HĐND tỉnh giám sát chuyên đề thực trạng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tại Đức Trọng

03:03, 23/03/2022
(LĐ online) -  Ngày 23/3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Cil Ha Drang - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Đức Trọng về chuyên đề thực trạng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Tham gia Đoàn giám sát còn có bà Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.
 
Ông Cil Ha Drang - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Cil Ha Drang - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Đức Trọng, qua 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, bằng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự kết hợp đồng bộ, chặt chẽ và trách nhiệm của các đơn vị, địa phương, sự hưởng ứng nhiệt tình và tham gia tích cực về mọi mặt của các tầng lớp nhân dân trong huyện, đến nay, kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển. Các chính sách đầu tư đã có tác động lớn đến các mặt kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội, phát huy được sáng tạo của người dân và toàn xã hội.
 
Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng dân tộc thiểu số, đời sống từng bước được cải thiện, nâng cao. Kinh tế - xã hội tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và toàn huyện nói chung ngày một phát triển. Hệ thống giao thông vận tải, hạ tầng kỹ thuật từng bước được hoàn thiện. Hệ thống y tế, giáo dục và công tác vệ sinh, môi trường ngày càng được quan tâm và đạt hiệu quả tích cực, an ninh trật tự được đảm bảo. 
 
Bà Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi làm việc.
 
Nhờ đó, thu nhập bình quân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tăng 39%, từ 25,43 triệu đồng/năm vào năm 2016 lên 39,46 triệu đồng/năm vào năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 74%, từ 674 hộ vào năm 2016 xuống còn 173 hộ vào năm 2020. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 80% trợ lên. 100% thôn trên địa bàn huyện có điện lưới Quốc gia. Tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn, thường xuyên đạt 99,8%. Các xã trên địa bàn huyện cũng không còn nhà tạm, dột nát...
 
Tại buổi làm việc, các các thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Đức Trọng làm rõ một số vấn đề; các ý kiến, kiến nghị cần thể hiện rõ hơn trong báo cáo...
 
N.MINH