Công tác tuyên truyền miệng - nhìn từ Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi

05:12, 06/12/2021

Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021 đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc về một sân chơi trí tuệ dành cho đội ngũ BCV, TTV các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh...

Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên (BCV, TTV) giỏi cấp tỉnh năm 2021 đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc về một sân chơi trí tuệ dành cho đội ngũ BCV, TTV các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh. Thông qua hội thi nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, góp phần đưa Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống.
 
Tham dự hội thi, các thí sinh học tập được kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng để làm tốt công tác tuyên truyền miệng tại đơn vị cơ sở
Tham dự hội thi, các thí sinh học tập được kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng để làm tốt công tác tuyên truyền miệng tại đơn vị cơ sở
 
Hội thi BCV, TTV giỏi cấp tỉnh năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 vừa được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vào đầu tuần qua. 
 
Phát biểu khai mạc hội thi, đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức hội thi nhấn mạnh: Từ khi ra đời cho đến nay, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV luôn được Đảng xác định là một trong những phương thức quan trọng nhất, đặc biệt nhất trong công tác tư tưởng của Đảng; trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước. Trong tình hình hiện nay, trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển mạnh mẽ của phương tiện truyền thông hiện đại đã và đang truyền tải thông tin đến với người nghe một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền miệng vẫn là một phương thức cần thiết, quan trọng không thể thay thế. Trước yêu cầu mới, đòi hỏi tiếp tục phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và chất lượng của đội ngũ BCV, TTV trong toàn tỉnh.
 
Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Việc triển khai, tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ BCV, TTV các cấp. Qua hội thi nhằm đánh giá chất lượng hoạt động của đội ngũ BCV, TTV, qua đó, giúp các cấp ủy đảng đánh giá đúng thực chất về năng lực, trình độ và khả năng của BCV, TTV cấp mình quản lý để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ BCV, TTV các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền miệng nói riêng và công tác tuyên giáo nói chung trong tình hình mới. 
 
Thí sinh Lơ Mu Ha Póh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đạ Long (huyện Đam Rông) cho biết: “Đây là hội thi rất ý nghĩa, tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm thông qua cách thức diễn đạt, kỹ năng thuyết trình của các thí sinh dự thi. Với vai trò là Bí thư Đảng ủy thường xuyên tham gia tổ chức quán triệt các chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh cũng như của huyện, qua tham dự hội thi là dịp để tôi học hỏi giúp sau này khi tổ chức quán triệt nghị quyết tại địa phương sẽ tuyên truyền tốt hơn, đưa nghị quyết của các cấp vào trong đời sống người dân”.
 
Cùng tâm trạng phấn khởi khi tham gia hội thi, thí sinh Cao Thị Thủy - Chuyên viên Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được tham gia Hội thi BCV, TTV giỏi cấp tỉnh. Bản thân tôi là một người TTV làm công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua hội thi tôi đã học hỏi, đúc rút được nhiều kinh nghiệm, từ phong thái đến cách tiếp xúc, tiếp cận người dân sao cho gần gũi, hài hòa, tạo không khí tươi vui, lồng ghép các chủ trương, nghị quyết của Đảng gắn với thực tiễn để người dân dễ hiểu nhất”. 
 
Thí sinh Nguyễn Đức Anh - Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Hội thi có ý nghĩa rất quan trọng, là điều kiện tốt để các BCV, TTV các cấp trong tỉnh học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, là sân chơi trí tuệ cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Thông qua hội thi là dịp để bản thân học tập kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng trong công tác BCV cũng như làm công tác tuyên truyền miệng tại đơn vị cơ sở. Đồng thời tôi cũng tích lũy được kinh nghiệm để về đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho thủ trưởng phòng, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng bộ Quân sự tỉnh nói riêng và trong lực lượng vũ trang tỉnh nói chung”. 
 
Theo đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Giám khảo hội thi: Điều đặc biệt của hội thi lần này là ngoài sự tham gia của các BCV còn có các TTV các cấp, trong 16 thí sinh có 10 thí sinh là BCV và 6 thí sinh là TTV. Mặc dù công tác ở những vị trí, lĩnh vực khác nhau nhưng các thí sinh đã nhiệt tình, trách nhiệm tham gia hội thi và thể hiện khá tốt qua từng phần thi. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết với công tác tuyên truyền miệng ở từng BCV, TTV. Thành công của hội thi cấp huyện và cấp tỉnh năm nay là tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sinh động nhất trong công tác tuyên truyền miệng, là dịp thiết thực để BCV, TTV các địa phương, đơn vị học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp truyền đạt hay nhất, nhanh chóng đưa các chủ trương, đường lối, nghị quyết Đại hội Đảng đi vào cuộc sống. 
 
TUẤN HƯƠNG