Giữ buôn làng bình yên

08:10, 18/10/2016

Những năm gần đây, lực lượng Công an xã Pró, huyện Đơn Dương không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh - trật tự mà còn tích cực tham gia vào việc đấu tranh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan góp phần xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở.

Những năm gần đây, lực lượng Công an xã Pró, huyện Đơn Dương không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh - trật tự mà còn tích cực tham gia vào việc đấu tranh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan góp phần xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở.
 
Ông Đàm Văn Uyên, Trưởng Công an xã Pró đang mở sổ theo dõi tình hình an ninh - trật tự của xã. Ảnh: Văn Báu
Ông Đàm Văn Uyên, Trưởng Công an xã Pró đang mở sổ theo dõi tình hình an ninh - trật tự của xã.
Ảnh: Văn Báu

Pró là xã vùng xa của huyện Đơn Dương hiện có 6.189 nhân khẩu. Hai phần ba trong số này là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như K’Ho, Churu, Tày, Nùng, Châu Mạ… cộng cư sinh sống. Trước đây, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương khá phức tạp, xã Pró thường xuyên xảy ra những vụ trộm cắp tài sản của nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn âm ỉ tồn tại trong đời sống sinh hoạt và tín ngưỡng tâm linh của đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là hủ tục ó ma lai, thuốc thư, hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn, thách cưới... 
 
Với quyết tâm trấn áp tội phạm ngay từ đầu, giữ gìn ổn định an ninh, trật tự, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ các hủ tục lạc hậu tại địa phương, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền và lực lượng Công an xã, là người đứng đầu Công an tại cơ sở, ông Đàm Văn Uyên, Trưởng Công an xã Pró đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền lựa chọn một số người có uy tín, am hiểu pháp luật trong cộng đồng các DTTS tại địa phương để làm công an viên của xã.
 
Lực lượng Công an xã Pró đều là những người có hiểu biết, am tường về phong tục tập quán của đồng bào các DTTS tại địa phương, như ông Ya Tứ, Phó Công an xã là người K’Ho; ông Lô Quang Quý, Phó Công an xã là người Tày, điều này là một lợi thế rất lớn trong công việc và tiếp cận với nhân dân. 
 
Nguyên nhân dẫn đến nạn trộm cắp trên ngoài yếu tố chủ quan của người dân còn phải kể đến lỗi của lực lượng Công an xã chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân kỳ vọng, giao phó. 
 
Ông Đàm Văn Uyên cho biết, trước đây, mỗi khi giá nông sản lên cao, rất nhiều gia đình bị kẻ xấu tới lấy trộm, gây thiệt hại lớn cho người dân. Bên cạnh đó, nạn trộm cắp máy bơm nước tưới hoa màu cũng xảy ra tràn lan khiến mọi người rất bất bình. 
 
Công an xã Pró đã chia lực lượng, cắt cử xuống cơ sở gắn bó, chung sống, sinh hoạt với đồng bào ở các buôn làng, lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của người dân, tuyên truyền mọi người nâng cao cảnh giác, mạnh dạn tố cáo những đối tượng khả nghi. 
 
Chính sự sâu sát với quần chúng mà không lâu sau, từ nguồn tin của người thu mua phế liệu, Công an xã Pró đã phối hợp với xã bạn mật phục, bao vây, bắt gọn một nhóm đối tượng chuyên trộm máy bơm giao cho Công an huyện Đơn Dương điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Từ khi băng nhóm trộm cắp này bị triệt phá, hơn một năm qua, trên địa bàn xã Pró không xuất hiện thêm vụ trộm cắp tài sản nào.
 
Còn nhớ vào tháng 11/2015, trên địa bàn xã Pró xảy ra vụ nổ súng bắn chết người ngay bên bờ suối thôn Krăng Gọ 1 khiến dư luận địa phương hết sức bàng hoàng. Cũng chính nhờ có mối quan hệ sâu sát với quần chúng, Công an xã Pró đã có được những nguồn tin quý giá, từ đó cung cấp cho cơ quan điều tra những thông tin có giá trị để tập trung phá án, đồng thời trực tiếp theo dõi, giám sát những đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ án này. 
 
Chỉ sau vài giờ gây án, hung thủ được xác định là Ya Tăm (31 tuổi) đã bị công an bắt giữ. Đối tượng này khai nhận, do nghi ngờ K’Nhất là ó ma lai (bùa ngải) nên từ lâu giữa Ya Tăm đã nảy sinh mâu thuẫn với K’Nhất, có cơ hội sẽ tìm cách sát hại. Sau đó, Ya Tăm đi mua một khẩu súng, lợi dụng lúc K’Nhất lội qua suối đi lên rẫy nổ súng đã bắn chết nạn nhân. Triệt phá nhanh trong vụ án này, Công an xã Pró đã được UBND huyện Đơn Dương tặng Bằng khen vì có thành tích suất sắc trong phong trào tấn công trấn áp tội phạm năm 2015.
 
Ông Đàm Văn Uyên cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra vụ án mạng vì ó ma lai này, lực lượng Công an xã đã phối hợp với ban chức năng của xã Pró thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ nhân dân trong từng cộng đồng dân cư để tuyên truyền, phổ biến những kiến thức pháp luật, bác bỏ những quan niệm sai lầm, lạc hậu nhằm đẩy lùi các hủ tục. 
 
Bên cạnh đó, Công an xã Pró đã triệu tập một số đối tượng là thầy cúng, thầy bói tại địa phương lên để giáo dục, răn đe và viết cam kết không tuyên truyền mê tín dị đoan, hoặc có những hành vi khác vi phạm pháp luật. 
 
Những năm qua, Công an xã Pró còn tích cực phối hợp với ban chức năng của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đồng bào các DTTS tại địa phương thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh tại cơ sở. Từng bước đẩy lùi, bài trừ hủ tục về hôn nhân cận huyết thống để giữ của cải vẫn vốn còn tồn tại trong nhiều gia đình, dòng tộc qua nhiều thế hệ đồng bào Churu, K’Ho; ngăn chặn kịp thời các vụ tảo hôn, thách cưới. 
 
Từ năm 2013 đến nay, xã Pró không để xảy ra trường hợp nào hôn nhân cận huyết thống, tình trạng tảo hôn, thách cưới cũng giảm hẳn theo từng năm. “Thành tích này là sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an xã và ban tư pháp, hội nông dân, phụ nữ, thanh niên đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa tại cơ sở, đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng gieo rắc mê tín dị đoan trong nhân dân”- ông Đàm Văn Uyên nói.
 
VĂN BÁU - KHẮC LỊCH