Khai mạc kỳ họp Quốc hội đặc biệt: Nhân sự mới và phòng họp an toàn

06:07, 20/07/2021

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh cả nước tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đây cũng là kỳ họp đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh cả nước tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đây cũng là kỳ họp đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV.
 
Các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN)
Các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN)
 
Với quyết tâm cao, tất cả vì mục tiêu đảm bảo cho sự thành công của kỳ họp, 8 giờ sáng nay, 20/7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc với nhiều dấu ấn đặc biệt.
 
Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả nước tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị và người dân đang tích cực triển khai công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.
 
Đây cũng là kỳ họp có vai trò quan trọng, đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung Quốc hội sẽ tiến hành bầu, phê chuẩn, kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước; xem xét, thảo luận các báo cáo về kinh tế-xã hội và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.
 
Chính vì thế, từ khâu di chuyển, đưa đón các đại biểu đến phòng họp Diên Hồng đều được bố trí đảm bảo an toàn cho các đại biểu Quốc hội và thành công của kỳ họp.
 
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, khoảng 6 giờ 30 phút sáng nay, 20/7, từng đoàn xe bắt đầu đón các đại biểu Quốc hội từ các khách sạn lưu trú đến Nhà Quốc hội. Khoảng 7 giờ kém 15 phút, đoàn di chuyển (đi bộ) từ Nhà Quốc hội sang Lăng Bác đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đại diện đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố thay mặt đoàn đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
 
Khoảng 7 giờ 30 phút, các đại biểu bắt đầu di chuyển trở lại Nhà Quốc hội để khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV chính thức diễn ra vào lúc 8 giờ.
 
Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
 
Tại phòng họp Diên Hồng, tất cả các đại biểu thực hiện việc đeo khẩu trang đảm bảo an toàn cho sự thành công của kỳ họp.
 
Theo đồng Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, mặc dù nhiệm vụ họp Quốc hội là quan trọng, nhưng nhiệm vụ phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng của nhân dân quan trọng hơn. Bởi vậy, một số đồng chí đại biểu Quốc hội là cán bộ chủ chốt của các tỉnh có diễn biến dịch phức tạp xin vắng tại Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch ở địa phương.
 
Ngoài ra có một số đại biểu Quốc hội có tiếp xúc với F0 cũng không tham gia kỳ họp để bảo đảm an toàn chung. Văn phòng Quốc hội cũng đã yêu cầu tất cả các đại biểu khi về họp phải xét nghiệm đủ 3 lần, riêng với những địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 thì phải xét nghiệm thêm 2 lần khi về Hà Nội.
 
Các đại biểu này cũng được bố trí ở khách sạn riêng, đi xe riêng, đi lối riêng vào Quốc hội, ngồi họp ở khu vực riêng để bảo đảm phòng, chống dịch.
 
Cùng với các đại biểu Quốc hội, lực lượng phục vụ kỳ họp, bộ phận phục vụ tại các khách sạn lưu trú của đại biểu Quốc hội và phóng viên báo chí tham dự đưa tin về kỳ họp cũng đều được yêu cầu tiêm phòng, xét nghiệm đầy đủ.
 
Trước đây Trung tâm Báo chí được đặt tại tầng hầm B1 của Nhà Quốc hội, nhưng do tình hình dịch bệnh, Trung tâm Báo chí đã được chuyển sang tại trụ sở Văn phòng Quốc hội 22 Hùng Vương. Phóng viên báo chí giảm một nửa so với các kỳ họp trước đây. Những phóng viên đã tiêm phòng vắc xin và xét nghiệm COVID-19 mới được tham dự kỳ họp này.
 
Cùng với đó, Văn phòng Quốc hội cũng bố trí phóng viên ngồi giãn cách để đảm bảo an toàn cho các phóng viên tác nghiệp. Hàng ngày sẽ có 2 xe điện chạy con thoi giữa trụ sử Văn phòng Quốc hội và Nhà Quốc hội để phục vụ phóng viên tác nghiệp.
 
Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết từ trước tới nay, Quốc hội luôn quan tâm đến việc trang bị kỹ năng cần thiết cho đại biểu trúng cử lần đầu. Tại kỳ họp lần này, trong số 499 đại biểu Quốc hội trung cử có 296 đại biểu đại biểu Quốc hội khóa XV trúng cử lần đầu, chiếm gần 60% tổng số đại biểu Quốc hội.
 
Về công tác nhân sự, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV này sẽ kiện toàn 4 chức danh Phó thủ tướng, trong đó không có chức danh Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Tổng số nhân sự được kiện toàn tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là 50 vị trí../.
 
(Theo vietnam+)