Xây dựng điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam"

08:11, 01/11/2016

Sau 2 năm kể từ khi Lâm Ðồng bắt tay vào thực hiện Ðề án "Phát triển thị trường trong nước" gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014 - 2020, tư duy tiêu dùng của người dân về hàng Việt đã có nhiều bước chuyển biến sâu sắc và giờ đây mô hình "Tự hào hàng Việt Nam" đầu tiên tại TP Ðà Lạt hứa hẹn sẽ là điểm mua sắm đáng tin cậy.

Sau 2 năm kể từ khi Lâm Ðồng bắt tay vào thực hiện Ðề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020, tư duy tiêu dùng của người dân về hàng Việt đã có nhiều bước chuyển biến sâu sắc và giờ đây mô hình “Tự hào hàng Việt Nam” đầu tiên tại TP Ðà Lạt hứa hẹn sẽ là điểm mua sắm đáng tin cậy.
 
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ảnh: Văn Báu
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ảnh: Văn Báu
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng, đơn vị chủ trì trong việc xây dựng điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” cho biết: Không những tạo ra hiệu ứng xã hội tốt đẹp về thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” sẽ góp phần phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nội địa, bình ổn thị trường, nâng cao sức mua và ngày càng nhiều người dân được sử dụng hàng Việt. Thực tế, hiện nay, hàng Việt Nam hiện đang chiếm trên 70% hàng hóa trên thị trường, trong đó có nhiều mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng, nhưng thường được bày bán xen kẽ với các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc từ các quốc gia khác. 
 
Sự ra đời của các điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” sẽ rất tiện lợi cho người tiêu dùng, vì tại đây, chỉ bán và trưng bày 100% các sản phẩm “made in Vietnam”, trong đó ưu tiên các sản phẩm đặc thù của các doanh nghiệp địa phương.
 
Có thể nói, thời gian gần đây, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và các sản phẩm gia dụng “an toàn” luôn được người dân rất quan tâm và “làn sóng” dùng hàng Việt cũng thực sự lên ngôi, bởi sự cạnh tranh về giá cả, chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện đáng kể. Các mặt hàng do Việt Nam sản xuất, các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực của Lâm Đồng sản xuất cũng được xúc tiến, quảng bá khá mạnh đến các thị trường nội địa tại các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” hay các chuyến xúc tiến thương mại do Sở Công thương tổ chức. Song hành với đó là niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng hàng Việt được nâng lên. Với những tín hiệu khả quan đó, điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” được xây dựng tại TP Đà Lạt được nhiều doanh nghiệp, người dân địa phương đánh giá là đúng thời điểm và thực sự cần thiết.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Lâm Đồng cho hay: Với kinh phí triển khai là 80 triệu đồng, mô hình điểm bán hàng Việt Nam này sẽ được triển khai với bước đầu hỗ trợ các nội dung như: Hệ thống tủ, giá trưng bày, biển hiệu, biển quảng cáo, đèn chiếu sáng theo mẫu quy định... Tại đây, chỉ bày bán các sản phẩm là các nhu yếu hàng ngày, sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chí đa dạng về chủng loại, 100% là hàng sản xuất trong nước; đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm; ưu tiên các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, các mặt hàng là đặc sản của tỉnh và các sản phẩm sản xuất trong tỉnh.
 
Chia sẻ về vấn đề này, ông Tôn Thiện San - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cũng cho rằng: Điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” được xây dựng là rất hữu ích cho đời sống người dân. Không chỉ người dân trong tỉnh đến đây để mua các sản phẩm Việt Nam mà ngay cả du khách đến Đà Lạt cũng có thể xem đây là “địa chỉ uy tín” để đến chọn mua các sản phẩm của địa phương. Mong rằng, mô hình này sẽ thành công, tiếp tục được xây dựng nhiều nơi trong toàn tỉnh.
 
Điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2016 tại TP Đà Lạt sẽ chính thức khai trương, đi vào hoạt động từ ngày 3/11/2016, tại địa chỉ: Cửa hàng số 2 thuộc Công ty cổ phần Thương Mại Lâm Đồng, số 02 Nguyễn Văn Trỗi, TP Đà Lạt.
 
DIỄM THƯƠNG