Đoàn ĐBQH Lâm Đồng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV

12:10, 07/10/2021

(LĐ online) - Sáng 7/10, tại hội trường Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã có chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV với cử tri khối cơ quan, đơn vị, tổ chức khối Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh. 

(LĐ online) - Sáng 7/10, tại hội trường Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã có chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV với cử tri khối cơ quan, đơn vị, tổ chức khối Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh. 
 
Các ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại Đà Lạt
Các ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại Đà Lạt
 
Các ĐBQH tham gia tiếp xúc cử tri gồm có: Ông Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; ông K'Nhiễu - Phó Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; bà Trịnh Thị Tú Anh - Trưởng phòng Quản lý Khoa học - Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Đà Lạt, Ủy viên Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Cùng tham dự buổi tiếp xúc có ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên  Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông K’Mák - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đông đủ cử tri khối cơ quan, đơn vị khối Đảng, chính quyền và MTTQ cùng dự. 
 
Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 3 điểm cầu trung tâm gồm: Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng. Tại các điểm cầu số lượng cử tri tham dự không quá 50 người, được đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế, đeo khẩu trang đảm bảo nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19.
 
Ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng báo cáo với cử tri về nội dung kỳ họp thứ hai
Ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng báo cáo với cử tri về nội dung kỳ họp thứ hai
 
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Tạo đã báo cáo với cử tri về các nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ khai mạc từ ngày 20/10 đến ngày 13/11bằng hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung tại Thủ đô Hà Nội; đồng thời, báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội cả nước 9 tháng đầu năm 2021; kết quả kinh tế - xã hội của địa phương 9 tháng đầu năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm 2021.
 
Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2021 chỉ tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước do dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế, nhiều địa phương kinh tế trọng điểm phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để phòng chống dịch bệnh. Dịch Covid-19 kéo dài đã làm nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản; chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy do các đợt giãn cách liên tiếp, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có sự sụt giảm nghiêm trọng cả về số lượng và số vốn đăng ký. 
 
Tính đến ngày 21/9, tổng kinh phí Chính phủ đã hỗ trợ  theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 86/NQ-CP là gần 13,8 ngàn tỷ đồng cho gần 17,6 triệu đối tượng; trong đó, có 11,4 ngàn tỷ đồng được chi cho 23 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh; xuất cấp hơn 136 ngàn tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho hơn 2,4 triệu hộ gia đình với gần 9,1 triệu nhân khẩu gặp khó khăn do dịch trên địa bàn 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Riêng TP Hồ Chí Minh đã chi trên 5.446 tỷ đồng (chiếm 40% toàn quốc) hỗ trợ trên 4,81 triệu đối tượng (chiếm 27,3% toàn quốc) và trao 1,8 triệu túi an sinh xã hội cho người dân. 
 
Trong 9 tháng năm 2021, tổng trị giá tiền và quà hỗ trợ cho các đối tượng là hơn 10.434 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ cho các đối tượng người có công, thân nhân người có công là gần 4.015 tỷ đồng, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 1.624 tỷ đồng; hỗ trợ cứu đói, các đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng khác là hơn 2.349 tỷ đồng; hỗ trợ người dân do tình hình bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn… là hơn 2.446 tỷ đồng. Có hơn 29,3 triệu thẻ bảo hiểm xã hội/sổ/thẻ khám chữa bệnh miễn phí được phát, tặng cho các đối tượng thụ hưởng.
 
Cử tri kiến nghị ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri kiến nghị ý kiến tại buổi tiếp xúc
 
Đông đảo cử tri các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương kiến nghị bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn bất cập như quản lý bảo vệ rừng còn lỏng lẻo, đề nghị xem xét lại chế độ cho những người làm nhiệm vụ bảo vệ rừng; tiếp tục quan tâm, điều chỉnh, nâng cao giá cả các mặt hàng nông sản, hướng dẫn bà con, nhất là đồng bào DTTS ứng dụng nâng cao sản phẩm nông nghiệp lên thành sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có giá trị kinh tế cao hơn, nâng cao thu nhập cho bà con; những vấn đề bất cập trong thực hiện chế độ chi trả cho các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn còn, cần tăng cường giám sát; Quốc hội nghiên cứu, quan tâm sửa đổi Luật Đất đai phù hợp đảm bảo đất sản xuất cho bà con người DTTS; xử lý hiện tượng tín dụng đen cho vay nóng lãi suất cao, xuất hiện cả trong vùng đồng bào DTTS, cần tạo điều kiện cho bà con được vay vốn phát triển sản xuất nâng mức cho vay, kéo dài thời hạn, ưu đãi trong lãi xuất; nâng cấp sửa chữa Quốc lộ 28B đã xuống cấp trầm trọng. 
 
Ngoài ra, cử tri còn có ý kiến về những bất cập trong việc cấp sổ đỏ hiện nay, khó khăn trong tuyển sinh vào trường dân tộc nội trú; đề nghị Quốc hội tiếp tục sửa đổi Luật Giáo dục Đào tạo để các địa phương có thêm nguồn tuyển sinh học sinh DTTS vào các trường nội trú; quan tâm chế độ chính sách cho đối tượng cấp phó các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị hiện.
 
Cử tri kiến nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét mở rộng đối tượng được chi trả trợ cấp đối với người cao tuổi; đề nghị quan tâm giải quyết căn cơ về an sinh xã hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19, có chế độ đối với lực lượng tham gia tổ Covid cộng đồng trong bảo vệ vùng xanh – vùng không có dịch; quan tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân; quan tâm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; giải ngân vốn đầu tư công thực tế tại tỉnh và các huyện, thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, tăng cường giám sát của Quốc hội đối với các dự án công trình lớn tại địa phương theo chương trình vốn đầu tư công trung hạn. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S tiếp thu, giải trình ý kiến cử tri về các nội dung thuộc thẩm quyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S tiếp thu, giải trình ý kiến cử tri về các nội dung thuộc thẩm quyền
 
Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý của cử tri trong tỉnh và giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền. 
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH, ông Trần Đình Văn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, giải trình một số nội dung thuốc thẩm quyền. Với hơn 40 vấn đề trong đời sống được cử tri phản ánh, kiến nghị, Đoàn ĐBQH Lâm Đồng sẽ tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, giải quyết nhằm đáp ứng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Những vấn đề liên quan đến sửa chữa nâng cấp quốc lộ, nâng định mức vốn đầu tư công, sửa đổi luật, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, báo cáo, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ ngành Trung ương tại kỳ họp thứ hai sắp tới.  
 
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu hội trường Tỉnh ủy
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu hội trường Tỉnh ủy
 
Trưởng Đoàn ĐBQH cũng thông tin thêm với cử tri về kết quả trong thực hiện phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Riêng về hỗ trợ các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tỉnh đã chi trả, mở rộng thêm nhiều đối tượng, đã chi trả cho 91.792 đối tượng với 176 tỷ đồng. Tỉnh đã thực hiện đón hơn 2 ngàn người dân Lâm Đồng từ vùng dịch được trở về địa phương. Về tiêm vắc xin hiện nay tỉnh đã đạt 84,9% tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin trong tổng nguồn vắc xin được phân bổ, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm, hướng tới phủ kín vắc xin cho người dân, bảo đảm an toàn tính mạng sức khỏe cho Nhân dân. 
 
NGUYỆT THU