Hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong lực lượng vũ trang

06:08, 10/08/2022
Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, công tác tuyên truyền miệng trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Báo cáo viên thuộc LLVT tỉnh Lâm Đồng tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi do Quân khu 7 tổ chức năm 2021
Báo cáo viên thuộc LLVT tỉnh Lâm Đồng tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi do Quân khu 7 tổ chức năm 2021
 
Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, trước khi có Chỉ thị 17, nhận thức của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ về công tác tuyên truyền miệng chưa sâu; công tác chỉ đạo, điều hành có thời điểm chưa thống nhất và đồng bộ, năng lực của đội ngũ Báo cáo viên chưa đồng đều, chất lượng tuyên truyền miệng có nội dung chưa vững chắc, kết quả chưa cao; cơ sở vật chất, hệ thống thiết chế văn hóa bảo đảm cho nhiệm vụ tuyên truyền miệng còn hạn chế, nhất là ở các huyện vùng sâu, vùng xa...
 
Chỉ thị 17 được ban hành và đi vào thực hiện đã mở ra hướng đi mới trong công tác tuyên truyền miệng của LLVT tỉnh. Ngay sau khi nhận được chỉ thị, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo tổ chức công tác tuyên truyền miệng; bổ sung các văn bản chỉ đạo, đặc biệt là các kế hoạch, chương trình, hướng dẫn triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh. 
 
Theo đó, công tác tuyên truyền miệng được Đảng ủy Quân sự tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo hướng thiết thực, phù hợp, sát cơ sở, sát đối tượng. Qua đó, cấp ủy các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về hoạt động tuyên truyền miệng; duy trì thường xuyên tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ và đột xuất khi cần thiết. Kịp thời thông tin các nhiệm vụ chính trị, chủ trương, chính sách lớn, định hướng những vấn đề quan trọng, có tính thời sự, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đặc biệt, ngày càng tăng cường có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tạo sự thống nhất trong đảng bộ, sự đồng thuận trong lực lượng; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền. 
 
Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại giữa báo cáo viên và người nghe; khắc phục tình trạng thông tin một chiều, áp đặt, thiếu tính thuyết phục. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức như: Thông báo thời sự, nói chuyện, kể chuyện, tọa đàm, trao đổi… kết hợp với trình chiếu và các phương tiện khác để tăng tính hấp dẫn của công tác tuyên truyền miệng. 
 
Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội cung cấp tài liệu, tổ chức tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động khác...
 
Đặc biệt, đội ngũ báo cáo viên - lực lượng chủ chốt thực hiện công tác tuyên truyền miệng trong toàn LLVT tỉnh không ngừng được củng cố. LLVT tỉnh hiện nay có 56 báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó có 1 báo cáo viên cấp tỉnh, 5 báo cáo viên Đảng ủy Quân sự tỉnh, 50 báo cáo viên, tuyên truyền viên của Ban CHQS 12 huyện, thành phố, Trung đoàn Bộ binh 994 và Ban CHQS các xã, phường, thị trấn. Đội ngũ này đã kịp thời thông tin các nội dung quan trọng như tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các thông tin liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; những sự kiện, vấn đề nhạy cảm về tình hình quốc tế, khu vực và trong nước. Phương thức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên thường xuyên được đổi mới trong việc tổ chức các hội nghị báo cáo viên, hay tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi 2 năm một lần trong LLVT tỉnh, thường xuyên tham dự các Hội thi Báo cáo viên của Quân khu 7 và của tỉnh tổ chức. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, đồng thời rà soát chặt chẽ đội ngũ này thường xuyên để có sự thay thế đối với những cá nhân không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, không hoạt động hoặc có sai phạm về quan điểm, lập trường nguyên tắc, đảm bảo số lượng và chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Nhờ vậy, chất lượng thông tin ngày càng được tăng cường theo hướng nâng cao tính thời sự, tính định hướng tư tưởng, tính chiến đấu, tính thiết thực, hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết về lý luận và thực tiễn, góp phần tạo nên sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân.
 
Theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, LLVT tỉnh nhận thức công tác tuyên truyền miệng là vũ khí sắc bén, là công cụ hàng đầu và là một trong những biện pháp quan trọng trong việc quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ quân đội, đơn vị, đảm bảo sự thống nhất về tư tưởng, tổ chức trong toàn Đảng bộ góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, xây dựng LLVT có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng; có ý chí chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Thông qua công tác tuyên truyền miệng, sự kết nối giữa cán bộ, chiến sĩ với Đảng, chính quyền và Nhân dân thêm vững chắc. 
 
NGỌC NGÀ