Rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát bầu cử

11:04, 15/04/2021

(LĐ online) - Sáng 15/4, Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

(LĐ online) - Sáng 15/4, Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
 
Quang cảnh hội nghị rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát bầu cử tại điểm cầu Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát bầu cử tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và được tổ chức dưới hình thức trực tuyến toàn quốc tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Tại đầu cầu Lâm Đồng, tham dự chủ trì hội nghị có đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các vị  ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các tổ chức đoàn thế chính trị - xã hội, lãnh đạo MTTQ thành phố Đà Lạt, các huyện cùng dự.
 
Công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các tỉnh được triển khai khẩn trương, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, dân chủ, công khai, đúng luật. Quá trình triển khai đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên. Phát huy dân chủ trong quá trình hiệp thương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Vấn đề người tự ứng cử ở các địa phương không nhiều và được ứng xử dân chủ, bình đẳng, đúng quy định pháp luật về bầu cử. Tại các địa phương được kiểm tra, đoàn đã trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc, giải đáp, làm rõ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai bầu cử, bảo đảm kinh hoạt, phù hợp.
 
Tại một số đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã có tình trạng người được giới thiệu ứng cử là thành viên ban bầu cử cùng cấp, việc này sẽ vi phạm quy định tại điều 27 Luật Bầu cử nếu không được rà soát, có biện pháp khắc phục kịp thời. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định chưa đúng, chưa đủ đối tượng, thành phần tham dự các hội nghị. Nhất là hội nghị ban lãnh đạo để dự kiến giới thiệu người ứng cử, hội nghị lấy tín nhiệm của cử tri nơi làm việc, hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu ứng cử. Một số địa phương, danh sách giới thiệu người ứng cử trình tại hội nghị hiệp thương chưa đảm bảo số dư theo quy định. Một số địa phương đề nghị điều chỉnh cơ cấu, thành phần sát với thời điểm hội nghị hiệp thương lần thứ ba, gây khó khăn cho quá trình tổ chức hiệp thương.
 
Công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của một số địa phương đã triển khai và có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, chưa thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện sai sót, vẫn bỏ lọt những tồn tại, hạn chế nêu trên.
 
Đó là những tồn tại, hạn chế mà Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ tại hội nghị và đề nghị các địa phương cần rút kinh nghiệm. Các đại biểu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu cũng đã tham gia trao đổi, thảo luận về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị với Trung ương.
 
Trong thời gian tới đây, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị các địa phương trong cả nước tập trung nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử của các cấp, các tổ chức phụ trách bầu cử địa phương. Kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn hoặc những vi phạm về bầu cử (nếu có) để giúp các địa phương, đơn vị khắc phục khó khăn, hướng đến cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của Nhân dân.
 
NGUYỆT THU