Người gắn bó với thôn Ma Ðanh

08:06, 06/06/2019

Là thành viên Hội đồng bào tự quản xã Tu Tra, tổ hòa giải, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Ma Ðanh, ông Ya Tin đã và đang cùng bà con trong thôn xây dựng một vùng quê yên ấm, an bình. 

Là thành viên Hội đồng bào tự quản xã Tu Tra, tổ hòa giải, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Ma Ðanh, ông Ya Tin đã và đang cùng bà con trong thôn xây dựng một vùng quê yên ấm, an bình. 
 
Ông Ya Tin
Ông Ya Tin
Ông Ya Tin chia sẻ, Ma Đanh có nhiều nghề truyền thống như đúc nhẫn bạc, đan lát, bà con cũng biết cải tiến canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất và chất lượng cao. 7 thôn đồng bào dân tộc thiểu số xã Tu Tra có 38 dòng tộc, mỗi dòng tộc, dòng họ đều lựa chọn người có uy tín bầu làm tộc trưởng, tộc phó để quản lý, giáo dục, vận động các thành viên trong dòng tộc và gia đình của mình. Đồng thời là người đứng đầu, sợi dây kết nối trong dòng họ cũng như ngoài cộng đồng mà ông Ya Tin đã nhận vai trò người uy tín trong cộng đồng từ năm 2013 tới nay.
 
 Trong những năm qua, ông Ya Tin cùng với Hội đoàn thể ở thôn thường xuyên vận động đồng bào xóa bỏ tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giảm nạn thách cưới, người cha sau khi vợ mất ở lại làm ăn nuôi con. Ngoài ra, ông tham gia vận động nhiều trường hợp và làm công tác hòa giải thành công nhiều vụ việc như tranh chấp đất đai, mâu thuẫn nội bộ gia đình, hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình… Ông khuyến khích bà con vươn lên làm ăn, xây dựng kinh tế gia đình, đoàn kết bà con, anh em trong cộng đồng ngày thêm gắn bó. Hiện số hộ nghèo trong vùng 07 thôn đồng bào dân tộc thiểu số chỉ còn 54 hộ, chiếm 3,58%, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
 
Ông Ya Tin chia sẻ, với bà con vùng Tu Tra, sống đoàn kết, giữ vững an ninh trật tự, làm ăn xây dựng kinh tế là mong mỏi tha thiết. Và cũng vì vậy, phong trào xây dựng NTM được bà con ủng hộ. Ông cùng hệ thống chính trị đã vận động bà con đóng góp 468 triệu đồng, cùng Nhà nước làm 2 km đường bê tông trong thôn với tổng số vốn 1,4 tỷ đồng, vận động bà con đóng góp để làm đường nội đồng, công trình thủy lợi nhỏ... bằng tiền, bằng công lao động hoặc hiến đất làm đường. Về cá nhân, gia đình ông Ya Tin cũng là hộ làm ăn giỏi, nuôi bò lai sind, nuôi dê thương phẩm, trồng chanh dây... cho thu nhập xấp xỉ 200 triệu đồng/tháng. Con cái trong nhà đều được học hành, trở thành công dân tốt, đóng góp với xã hội.
 
DIỆP QUỲNH