Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và phát triển giai cấp nông dân

07:12, 02/12/2020

Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh luôn là cầu nối tin cậy giữa cấp ủy đảng, chính quyền Nhà nước với giai cấp nông dân, là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân...

Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh luôn là cầu nối tin cậy giữa cấp ủy đảng, chính quyền Nhà nước với giai cấp nông dân, là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân. Vì vậy, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để xây dựng tổ chức HND vững mạnh, phát huy vai trò giai cấp nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
Liên tục trong nhiều năm qua, HND các cấp trong tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức Hội các cấp và nâng cao chất lượng hội viên, năng lực công tác cán bộ các cấp. Công tác phát triển hội viên được đặc biệt quan tâm, nếu như năm 2015 toàn tỉnh có trên 150.440 hội viên thì hiện tại tổng số hội viên đã là 165.552 hội viên, chiếm 87% số hộ làm nông nghiệp; tham gia sinh hoạt tại 1.422 chi hội trong 140 cơ sở Hội của 12 HND các huyện, thành phố; có 7.524 hội viên HND là đảng viên, trong nhiệm kỳ có 511 hội viên HND ưu tú được kết nạp Đảng. 
 
Chất lượng hội viên ngày càng được nâng lên, việc sinh hoạt ngày càng đi vào thực chất hơn, hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. HND tỉnh đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ được HND các cấp trong tỉnh chú trọng. Hàng năm có 100% cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác Hội; đa số cán bộ Tỉnh Hội, huyện, thành Hội và cơ sở Hội cơ bản có trình độ chuyên môn đại học, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. 
 
Việc bố trí cấp ủy viên giữ các vị trí chủ chốt của HND ở các cấp luôn được cấp ủy đảng quan tâm; trong nhiệm kỳ đại hội Đảng cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025, có 11/12 HND cấp huyện có cấp ủy viên là lãnh đạo, có 68/139 HND cấp xã có cấp ủy viên là lãnh đạo. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, có 121 cán bộ HND cơ sở tham gia Hội đồng Nhân dân cấp xã, 14 cán bộ HND cấp huyện tham gia Hội đồng Nhân dân cấp huyện, 2 cán bộ HND tham gia Hội đồng Nhân dân tỉnh. Mặt khác, HND tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp theo mô hình “4 trong 1” là “Chi hội Nông dân nghề nghiệp + Hợp tác xã + Doanh nghiệp + Chi bộ hoặc Tổ Đảng” trong một Chi hội Nông dân. Từ đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ngay từ tổ chức Hội ở dưới cơ sở đối với giai cấp nông dân. 
 
Thời gian vừa qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Và, HND các cấp đại diện cho giai cấp nông dân, làm nòng cốt trong phong trào này.
 
Chính từ phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần làm thay đổi tư duy của người nông dân; chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa lớn, tập trung; từ kinh tế hộ gia đình đơn lẻ sang hợp tác, liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; từ sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống sang sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp thông minh. 
 
Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, bình quân hàng năm có 25% hộ nông dân được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, hiệu quả kinh tế rất cao giúp nhiều nông dân giàu lên từ sản xuất nông nghiệp. 
 
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, HND các cấp tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân tham gia tích cực. Người nông dân thực sự là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới; nhiều nông dân đã tự nguyện đóng góp công sức, vật chất để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Qua 20 năm thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW của Bộ Chính trị, 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đã khẳng định rất rõ vai trò, vị trí của HND trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân. HND các cấp trong tỉnh đã luôn tuyệt đối trung thành, tin tưởng vào đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng; không ngừng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đổi mới phương thức và tổ chức hoạt động; tập hợp và đoàn kết nông dân để giai cấp nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế - chính trị - xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước, góp phần tích cực cùng Đảng bộ tỉnh đạt được những thành tựu quan trọng, nổi bật trong thời gian vừa qua.
 
ĐĂNG LỘ