Lan tỏa hành động ''Nghĩa tình thủy chung''

06:11, 20/11/2019

Dù chiến tranh qua đi nhưng hàng triệu người Việt Nam và những thế hệ sau vẫn đang phải gánh chịu hậu quả của chất độc da cam...

Dù chiến tranh qua đi nhưng hàng triệu người Việt Nam và những thế hệ sau vẫn đang phải gánh chịu hậu quả của chất độc da cam. Hình ảnh những trẻ em dị tật, bị mù, câm, điếc, tâm thần, liệt toàn thân hoặc có hình hài dị dạng tại các vùng bị nhiễm chất độc hóa học và trong các gia đình cựu chiến binh đang trở thành nỗi đau và gánh nặng to lớn rất cần sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của toàn xã hội.
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ủng hộ 50 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin Phường 9. Ảnh: N.Thu
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ủng hộ 50 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin Phường 9. Ảnh: N.Thu
 
Với đặc điểm một phường tập trung rất đông các nạn nhân da cam - dioxin, Phường 9 có tới 82 hội viên, gần bằng 1/3 số hội viên toàn thành phố Đà Lạt. Trong đó, có những hội viên bệnh rất nặng, có những cháu là hội viên không đi lại được, nằm liệt trên giường. Cuộc sống của các nạn nhân và thân nhân nạn nhân da cam gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 3 năm nhưng Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin Phường 9 với đội ngũ những cán bộ Hội năng động, nhiệt tình đã phát huy trách nhiệm, phối hợp hoạt động rất hiệu quả. Hội đã vận động các cá nhân bằng tấm lòng hảo tâm, tinh thần nhân ái, giúp đỡ nạn nhân da cam - dioxin, các cơ quan đơn vị làm tốt công tác an sinh xã hội để hỗ trợ ủng hộ cho Hội được gần 50 triệu đồng. Qua đó, giúp cho các hoạt động thăm hỏi nạn nhân da cam khi bị ốm đau, kịp thời động viên, chia buồn, phúng viếng khi nạn nhân da cam - dioxin qua đời. Hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho thân nhân hội viên da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc theo thẻ bảo hiểm y tế.
 
Đồng cảm, chia sẻ, kịp thời giúp đỡ các đối tượng nạn nhân chất độc da cam, Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin Phường 9 đã có nhiều ý tưởng, hành động thiết thực giúp các hội viên da cam, thân nhân gia đình hội viên vươn lên trong cuộc sống.
 
Theo đó, vào dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm “Ngày thảm họa da cam Việt Nam 10/8”, hàng năm Hội đều tổ chức gặp mặt và ôn lại truyền thống.Qua đó, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để các hội viên thêm tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động, kịp thời đến thăm hỏi, tặng quà từng hội viên tại nhà với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. “Tuy món quà vật chất không nhiều, nhưng hoạt động “Nghĩa tình thủy chung” ấy đã động viên, khích lệ tinh thần và nghị lực giúp các hội viên vượt qua nỗi đau mất mát, bệnh tật và những khó khăn hiện tại trong cuộc sống”, ông Lê Bá Bảo - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc Da cam - Dioxin Phường 9 chia sẻ.
 
Để có nguồn kinh phí hoạt động cho một tổ chức Hội cấp phường là vô cùng khó khăn, vì thế Ban Thường vụ Hội Nạn nhân chất độc da cam  - dioxin Phường 9, sau khi được sự cho phép của cấp trên đã tiến hành làm các “thùng tiền da cam - dioxin” đặt tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Phường 9 với mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Kết quả, từ đầu năm 2019 đến nay đã huy động được trên 18 triệu đồng từ mô hình thùng tiền Da cam - Dioxin này. Qua đó, tạo niềm vui, khí thế, động lực để tập thể cán bộ, hội viên trong Hội hoạt động tốt hơn. Đây được coi là nguồn kinh phí duy nhất và quý giá để giúp Hội có điều kiện thăm hỏi, động viên nạn nhân da cam khi bị ốm đau hoặc trái gió trở trời lên cơn đau vì hậu quả của chất độc da cam để lại.
 
Cũng trong năm 2019, Hội đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội Lâm Đồng và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ theo chương trình “Cặp lá yêu thương” cho cháu Hà Thanh Hải 8 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Phan Như Thạch, thành phố Đà Lạt.  
 
Để có được những kết quả hoạt động thiết thực, hiệu quả trong gần 3 năm qua, phải kể tới công lao, sự nhiệt tình, trách nhiệm của cả tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin Phường 9, trong đó có vai trò quan trọng trong điều hành, định hướng, xông xáo của vị Chủ tịch Hội Lê Bá Bảo. Mặc dù Hội từ ngày đi vào hoạt động chưa được cấp kinh phí, mọi chế độ, chính sách đều chưa được Nhà nước cấp, nhưng để có nguồn kinh phí hoạt động, Chủ tịch Hội Lê Bá Bảo đã có sáng kiến xin phép đặt “thùng tiền da cam - dioxin” tại các khách sạn, nhà hàng để dễ tiếp cận các đối tượng người dân và du khách có tấm lòng hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ nạn nhân da cam dioxin. Ngoài ra, ông Chủ tịch Hội còn soạn thảo “Thư ngỏ”, sau khi được sự cho phép của cấp ủy, chính quyền địa phương và trong điều lệ hoạt động Hội cho phép thì Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội đã đến từng cơ quan, đơn vị gửi thư ngỏ. Hoạt động này tuy gặp nhiều khó khăn, thậm chí có cơ quan Ban Chấp hành Hội phải đi lại từ 5 - 7 lần mới gặp và ngỏ lời giúp đỡ được. Nhưng với tinh thần, với tấm lòng tất cả “Vì nạn nhân da cam” bản thân ông Chủ tịch Hội và các Phó Chủ tịch Hội, ủy viên Ban Chấp hành đều đồng lòng quyết tâm nên nhận được sự đồng cảm, hỗ trợ nhiệt tình của quý cơ quan, đơn vị, các tấm lòng hảo tâm với tổng kinh phí lên tới gần 200 triệu đồng từ khi thành lập Hội đến nay; qua đó, tạo nguồn kinh phí thường xuyên để giúp đỡ các nạn nhân da cam. 
 
Những kết quả đáng ghi nhận của tập thể Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin Phường 9 và cá nhân Chủ tịch Hội Lê Bá Bảo trong thời gian qua đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội vì nạn nhân da cam. 
 
NGUYỆT THU