Đam Rông: Chuẩn bị tốt công tác bầu cử

11:05, 04/05/2021

Cùng với các địa phương trong tỉnh, vào những ngày này, tại các xã trên địa bàn huyện Đam Rông, cờ đỏ, pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được trang hoàng rực rỡ. 

Cùng với các địa phương trong tỉnh, vào những ngày này, tại các xã trên địa bàn huyện Đam Rông, cờ đỏ, pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được trang hoàng rực rỡ. 
 
Đam Rông hoàn tất bảng niêm yết danh sách cử tri để người dân theo dõi
Đam Rông hoàn tất bảng niêm yết danh sách cử tri để người dân theo dõi
 
Với đặc thù địa bàn rộng, Đam Rông có 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 47 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 58 tổ bầu cử nhằm thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn toàn huyện. Tổng số đại biểu HĐND huyện được bầu là 32 đại biểu và cấp xã 188 đại biểu.
 
Phó Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông Khổng Hữu Kiên cho biết: Xác định rõ công tác bầu cử là sự kiện chính trị trọng đại và ngày hội lớn của toàn dân, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Ủy ban Bầu cử huyện đã triển khai đúng quy định, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Để sẵn sàng cho ngày bầu cử tới đây, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về bầu cử. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử, chuẩn bị công tác nhân sự và các điều kiện về phòng dịch COVID-19, cơ sở vật chất, an ninh trật tự ở khu vực bỏ phiếu…
 
Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã đã lần lượt tổ chức các hội nghị hiệp thương theo đúng thời gian quy định. Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện và xã được thực hiện đúng theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. 
 
Tại hội nghị hiệp thương lần 3, huyện đã thông qua và lập danh sách chính thức gồm 53 đại biểu đủ tiêu chuẩn ứng cử HĐND huyện khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng đó là có 309 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến nay, các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp trong huyện đã bắt đầu tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc cử tri và vận động Nhân dân tham gia bầu cử. 
 
Đối với việc niêm yết, lập danh sách cử tri, hiện 8/8 xã đã hoàn thành công tác niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu với tổng số cử tri là 33.691 người. 
 
Song song với việc tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung công việc theo kế hoạch của Ủy ban Bầu cử huyện và cơ sở, huyện Đam Rông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, hệ thống tuyên truyền trực quan; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện về công tác bầu cử của các xã,...
 
Là xã có địa bàn khá rộng và phức tạp với nhiều thành phần dân cư, tuy nhiên với sự chuẩn bị tích cực, đến nay xã Liêng S’rônh đã thực hiện xong mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử theo đúng quy định. Sẵn sàng cho công tác bầu cử, xã Liêng S’rônh có 8 khu vực bỏ phiếu với danh sách là 4.693 cử tri. Tại đây, địa phương có 39 người được giới thiệu và đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã. Sau hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban Bầu cử xã đã lập danh sách chính thức giới thiệu 39 người ứng cử vào HĐND xã, đảm bảo đúng tỷ lệ về cơ cấu, thành phần. 
 
Ông Trương Quốc Khánh - Chủ tịch UBND xã Liêng S’rônh cho biết: “Song hành với công tác giới thiệu đại biểu, địa phương đã tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền trực quan bằng các băng rôn, khẩu hiệu bầu cử trên khắp địa bàn. Đồng thời, thông tin trên hệ thống truyền thanh xã về tiểu sử các ứng cử viên, thời gian, địa điểm bỏ phiếu, tổ chức niêm yết danh sách cử tri, thành lập các tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu. Đặc biệt, tại các Tiểu khu 178, 179, 181, Tây Sơn và Đạ M’Pô tập trung đông đồng bào dân tộc H’Mông đang sinh sống không hiểu tiếng phổ thông nên những ngày trước thềm bầu cử, UBND xã đã lập tổ tuyên truyền dịch và truyền tải tất cả các nội dung cơ bản của công tác tuyên truyền bầu cử sang tiếng H’Mông để mọi người nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của cuộc bầu cử”.
 
“Là huyện đặc thù có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 65%, vì vậy từ nay đến ngày bầu cử 23/5, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của Nhân dân về Luật Bầu cử, đặc biệt là các thôn vùng sâu, vùng xa. Trên cơ sở đó, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị về mục đích, tầm quan trọng của bầu cử; thực hiện rà soát cụ thể, chi tiết số lượng cử tri trên địa bàn huyện với phương châm không bỏ sót cử tri. Triển khai việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên bảo đảm vừa dân chủ, vừa phù hợp với quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông Khổng Hữu Kiên nhấn mạnh.
 
THÂN THU HIỀN