủ động, tích cực của báo chí trong thời gian qua đã góp phần làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực có chuyển biến mạnh mẽ, đột phá và đạt nhiều kết quả tích cực. 
 
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế: “Việc phát huy vai trò báo chí trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Nguyên nhân là do một số tổ chức, cá nhân có trách nhiệm chưa nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò của báo chí tham gia công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí đôi khi chưa theo kịp sự phát triển của thời đại. Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức của một số nhà báo còn hạn chế. Trong một số trường hợp, sự phối hợp giữa cơ quan báo chí với các cơ quan liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa đồng bộ, nhịp nhàng...”.
 
Luật Báo chí năm 2016 (Luật số: 103/2016/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 05 tháng 4 năm 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017) quy định: “Báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; là diễn đàn của Nhân dân”.
 
Ngày 3/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 362/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Quan điểm: Báo chí là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của Nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. 
 
Như vậy, để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí tham gia công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới, trước hết sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với báo chí có ý nghĩa quyết định.
 
Đảng lãnh đạo báo chí bằng việc định hướng chính trị. 
 
Nhà nước quản lý báo chí bằng Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh, cơ chế, chính sách cùng hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy, nhân lực... 
 
Quản lý nhà nước về báo chí là làm cho sức mạnh của báo chí được phát huy cao nhất, để báo chí tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ nhằm góp phần phát triển đất nước về mọi mặt.
 
Nhà nước đã có chính sách về phát triển báo chí bằng chiến lược, quy hoạch phát triển và quản lý hệ thống báo chí. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm trong các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý hoạt động báo chí, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại cho các cơ quan báo chí (10).
 
Và mới đây (19/8/2020), Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản Số 3178/BTTTT-KHTC về việc xin ý kiến dự thảo Đề án hỗ trợ báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu chung: Cụ thể hóa chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động báo chí, đảm bảo cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào sự ổn định chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vị trí, vai trò của báo chí trong đời sống xã hội. Mục tiêu cụ thể là xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành chủ quản báo chí trong việc đảm bảo, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu; hiện đại hóa công tác báo chí đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.
 
Với vị thế và trọng trách của mình, trên hành trình tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng đòi hỏi Báo chí cách mạng Việt Nam phải tận tâm, tận lực. 
 
Trước hết, là vũ khí sắc bén của Đảng, Báo chí cách mạng Việt Nam phải tích cực hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với toàn thể Nhân dân. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của Đảng, của toàn xã hội về vị trí, vai trò của báo chí trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Đây là vấn đề cốt lõi! 
 
Báo chí tiếp tục thực hiện tốt chức năng “xây” và “chống”. Tức là, báo chí tăng cường thực hiện chức năng biểu dương và phê phán. Báo chí biểu dương những nhân tố mới tiêu biểu, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong mọi mặt của đời sống, trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cũng như trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, để bảo đảm sự sinh tồn của Đảng đòi hỏi báo chí cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và toàn thể Nhân dân kiên quyết, đồng lòng đấu tranh phê phán, chống lại những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.  
 
Báo chí tiếp tục đấu tranh một cách mạnh mẽ chống các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là cuộc đấu tranh tư tưởng đầy nhạy cảm và khó khăn nhằm bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lê-nin (là nền tảng tư tưởng để Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng, phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam), tư tưởng Hồ Chí Minh. Báo chí phải sáng suốt nhận diện các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động; có phương pháp đấu tranh một cách khôn khéo, bút pháp sắc bén và hiệu quả để góp phần thống nhất tư tưởng và hành động trong toàn Đảng và toàn thể Nhân dân.
 
Khi loài người sống trong một Thế giới phẳng (The World is Flat -Thomas Friedman) với sự phát triển toàn cầu hóa, với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 (hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư - "Industrie 4.0") thì cơ hội đi kèm thách thức và rủi ro toàn cầu tác động đến nhiều lĩnh vực, trong đó có Báo chí. Vì thế, báo chí cũng phải tự đổi mới để bắt kịp với xu thế phát triển toàn cầu. Ngoài việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện hiện đại thì việc đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ những người làm báo bản lĩnh về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ là việc làm thường xuyên, liên tục đóng vai trò quyết định. Mặc khác, Báo chí Cách mạng Việt Nam cũng tăng cường, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đầu tư hạ tầng thông tin-truyền thông, thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài...để giới thiệu, quảng bá đất nước và con người Việt Nam; để đưa đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo kiều bào ta đang sinh sống, học tập, làm việc tại các nước trên thế giới.
 
Xin được dẫn lời của PGS. TS Lưu Văn An, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại Hội thảo khoa học “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay” vừa diễn ra trung tuần tháng 6 năm 2020: Để công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng đem lại hiệu quả cao, cần phải phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của Nhân dân, trong đó báo chí có vai trò rất quan trọng.
 
Trải qua 95 năm với những thành quả cũng như những khuyết điểm, tồn tại, song với tinh thần xung kích, Báo chí cách mạng Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện và hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại mới.
 
(1) Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Thế kỷ XXI bắt đầu từ ngày 01/01/2001 và sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2100. Thế kỷ XXI là thế kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ III.
 
(2) Lịch sử Báo chí cách mạng Việt Nam (1925 - 2010), Nxb. Chính trị Quốc gia. Hà Nội, 2013, tr.3.
 
(3) Văn kiện Đảng: Toàn tập, t.2, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội 2002, tr.12.
 
(4) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 12, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.166.
 
(5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 15, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.616.
 
(6) Ngày 16/1/2012, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.
 
(7) Ngày 30/10/2016 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. 
 
(8)  Báo Thanh Niên số 155 ra ngày 3/6/2016 về bài viết “Xe tư nhân gắn biển số xanh và “di sản” của Phó chủ tịch Hậu Giang”.
 
(9) Ngày 10/7/2020, tại Đà Nẵng - Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020: UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 566 tổ chức đảng và 2.755 đảng viên (có 1.299 cấp uỷ viên các cấp); trong đó, UBKT Trung ương kết luận 4 tổ chức đảng, 19 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; đã quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 9 đảng viên; đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 2 đảng viên; yêu cầu tổ chức đảng cấp dưới thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng.
 
 (10) Luật Báo chí 2016. 
 
PHẠM SƠN DŨNG