Khởi nghiệp bằng những "ngôi nhà cổ tích"

06:12, 05/12/2019

Những ngôi nhà gỗ thiết kế độc đáo, xinh xắn nằm giữa không gian rừng thông, vườn hoa như bước ra từ truyện cổ tích từ lâu là niềm ấp ủ của chàng kiến trúc sư trẻ Nguyễn Thái Vũ - một người con của Đà Lạt. 

Những ngôi nhà gỗ thiết kế độc đáo, xinh xắn nằm giữa không gian rừng thông, vườn hoa như bước ra từ truyện cổ tích từ lâu là niềm ấp ủ của chàng kiến trúc sư trẻ Nguyễn Thái Vũ - một người con của Đà Lạt. 
 
Dự án của KTS Nguyễn Thái Vũ được trao giải nhất Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.
Dự án của KTS Nguyễn Thái Vũ được trao giải nhất Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.
 
Để đến khi tốt nghiệp đại học, chuyên ngành kiến trúc ở TP Hồ Chí Minh, kịp tích lũy cho mình những kinh nghiệm cần thiết, Nguyễn Thái Vũ từ bỏ nhiều cơ hội, trở về Đà Lạt để thực hiện ước mơ của riêng mình. Mong muốn làm một điều mới mẻ, độc đáo cho thành phố mộng mơ nơi mình sinh ra và lớn lên, Nguyễn Thái Vũ đã cùng em trai Nguyễn Thái Lai (cũng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, chuyên ngành nội thất) hợp sức cùng khởi nghiệp bằng những “ngôi nhà cổ tích”. 
 
Tuổi trẻ với nhiều khát vọng, sẽ không là ý tưởng mạo hiểm, khi những Bungalow (nhà gỗ) ở Đà Lạt đang là một loại hình trải nghiệm thú vị dành cho du khách lưu trú, nghỉ dưỡng và đang dần trở thành xu hướng mới. Nhất là những năm gần đây, khi du lịch canh nông đang được đầu tư phát triển mạnh, thì những ngôi nhà với hình khối độc đáo, đồng nhất được chăm chút cả kỹ thuật lẫn mỹ thuật được đặt giữa một quần thể kiến trúc xanh, thân thiện với môi trường, hòa hợp với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà không bị phá vỡ bởi những khối bê tông khô cứng, tạo nên những công trình hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, số người có thu nhập thấp ở Đà Lạt còn nhiều, một ngôi nhà gỗ tiện dụng, đẹp đẽ với mức giá hợp lý chỉ vài trăm triệu đồng, đầy đủ tiện nghi và thẩm mỹ cao, ấm cúng cho những gia đình nhỏ là mong ước của rất nhiều người. 
 
Kiến trúc sư Nguyễn Thái Vũ
Kiến trúc sư Nguyễn Thái Vũ
 
Từ ý tưởng đó, anh Vũ mạnh dạn lập nên Công ty Kết nối Nghệ thuật 24 (AC24). Ngày đêm mày mò kẻ, vẽ, anh em Thái Vũ và Thái Lai dành nhiều thời gian, tâm lực cho việc tạo hình nhà, nghiên cứu lắp rắp, tính toán sự hợp lý, đạt độ vững bền, thẩm mỹ cao. Mô hình nhà gỗ lắp ráp được hình thành với diện tích 28 m2 (cả hiên nhà) có kích thước dài 6 m, cao 3,65 m, rộng, 3,6 - 4,2 m. Đồ nội thất lắp ghép gồm: Ghế sofa có thể kéo thành giường 2 người (1,4 x 2 m), bàn uống trà, giường ngủ, kệ ti vi, tủ quần áo, đèn treo. Hình khối và kích thước có thể thay đổi theo nhu cầu của khách. Có thể là dãy nhà liên hoàn, hoặc tách rời; có thể là khối chữ nhật, khối bát giác, ngũ giác… tùy vào không gian rộng - hẹp và kinh phí đầu tư. Sau khi hoàn thành, ngôi nhà cuốn hút bởi bên ngoài là vẻ đẹp, bên trong ấm cúng của những đồ gỗ nội thất thông minh với một món đồ có đến 2 - 3 công năng sử dụng khác nhau. Ví như một chiếc ghế sofa khi cần có thể trở thành một giường ngủ dành cho 2 người; chiếc nôi em bé, khi bé lớn có thể “biến hình” thành chiếc bàn gỗ xinh xắn… Điều đó giúp tiết kiệm được diện tích và tối ưu không gian, mà vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng. 
 
Với các loại gỗ như sồi, bạch dương nhập khẩu từ các nước Đông Âu có vân đậm, đẹp, cùng nguồn gỗ thông già cỗi của Đà Lạt được khai thác khi trồng thay thế sẽ là nguồn nguyên vật liệu phong phú, dồi dào, đảm bảo cho tính khả thi, bền vững của dự án. Sản phẩm nhà gỗ và đồ nội thất thông minh không chỉ phục vụ kinh doanh lưu trú du lịch, nghỉ dưỡng, homestay, mà còn hướng tới nhiều đối tượng khách hàng như nhà ở hộ gia đình nhỏ, nhà hàng, quán cà phê; nội thất gỗ thông minh; showroom trưng bày sản phẩm, hội chợ; dự án cộng đồng… 
 
Ngôi nhà như bước ra từ truyện cổ tích
Ngôi nhà như bước ra từ truyện cổ tích
 
Để tạo sự khác biệt của sản phẩm “nhà gỗ lắp ráp và nội thất thông minh” so với sản phẩm đang có trên thị trường, anh Vũ đã mạnh dạn áp dụng công nghệ cao (máy CNC gỗ và máy CNC laser) để sản xuất với độ chính xác cao, qua đó rút ngắn thời gian thi công và giảm nguồn nhân lực lắp đặt, giảm chi phí cho khách hàng sử dụng. Cả ngôi nhà và các sản phẩm nội thất đều được lắp ráp bằng ngàm nên rất thuận tiện cho việc đóng gói, vận chuyển ở nhiều địa hình khác nhau, tính linh động cao, cơ động cho việc tháo rời, di chuyển được khắp mọi nơi, thuận tiện cho việc phân phối đến mọi nơi; hình khối công trình cũng độc đáo, đa dạng hơn so với đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực. Đến nay, 2 ngôi nhà đã hoàn thành, đưa đến lắp ráp cho khách hàng và nhận được phản hồi tích cực, đánh giá cao của người sử dụng. Thời gian tới, việc mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm sẽ cần thêm nhiều nhân lực, vật lực, nên việc tìm kiếm đối tác đầu tư liên kết để “Nhà gỗ lắp ráp và đồ nội thất thông minh” AC24 trở thành thương hiệu mạnh, được nhiều người biết đến là rất cần thiết. 
 
Với mục đích thúc đẩy phát triển du lịch; biến ước mơ sở hữu một ngôi nhà khang trang, ấm cúng, đầy đủ công năng sử dụng của người có thu nhập vừa và thấp thành hiện thực; dự án “Nhà gỗ lắp ráp và đồ nội thất thông minh” của anh em kiến trúc sư trẻ Nguyễn Thái Vũ, Nguyễn Thái Lai đã vượt qua 26 dự án khởi nghiệp tham dự Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi trong 5 dự án được trao giải (1 giải nhì, 3 giải ba). Tại lễ trao giải thưởng, ông Trần Văn Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) địa phương (Bộ KH&CN) đã nhấn mạnh: “Mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm sống, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân, thực hiện khát vọng, kiểm tra giới hạn tiềm tàng của những người trẻ tuổi. Các tác giả đều dốc sức vào khởi nghiệp, dành nhiều tâm huyết phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều dự án táo bạo, không chỉ vì nhu cầu cá nhân, vì làm giàu, mà tác giả đã nhìn xa hơn, sâu hơn, tạo ra sản phẩm dịch vụ hướng đến vấn đề dân sinh, bảo vệ môi trường”. Trong đó, dự án của 2 kiến trúc sư Nguyễn Thái Vũ và Nguyễn Thái Lai đến từ Đà Lạt được đánh giá đã thể hiện đầy đủ vẻ đẹp ấy của những người trẻ khởi nghiệp.
 
QUỲNH UYỂN