Con đường được thắp sáng từ lòng dân

09:12, 24/12/2019

Trên tuyến Tỉnh lộ 722 qua địa bàn Thôn 2, xã Rô Men, huyện Ðam Rông, đêm đến đã rực sáng ánh đèn điện...
 

Trên tuyến Tỉnh lộ 722 qua địa bàn Thôn 2, xã Rô Men, huyện Ðam Rông, đêm đến đã rực sáng ánh đèn điện. Ðây là công trình thắp sáng đường quê do Khối Dân vận xã Rô Men phối hợp với Chi bộ Thôn 2 vận động Nhân dân đóng góp xây dựng.
 
Công trình thắp sáng đường quê và con đường cờ do Nhân dân Thôn 2, xã Rô Men đóng góp xây dựng. Ảnh: Duy Nguyễn
Công trình thắp sáng đường quê và con đường cờ do Nhân dân Thôn 2, xã Rô Men đóng góp xây dựng. Ảnh: Duy Nguyễn
 
Thôn 2, xã Rô Men, Đam Rông với trên 60% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Khi bước vào triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn không mấy thuận lợi. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực để đóng góp xây dựng, phát triển quê hương. Thế nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy và sự vào cuộc của Khối Dân vận xã và chi bộ, Ban công tác Mặt trận Thôn 2, xã Rô Men trong công tác tuyên truyền, vận động nên đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Và một trong những kết quả nổi bật đó là đã vận động người dân chung tay, góp sức xây dựng Công trình thắp sáng đường quê và con đường cờ trên tuyến đường qua địa bàn. Vận động Nhân dân đóng góp xây dựng Công trình thắp sáng đường quê và con đường cờ tại Thôn 2 đã được xã Rô Men chọn đăng ký mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã năm 2019.
 
Tuyến tỉnh lộ 722 qua địa bàn Thôn 2, xã Rô Men là tuyến đường huyết mạch, có đông người và phương tiện đi lại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là vào ban đêm tối trời. Chính vì vậy, Khối Dân vận chủ trì, phối hợp với Chi bộ, Ban nhân dân Thôn 2 tuyên truyền, vận động các hộ dân sống tập trung 2 bên tuyến đường Tỉnh lộ 722 góp công sức, tiền của để xây dựng Công trình thắp sáng đường quê trên địa bàn. Qua một thời gian với sự nhiệt tình, tích cực, kiên trì, bền bỉ “đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà” của những người làm công tác dân vận tại địa phương nên đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân hưởng thụ, người dân Thôn 2, xã Rô Men đã đồng sức, đồng lòng, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng công trình điện chiếu sáng qua tuyến đường trên địa bàn. 
 
Ngoài đóng góp hàng trăm ngày công thì 300/300 hộ dân dọc tuyến Tỉnh lộ 722 qua địa bàn Thôn 2 đã đóng góp mỗi hộ 400 ngàn đồng để xây dựng công trình. 
 
Chiều dài công trình là 3 km với 80 trụ đèn và bóng đèn LED được lắp đặt cố định. Mỗi cột đèn cách nhau khoảng 40 m và các bóng đèn được mắc với nhau theo một đường điện riêng, có 3 cầu dao tổng để đóng mở. Không chỉ đóng góp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường quê mà hàng quý mỗi hộ dân nơi đây còn tự nguyện đóng 15 ngàn đồng để đóng tiền điện cho các bóng đèn đường. Trên các trụ đèn đường thì người dân cũng đã gắn thêm các trụ cờ để treo cờ. Ngoài ra, người dân nơi đây cũng đã xây dựng thêm 40 trụ cờ riêng biệt hai bên tuyến đường để treo cờ trong những dịp lễ, tết và ngày truyền thống của quê hương, đất nước.
 
Nhìn con đường rợp bóng cờ đỏ sao vàng trong những ngày lễ và đèn điện sáng rực khi đêm đến, ông Đoàn Tân Tiến - Thôn 2, xã Rô Men chia sẻ, lúc đầu chưa hiểu nên chúng tôi cũng chưa tích cực, nhiệt tình đóng góp xây dựng công trình này. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân chúng tôi đã sẵn sàng chung tay, đóng góp để làm nên con đường cờ và hệ thống điện chiếu sáng đường quê. Giờ thì ai cũng vui mừng phấn khởi trước thành quả của chính mình đóng góp, xây dựng.
 
Còn Bí thư Chi bộ Thôn 2, xã Rô Men ông Lê Ngọc Cường cho biết, để xây dựng được Công trình thắp sáng đường quê và con đường cờ cũng như các công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn là cả một quá trình bền bỉ trong công tác tuyên truyền, vận động. Và khi lòng dân đã tỏ thì mọi việc cũng rất thuận tiện và dễ dàng. Đây chính là con đường thắp sáng từ lòng dân. Từ khi Công trình thắp sáng đường quê và con đường cờ được xây dựng xong đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự cũng như tạo vẻ mỹ quan cho khu dân cư trên địa bàn.
 
“Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân nên đến nay, xã Rô Men đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để có được thành công này, không thể không kể đến công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn tại địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần làm cho người dân từ bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, cũng xuất hiện một số mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong đó, vận động Nhân dân đóng góp xây dựng Công trình thắp sáng đường quê và con đường cờ ở Thôn 2, xã Rô Men là một mô hình “Dân vận khéo” điển hình, tiêu biểu của xã. Từ mô hình này, chúng tôi tiếp tục xem xét để nhân rộng trên địa bàn”, đồng chí Ha Câu - Phó Bí thư kiêm Trưởng Khối Dân vận xã Rô Men cho biết. 
 
DUY NGUYỄN