Thực phẩm sẽ biến thành "chất độc" nếu hâm nóng lại

08:08, 30/08/2016

Hâm nóng lại thức ăn thường được các bà nội trợ áp dụng, tuy nhiên nhiều loại thực phẩm sẽ biến thành chất độc nếu hâm nóng lại.

Hâm nóng lại thức ăn thường được các bà nội trợ áp dụng, tuy nhiên nhiều loại thực phẩm sẽ biến thành chất độc nếu hâm nóng lại.
 
Dưới đây là một số loại thực phẩm không nên hâm nóng lại khi ăn
 
Cơm
 

Theo Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA), gạo chưa làm chín có thể chứa các bào tử của vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Khi nấu chín thành cơm, bào tử vi khuẩn này vẫn có thể tồn tại ...
 
Sau đó, nếu cơm để nguội ở nhiệt độ phòng rồi hâm nóng lại, các bào tử sẽ nhân lên và sản xuất ra chất độc gây nôn mửa hoặc tiêu chảy. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên làm nguội nhanh cơm và bảo quan trong tủ lạnh để tránh vi khuẩn phát triển.
 
Thịt gà
 
Khi hâm nóng thịt gà, protein trong thịt sẽ bị biến đổi thành phần và gây ra các vấn đề về tiêu hóa gây hại cho sức khỏe.
 
Vì thế, hãy hạn chế việc hâm nóng thịt gà, hoặc nếu muốn hâm nóng bạn nên nấu chín kỹ và bọc kín trong giấy nhôm, bạc trước khi làm nóng.
 
Khoai tây
 
Hãy làm nguội khoai tây một cách nhanh chóng và đưa vào tủ lạnh để bảo quản nếu bạn không ăn hết trong một bữa, điều này sẽ giúp giữ lại toàn bộ dinh dưỡng của khoai tây.
 
Nếu bạn để khoai tây nguội ở ngoài nhiệt độ phòng hay hâm nóng lại khoai tây sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Nó sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn làm nóng trong lò vi sóng.
 
Trứng
 

Trứng là một trong những loại thức ăn thừa không bao giờ được hâm nóng sau khi đã nấu chín. Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác nhưng khi tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể.
 
Cần tây
 
Các loại rau lá xanh hầu hết đều chứa nitrat và sẽ chuyển thành nitrit có hại khi hâm nóng. Cần tây là một trong số đó. Tốt nhất khi món cần tây còn thừa, bạn đừng nấu lại mà hãy tận dụng chúng vào các món salad hay súp để ăn.
 
Nấm
 
Khi nấu lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày. Ngoài ra, đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể làm tổn hại đến tim mạch.
 
Nước
 
Nhiều người có thói quen đun đi đun lại nước uống nhiều lần mà không hề biết rằng, việc làm này có thể gây hại đến sức khỏe.
 
Các hàm lượng kịm loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, candimium và nitrat khi đun lại nhiều lần sẽ trải qua quá trình thủy phân.
 
Khi nước bốc hơi liên tục cũng là lúc hàm lượng chất kể trên tăng lên, khi hấp thu vào cơ thể sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.
 
Củ dền
 

Một trong những thực phẩm không nên nấu hay hâm nóng lại là củ dền, loại rau màu đỏ ngon ngọt này chứa sắt, magiê, canxi và một phần của nitrat cao. Khi được nấu, hâm lại, nó có thể làm sản sinh các tế bào ung thư trong cơ thể.
 
Trên đây là một số thực phẩm không nên hâm nóng lại khi sử dụng. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm khác khi hâm nóng lại các bà nội trợ cũng cần chú ý.
 
Khi hâm nóng lại cá, tôm, cua ốc, tốt nhất bạn cho thêm chút rượu, gừng hành hoặc tỏi. Điều này sẽ làm cho thực phẩm thêm vị thơm ngon và có tác dụng diệt vi khuẩn nhất định, tốt hơn cho dạ dày.
 
Đối với các món thịt nhất định phải đun ít nhất từ 10 phút trở lên hoặc cho vào lò vi sóng quay trên 1 phút. Nên cho thêm một chút giấm vào để không làm mất khoáng chất.
 
Cơm và các thực phẩm từ nông sản là nhóm thực phẩm giàu tinh bột rất dễ bị nhiễm tụ cầu khuẩn và aflatoxin, đây đều là các chất độc hại không thể loại bỏ được ở môi trường nhiệt độ cao. Vì vậy tốt nhất nên ăn hết sau khi nấu. Nếu như sau 2 ngày bạn chưa ăn hết thì hãy bỏ đi.
 
(Theo phapluatplus.vn)