Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

05:09, 19/09/2022
Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 17/11/1993 của Bộ Chính trị (khóa VII) về đại đoàn kết dân tộc và tăng cường Mặt trận Dân tộc thống nhất; Nghị quyết số 23 ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng. 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, tặng hoa chúc mừng Tòa Giám mục Đà Lạt nhân dịp lễ Giáng sinh
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, tặng hoa chúc mừng Tòa Giám mục Đà Lạt nhân dịp lễ Giáng sinh
 
Lâm Đồng là tỉnh miền núi thuộc Nam Tây Nguyên với 46 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 24,1% dân số; đồng bào theo các tôn giáo chiếm khoảng 67% dân số. Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Chương trình hành động về Đại đoàn kết dân tộc và Nghị quyết số 18 ngày 28/5/2003 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 
Đồng thời, Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác vận động, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 
 
Trên cơ sở nghị quyết, chương trình hành động và kế hoạch của Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình, thực tiễn của từng ngành, địa phương, cơ sở. 
 
Ngày hội thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em. Ảnh: Quỳnh Uyển
Ngày hội thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em. Ảnh: Quỳnh Uyển
 
UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo; tích cực chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác dân vận chính quyền, công tác cải cách hành chính, gắn với thực hiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo; đồng thời, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức; về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh.
 
Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lãnh đạo xây dựng Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh, cụ thể hóa việc thực hiện 2 nghị quyết nói trên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam tỉnh.
 
Hàng năm, MTTQ Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa đưa vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác, chủ động đổi mới phương thức hoạt động, triển khai linh hoạt với nhiều nội dung, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm nhằm đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết Nhân dân. Trong đó, tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu, các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, về công tác Mặt trận trong tình hình mới. Kết hợp tuyên truyền với tổ chức phát động thi đua, tiếp cận đến mọi thành phần, đối tượng để tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, vận động các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.
 
Tập trung công tác vận động, mở rộng tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, mở rộng kết nạp tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp Nhân dân. Cụ thể, năm 2003, MTTQ Việt Nam tỉnh có 25 tổ chức thành viên, 65 ủy viên; đến năm 2022 có 42 tổ chức thành viên, 100 ủy viên. MTTQ thường xuyên rà soát củng cố, kiện toàn tổ chức, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các ủy viên, các hội đồng tư vấn, ban tư vấn và các vị chức sắc tôn giáo, già làng, nhân sỹ, trí thức, người có uy tín trong cộng đồng… làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động. Duy trì tổ chức các hoạt động gặp mặt, biểu dương, khen thưởng, thăm hỏi, động viên các đối tượng của Mặt trận, nhất là người tiêu biểu có uy tín trong các dân tộc thiểu số, chức sắc các tôn giáo, kịp thời nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng để kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, vận động đồng bào dân tộc thiểu số và chức sắc, tín đồ các tôn giáo đoàn kết, đồng thuận, thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, hưởng ứng tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, sống “Tốt đời, đẹp đạo”...
 
Từ năm 2003 đến nay, MTTQ các cấp đã tổ chức tốt “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” hàng năm, với nội dung và hình thức phong phú, thiết thực; kịp thời tổng kết, biểu dương, khen thưởng, thăm hỏi gia đình chính sách, hỗ trợ cho người nghèo gắn với phát động phong trào thi đua, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Qua đó, góp phần tăng cường đoàn kết, động viên, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân nỗ lực thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở khu dân cư, đề cao tính tự quản, phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân xây dựng cộng đồng, khu dân cư vững mạnh. 
 
Ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Thông qua thực hiện 2 nghị quyết trên đã góp phần làm cho đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định; hệ thống chính trị từng bước được đổi mới, sắp xếp, kiện toàn; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm; khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh được củng cố, tăng cường; Nhân dân tích cực thi đua lao động, sản xuất, tham gia các phong trào, các cuộc vận động, phấn khởi trước những thành quả trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước, địa phương; Nhân dân tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng, lãng phí…
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng Đoàn Khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại buổi làm việc mới đây đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả của tỉnh Lâm Đồng trong thực hiện 2 nghị quyết nói trên thời gian qua. Trong đó nhấn mạnh MTTQ tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt của các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo, phát huy hiệu quả vai trò của các vị chức sắc, chức việc, già làng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững mạnh. 
 
NGUYỆT THU