Ngành thanh tra tỉnh Lâm Đồng tổng kết công tác năm 2022

03:12, 28/12/2022
Trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp thanh tra cho 11 cá nhân 
 
(LĐ online) - Ngày 28/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.  
 
Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị
Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Lợi - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, đã báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được của ngành thanh tra tỉnh trong năm qua. Theo đó, toàn ngành thanh tra đã thực hiện 205 cuộc thanh tra hành chính và 1.061 cuộc thanh tra chuyên ngành. Trong đó, qua thanh tra hành chính, đã phát hiện sai phạm với số tiền hơn 37,2 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã ban hành quyết định thu hồi, nộp ngân sách nhà nước gần 22,6 tỷ đồng, xử lý khác 14,7 tỷ đồng; đồng thời, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ. Và, qua thanh tra chuyên ngành, các cấp có thẩm quyền cũng đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 11,3 tỷ đồng, ban hành quyết định thu hồi 459 triệu đồng. 
 
Đồng chí Hoàng Lợi - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng báo cáo tóm tắt kết quả công tác năm 2022
Đồng chí Hoàng Lợi - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng báo cáo tóm tắt kết quả công tác năm 2022
 
Về công tác tiếp công dân trong năm 2022, đã được ngành thanh tra Lâm Đồng đặc biệt quan tâm. Toàn ngành đã tiếp 2.566 lượt công dân, với 3.499 người được tiếp. Toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận 7.050 đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó, có 5.576 đơn đủ điều kiện xử lý, với 647 đơn khiếu nại, 286 đơn tố cáo và 4.643 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, đã hướng dẫn công dân khiếu nại đến người có thẩm quyền 692 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.529 đơn, 180 đơn đôn đốc giải quyết, tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền 3.175 đơn (gồm 360 đơn khiếu nại, 126 đơn tố cáo và 2.689 đơn kiến nghi, phản ánh). Đến nay, đã giải quyết 304 đơn khiếu nại, đạt 84,4% và 117 đơn tố cáo (đạt 92,9%). 
 
 Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
 
Thực hiện kết hoạch của UBND tỉnh về công tác phòng chống tham nhũng, các đơn vị đã thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập và Thanh tra tỉnh đã tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định với 5.654 bản kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời, tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 31 cá nhân thuộc 10 cơ quan, tổ chức. Qua xác minh chưa phát hiện các cá nhân kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. 
 
Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết ngành thanh tra tỉnh
Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết ngành thanh tra tỉnh
 
Cùng với đó, Thanh tra tỉnh cũng đã kiểm tra 14 cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Qua kiểm tra, phát hiện 1 đơn vị vi phạm, đã chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định. Kiểm tra 5 cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, chưa phát hiện công chức, viên chức vi phạm.  
 
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thanh tra của Tổng Thanh tra Chính phủ cho các cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành thanh tra Việt Nam
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thanh tra của Tổng Thanh tra Chính phủ cho các cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành thanh tra Việt Nam
 
Trong năm, ngành thanh tra cũng đã phát hiện 16 vụ vi phạm có dấu hiệu tham nhũng, đã củng cố, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Có 8 vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng từ năm trước chuyển sang, hiện đang trong quá trình điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật… 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; đồng thời, đưa ra phương hướng khắc phục trong thời gian tới. Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của ngành thanh tra có mặt còn chưa chủ động, tính dự báo tình hình các lĩnh vực hoạt động của cơ quan, của ngành chưa cao. Việc triển khai một số nhiệm vụ về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng còn chậm so với kế hoạch công tác năm 2022 đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phê duyệt và chậm thời hạn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm
Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm
 
Bước sang năm 2023, trước tình hình thế giới và trong nước được dự báo sẽ có nhiều biến động phức tạp, khó lường, tiếp tục tác động tiêu cực đến nền kinh tế, do đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tiếp tục quán triệt, xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh tra, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về thanh tra. 
 
Đồng thời, thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra. Và, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của pháp luật. 
 
Ghi nhận về những kết quả đã đạt được trong năm qua, UBND tỉnh đã tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 1 tập thể và tặng 7 bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm. 
 
Dịp này, 11 cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành thanh tra Việt Nam cũng được Thanh tra Chính phủ trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thanh tra.
 
THỤY TRANG