Xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp

06:10, 18/10/2019

Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng vừa ký cam kết với Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu rác thải nhựa". 

Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng vừa ký cam kết với Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu rác thải nhựa”. 
 
Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng góp phần bảo tồn kiến trúc và không gian Đà Lạt xưa. Ảnh: A.Nhiên
Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng góp phần bảo tồn kiến trúc và không gian Đà Lạt xưa. Ảnh: A.Nhiên
 
Được vinh dự tiếp quản ngôi biệt thự của gia đình cố Bộ trưởng Bộ Y tế, Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện đã luôn quan tâm xây dựng, gìn giữ môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường để góp phần bảo tồn kiến trúc và không gian Đà Lạt xưa. Là bệnh viện đa khoa y học cổ truyền hạng 2 với quy mô 180 giường bệnh và 15 khoa phòng, từ nhiều năm qua, Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng luôn duy trì chỉ số hài lòng của bệnh nhân cao, đặc biệt trong điều trị các bệnh mãn tính về cơ xương khớp, thần kinh, mạch máu, rối loạn chuyển hóa... kết hợp với nghỉ dưỡng.  
 
Bệnh viện thường xuyên tuyên truyền sâu rộng tới tất cả viên chức, người lao động, người bệnh và người nhà người bệnh cùng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần. 
 
Bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng Phòng Tổ chức Hành chính, Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng cho biết: Bệnh viện chúng tôi đang tham gia Chương trình bình chọn trực tuyến “Cơ sở y tế xanh - Vì sức khỏe cộng đồng” do Bộ Y tế phát động. Ngành Y tế Lâm Đồng có 2 đơn vị tham gia, khối công lập có Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng và khối tư nhân có Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt. 
 
Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng cơ sở y tế xanh - vì sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng phong trào Bệnh viện “xanh - sạch - đẹp”, tuyên truyền sâu rộng tới tất cả viên chức, người lao động, người bệnh và người nhà người bệnh theo 3 nội dung cụ thể. 
 
Bệnh viện xanh: tiến hành trồng thêm cây xanh trong và ngoài khuôn viên, cải tạo vườn hoa trước khu nhà điều trị, khu nhà 11 Cô Giang và dọc các lối đi. Bố trí chậu hoa ở sảnh chính, khu vực tiếp đón bệnh nhân, ban công và hành lang các khoa phòng, trên các đường nối giữa các tòa nhà có chậu hoa treo, tạo cảnh quan xanh mát là nơi nghỉ ngơi thư giãn cho bệnh nhân đến khám và điều trị. Cây xanh được nhân viên phòng hành chính thường xuyên chăm sóc, tỉa cành nhất là vào mùa mưa bão.
 
Bệnh viện sạch: sử dụng nước máy đạt tiêu chuẩn, hợp vệ sinh để ăn uống và sinh hoạt trong toàn bệnh viện. Lực lượng hộ lý đảm bảo có người làm việc cả 7 ngày trong tuần để quét dọn, lau chùi, thu gom rác và chất thải. Nhà vệ sinh được khép kín trong mỗi phòng bệnh, có cửa sổ thông khí, có sẵn giấy vệ sinh và xà phòng rửa tay, đảm bảo từ 2 đến 5 giường bệnh có 1 nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.
 
Bệnh viện đẹp, thân thiện với môi trường: Bệnh viện bố trí rất nhiều ghế ngồi dọc các hành lang, vườn hoa, phòng chờ, thuận tiện cho người bệnh và người nhà người bệnh. Tại các phòng chờ đều có tranh ảnh, ấn phẩm truyền thông về chăm sóc giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường. Tường nhà, trần nhà, cửa, cổng, hành lang, cầu thang được định kỳ sơn mới chống ẩm mốc, đảm bảo luôn sạch đẹp.
 
Bệnh viện đã xây dựng mới nhà chứa rác thải, cải tạo hệ thống thu gom nước thải kín, hệ thống xử lý nước thải đã đạt chuẩn, trang bị đầy đủ thùng rác, túi rác có màu sắc từng loại chất thải y tế, từ khâu phân loại thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý theo đúng hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 58/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 về quản lý chất thải y tế. Đảm bảo hệ thống xử lý nước thải vận hành thường xuyên đúng quy định. 
 
Bệnh viện thường xuyên tổ chức tập huấn trong các buổi học chuyên môn, kết hợp tuyên truyền trong các buổi họp điều dưỡng, họp bệnh nhân, nhằm nâng cao nhận thức, năng lực về quản lý chất thải y tế, phân loại rác đúng quy định. Tiết kiệm điện, nước, giấy in ở cơ quan cũng như ở nhà, tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi. Khuyến khích mọi người sử dụng những sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Tại bệnh viện, đã thay thế toàn bộ bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn led, máy điện châm sử dụng pin sang máy điện châm sử dụng điện, vừa tiết kiệm điện vừa không phát sinh chất thải nguy hại ra môi trường. Vận động bệnh nhân và nhân viên y tế hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa dùng một lần. Bệnh viện trang bị nước uống miễn phí tại tất cả các khoa phòng, sử dụng ly giấy đạt chuẩn, thân thiện với môi trường.
 
Toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng đều nhận thức được công tác bảo vệ thiên nhiên môi trường là việc làm hết sức quan trọng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trong bệnh viện, góp phần không nhỏ nâng cao đời sống tinh thần cho toàn thể viên chức trong bệnh viện và bệnh nhân.
 
AN NHIÊN