Yoga nơi vùng sâu Đam Rông

06:11, 04/11/2019

Một lớp học Yoga đặc biệt, không chỉ vì được đặt ở vùng sâu Rô Men, Đạ Rsal (Đam Rông) - những nơi chỉ nghe qua cái tên đã thấy nhiều thiếu thốn, mà còn bởi giáo viên đứng lớp là một cô gái trẻ mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng vẫn luôn lan tỏa nghị lực và tinh thần lạc quan đến với mọi người.

Một lớp học Yoga đặc biệt, không chỉ vì được đặt ở vùng sâu Rô Men, Đạ Rsal (Đam Rông) - những nơi chỉ nghe qua cái tên đã thấy nhiều thiếu thốn, mà còn bởi giáo viên đứng lớp là một cô gái trẻ mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng vẫn luôn lan tỏa nghị lực và tinh thần lạc quan đến với mọi người.
 
Lớp học Yoga giúp các học viên tại Đam Rông có điều kiện rèn luyện sức khỏe
Lớp học Yoga giúp các học viên tại Đam Rông có điều kiện rèn luyện sức khỏe
 
Mang Yoga đến gần với mọi người
 
Đều đặn từ hai tháng nay, 5 giờ sáng mỗi ngày, các chị em phụ nữ xã Rô Men lại bắt đầu ngày mới bằng những bài tập Yoga dưới sự hướng dẫn bài bản của huấn luyện viên (HLV). Mặc dù phần lớn đều là lần đầu tiên làm quen với bộ môn thể thao này, nhưng ai nấy đều cảm thấy hào hứng và hứng thú, nhất là khi tình hình sức khỏe được cải thiện từng ngày. Chị Nguyễn Tuyết Lan (Thôn 1, xã Rô Men) tham gia lớp tập từ những ngày đầu, chia sẻ: “Ở đây có nhiều người có nhu cầu luyện tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, nhất là những bộ môn hữu ích như Yoga. Tuy nhiên, trước đây, chúng tôi không có điều kiện tập vì chưa có lớp, cũng không có người hướng dẫn. Lớp Yoga được mở ra khiến chị em chúng tôi rất phấn khởi, tham gia tập luyện vừa để cải thiện sức khỏe, vừa là cơ hội để gặp gỡ, tâm sự, chia sẻ với nhau”. 
 
Với 3 điểm tập đặt tại Thôn 1, Thôn 2, xã Rô Men và Đạ Rsal, lớp Yoga này do Hội LHPN huyện Đam Rông tổ chức, sau rất nhiều lần trăn trở về nhu cầu cũng như sự thiếu thốn điều kiện của chị em phụ nữ vùng sâu, vùng xa. Chị Phan Thị Cẩm - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Nhu cầu rèn luyện sức khỏe của hội viên phụ nữ khá nhiều, nhất là những chị em ở lứa tuổi trung niên khi sức khỏe đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Nhưng thực tế, vì đặc thù của huyện xa, di chuyển từ xã này sang xã khác cũng không phải gần, nên thật sự rất khó để chúng tôi có thể thuyết phục một HLV Yoga về đứng lớp”. Chính vì vậy mà mặc dù ấp ủ đã lâu, nhưng mãi đến khi gặp HLV là người địa phương, lớp học Yoga mới được chính thức đi vào hoạt động trong sự hưởng ứng của nhiều người.
 
Cũng chính vì tinh thần hưởng ứng đó mà khi lớp học gặp khó khi tìm địa điểm tập, chị Nguyễn Thị Choan (46 tuổi, Thôn 1, xã Rô Men) đã ngay lập tức đề xuất đặt điểm tập ở ngay nhà hàng của mình mà không hề lấy kinh phí. Chị tâm sự rằng, ở vùng sâu, vùng xa vốn đã nhiều thiếu thốn, thế nên khi có cơ hội như vậy, chị tạo điều kiện cho mọi người mà cũng là cho bản thân mình. Gần 2 tháng luyện tập, chị Choan thấy người khỏe ra, nhịp thở đều hơn, từ sức khỏe đến tính tình đều được cải thiện theo hướng tích cực.
 
Hiện tại, lớp Yoga có tất cả 90 học viên tại 3 điểm tập. Với 5 buổi mỗi tuần, các học viên có thể chủ động chọn giờ tập cho mình hoặc đề xuất thay đổi giờ tập mỗi tuần để thuận tiện cho công việc - bởi học viên trong lớp làm nhiều nghề khác nhau, có người là công chức, giáo viên, cũng có người làm nông hay kinh doanh, buôn bán,... Lớp Yoga dành cho trẻ em cũng được mở vào 2 tháng hè vừa rồi, giúp các em nhỏ bước đầu làm quen với Yoga bằng sự háo hức và thích thú.
 
Cô gái truyền niềm đam mê và nghị lực
 
HLV lớp Yoga tại Đam Rông là một cô gái trẻ trung, vui vẻ và năng động. Nhìn Nguyễn Thị Tuyết, ít ai nghĩ rằng cô gái 26 tuổi này đã mang trong mình và chiến đấu với căn bệnh ung thư đến 6 năm - hơn một nửa số năm cô cùng gia đình chọn Đạ K’Nàng làm quê hương thứ hai để sinh sống và lập nghiệp. Như chia sẻ của chị Phan Thị Cẩm, thật khó để thuyết phục được một HLV chuyên nghiệp chịu vất vả ở nơi huyện nghèo này. Nhưng đều đặn mỗi ngày, Tuyết vẫn di chuyển từ điểm tập này sang điểm tập khác trên chiếc xe máy của mình, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về Yoga - bộ môn theo Tuyết đã tạo nên những sự thay đổi diệu kỳ trong bản thân cô, và cô mong muốn mang điều đó đến với nhiều người hơn.
 
Nguyễn Thị Tuyết bắt đầu tìm đến với Yoga trong những ngày bản thân cô mất phương hướng nhất. Phát hiện mắc bệnh ung thư mạch máu vào năm 21 tuổi, khi còn là một cô gái còn quá trẻ, Tuyết bị suy sụp, trầm cảm. Không ít lần cô tự đặt câu hỏi: “Tại sao lại là mình?”. Trải qua đợt phẫu thuật rồi lại tái phát lần 2, sự tuyệt vọng trong Tuyết tăng lên gấp bội. Trong những ngày tháng đó, Tuyết bắt đầu quan tâm đến Yoga nhưng vết mổ chưa cho phép cô luyện tập. Chỉ đến khi tiếp cận Yoga được 1, 2 tháng tại một lớp học Yoga cơ bản, Tuyết nhận ra mình nên đi học HLV để vừa tự luyện tập sức khỏe cho bản thân, vừa có thể chia sẻ Yoga với mọi người. 
 
Sau nửa năm học HLV Yoga tại Hà Nội, giữa nhiều sự lựa chọn tốt hơn, Tuyết trở về và mở lớp đầu tiên ngay tại xã Đạ K’Nàng, và bây giờ là HLV đứng lớp cho 3 điểm tập của huyện, bởi theo cô: “Ở vùng sâu, vùng xa, chưa có nhiều người biết đến hiệu quả của Yoga, cũng chưa nhiều người quan tâm đúng mức đến sức khỏe của mình. Điều đáng mừng là đã bắt đầu có những học viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, chứng tỏ rằng họ cũng đã bắt đầu hiểu hơn và ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình”.
 
Hiện tại, Tuyết vẫn đang phải điều trị căn bệnh của mình, 3 tháng tái khám một lần tại TP Hồ Chí Minh. Nhưng tinh thần của cô thì đã tốt hơn rất nhiều so với những ngày trước, bởi theo Tuyết, Yoga mang lại sức khỏe, nhưng quan trọng nhất là sức mạnh tinh thần to lớn mà nó mang lại, Yoga giúp cô thanh thản, vui vẻ, lạc quan hơn. Yoga cũng giúp Tuyết thay đổi tính tình theo hướng nhẹ nhàng, điềm đạm, chậm rãi, suy nghĩ sâu sắc hơn.
 
Ở lớp học của Tuyết đứng lớp hiện cũng có những học viên đang mang trong mình nhiều căn bệnh, kể cả bệnh ung thư. Đây cũng là một trong những động lực để cô gắn bó với những lớp Yoga nơi vùng sâu này. “Nhờ Yoga, mình đã đón nhận bệnh tật một cách nhẹ nhàng và thoải mái hơn, xóa đi những khó chịu, mệt mỏi và thêm sự lạc quan để sống. Vì vậy, mình mong mình cũng sẽ lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, lạc quan đó đến với mọi người để chống lại bệnh tật” - Tuyết chia sẻ.
 
VIỆT QUỲNH