Lạc Sơn xây dựng giáo xứ bình yên

06:09, 11/09/2019

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh", thôn Lạc Sơn được chọn làm điểm trong xây dựng "khu dân cư kiểu mẫu năm 2018"...

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”, thôn Lạc Sơn được chọn làm điểm trong xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu năm 2018”. Xác định vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chi bộ, ban lãnh đạo thôn phối hợp với ban công tác mặt trận và các đoàn thể của thôn triển khai xây dựng nhiều mô hình, như “Con đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Tôn tạo cảnh quan môi trường, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ”…; trong đó, nổi bật là mô hình “Giáo xứ bình yên phòng chống tội phạm”.
 
Giáo xứ Lạc Sơn xây dựng mô hình “Giáo xứ bình yên và phòng chống tội phạm”
Giáo xứ Lạc Sơn xây dựng mô hình “Giáo xứ bình yên và phòng chống tội phạm”
 
Ngày 29/6/2018, mô hình “Giáo xứ bình yên và phòng chống tội phạm” ra mắt và tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa chính quyền, đại diện ban hành giáo, ban công tác mặt trận... Từ đó, ban công tác mặt trận thôn đã chủ động cùng với ban thôn và các ban ngành có liên quan phối hợp với giáo xứ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt là về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động, tuyên truyền đến mọi người dân, các tổ an ninh nhân dân được thành lập và duy trì khá tốt, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí lắp camera an ninh, không để xảy ra trọng án hình sự, không có người nghiện ma túy, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì. 
 
Thôn Lạc Sơn có 140 hộ, hơn 700 khẩu theo đạo Công giáo, trên 90% thu nhập chủ yếu từ sản xuất cây rau thương phẩm với hơn 30,8 ha. Trong các buổi lễ tại nhà thờ, linh mục quản xứ thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các tổ chức hội đoàn, vận động giáo xứ, giáo dân và các tầng lớp nhân dân luôn nâng cao nhận thức, tự giác tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông; chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.Dần dần, Giáo xứ Lạc Sơn không còn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, nhậu nhẹt đêm khuya dẫn đến đánh nhau gây thương tích, gây mất trật tự khu dân cư; hay chạy xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; đánh bài, cá độ, đá gà ăn thua bằng tiền…
 
Tinh thần đoàn kết trong khu dân cư được phát huy, người dân luôn giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Tổ hòa giải của thôn hoạt động hiệu quả, kịp thời giải tỏa mâu thuẫn, bất đồng trong cộng đồng dân cư, không có khiếu kiện đông người trái pháp luật.
 
Qua hơn một năm triển khai thực hiện, mô hình “Giáo xứ bình yên và phòng chống tội phạm” đã được linh mục quản xứ hưởng ứng và đông đảo giáo dân đồng tình ủng hộ, tự giác thực hiện, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và thống nhất trong Nhân dân; giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định, giảm các hành vi vi phạm pháp luật và giải quyết được các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ngay từ cơ sở. Quan hệ giữa chính quyền và tổ chức giáo hội cởi mở, gần gũi hơn, tạo sự lan tỏa và góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Linh mục Đỗ Quang Dung - Linh mục quản hạt Đơn Dương cho biết: Không riêng gì Giáo xứ Lạc Sơn, giáo hội và các giáo hạt, giáo xứ luôn xác định tham gia cùng chính quyền trong công tác dân vận là việc làm thường xuyên. Riêng Giáo hạt Đơn Dương, từ trước đã có phong trào quyết tâm xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, không có tội phạm; giáo dân có cuộc sống tương đối ổn định, chăm lo gia đình, môi trường... Cả hạt đồng tâm, thống nhất vừa là người công giáo tốt và vừa là công dân tốt. Giáo xứ Lạc Sơn gồm có giáo dân của 3 thôn là Lạc Sơn, Tân Lập và M’Răng, cùng thống nhất quan điểm: đoàn kết, yêu thương lẫn nhau, thực hiện “sống tốt đời, đẹp đạo” để phát triển ổn định về kinh tế và an sinh xã hội.
 
LÊ HOA