Người chiến sĩ áo đỏ ở vùng sâu

05:06, 19/06/2020

Vượt qua gần hai trăm cây số với nhiều đoạn đường đèo dốc quanh co, từ thành phố Đà Lạt đến trung tâm huyện Đạ Tẻh, vừa tới nơi chúng tôi đã được nghe những câu chuyện kể về chị Phạm Thị Đức - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh...

Vượt qua gần hai trăm cây số với nhiều đoạn đường đèo dốc quanh co, từ thành phố Đà Lạt đến trung tâm huyện Đạ Tẻh, vừa tới nơi chúng tôi đã được nghe những câu chuyện kể về chị Phạm Thị Đức - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 của Hội CTĐ Lâm Đồng.
 
Chị Đức (đứng thứ ba từ phải sang) cùng cán bộ Hội CTĐ địa phương trao tiền giúp đỡ hộ nghèo
Chị Đức (đứng thứ ba từ phải sang) cùng cán bộ Hội CTĐ địa phương trao tiền giúp đỡ hộ nghèo
 
Lòng nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động xã hội chính là “cái duyên” đưa chị Đức đến với công tác CTĐ. Những năm qua, được sự tín nhiệm của Hội CTĐ huyện Đạ Tẻh, Đảng ủy xã Mỹ Đức, chị được tín nhiệm giữ vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Hội CTĐ huyện - Chủ tịch Hội CTĐ xã Mỹ Đức liên tục trong 3 nhiệm kỳ. Qua đó, chị đã có những đóng góp đáng kể cho các hoạt động nhân đạo - từ thiện tại địa phương. 
 
Trò chuyện với chúng tôi, chị Đức chia sẻ: “Hội CTĐ là một tổ chức xã hội nhân đạo, vì vậy những người làm công tác nhân đạo phải làm sao vận động, tập hợp được các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, chăm lo cho các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn”.
 
Hiện nay, Hội CTĐ xã Mỹ Đức có 11 chi hội với 642 hội viên, Hội đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; công tác “Hiến máu tình nguyện”. Đặc biệt, chị Đức đã sáng kiến ra phong trào “Hội viên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế” trên địa bàn xã. Thông qua các hoạt động thiết thực của Hội đã tập hợp, phát triển được nhiều hội viên mới, làm cho phong trào hoạt động của Hội ngày càng lớn mạnh, tạo được sự tín nhiệm đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và Nhân dân về công tác nhân đạo.
 
Nói về điển hình chị Phạm Thị Đức, ông Trần Minh Trận - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đạ Tẻh cho biết: “Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội CTĐ huyện - Chủ tịch Hội CTĐ xã, chị Đức luôn thực hiện tốt công tác tham mưu, biết tranh thủ sự chỉ đạo của Huyện hội, của Đảng ủy, HĐND, UBND và phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể. Bên cạnh đó, chị luôn quan tâm bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ Ban Chấp hành Hội CTĐ xã, các cán bộ chi hội vững mạnh, đoàn kết để triển khai thực hiện các hoạt động nhân đạo tại địa phương. Chị luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội, là tấm gương sáng cho cán bộ Hội và hội viên noi theo”.
 
Trong 5 năm qua, chị Phạm Thị Đức cùng Hội CTĐ xã Mỹ Đức đã vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ 800 lượt hộ gia đình nghèo, đối tượng bị nhiễm chất độc da cam gặp khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết với tổng trị giá 330 triệu đồng; tham gia đỡ đầu cho 20 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Kết quả hoạt động Hội CTĐ xã giai đoạn 2015 - 2020 đạt hơn 1,3 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, mô hình “Hội viên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế” được chị phát động từ năm 2015 đến nay vẫn được duy trì và phát triển. Lúc mới thành lập mô hình chỉ có 280 hội viên tham gia, mỗi hội viên góp vào 500.000 đồng để làm vốn, lúc bấy giờ số vốn chỉ có 140 triệu đồng. Khi có được nguồn vốn, chị Đức cùng với Ban Chấp hành Hội CTĐ xã thống nhất xây dựng quy chế sử dụng nguồn vốn và xét các trường hợp cần được giúp đỡ là những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên cho những hội viên ốm nặng, nuôi con học hành, mua cây giống, buôn bán để có ngay đồng vốn đầu tư phát triển kinh tế; mỗi hội viên được giúp từ 5 triệu đồng trở lên. Đến nay, nguồn vốn của mô hình này tăng lên 225 triệu đồng, thu hút nhiều hội viên tham gia. Với nguồn vốn này, Hội CTĐ xã đã giúp đỡ được 75 trường hợp, đặc biệt có 15 hộ sử dụng nguồn vốn của Hội từ diện hộ nghèo nay đã thoát nghèo vươn lên làm giàu. 
 
Với trách nhiệm là người đứng đầu Hội CTĐ xã và là thành viên của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đạ Tẻh, chị Đức đã làm tốt công tác tham mưu, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và Nhân dân tham gia hiến máu. Hội CTĐ xã là cơ quan thường trực vận động hiến máu tình nguyện đã tuyên truyền, vận động 520 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân và xã Mỹ Đức cũng đã thành lập được 1 đội hiến máu dự bị gồm 20 thành viên sẵn sàng hiến máu cấp cứu cho ngành y tế.
 
Từ những kết quả trên, Hội CTĐ xã Mỹ Đức cũng như cá nhân chị Đức đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội CTĐ huyện đánh giá cao và xã Mỹ Đức là một trong những đơn vị dẫn đầu công tác Hội CTĐ của huyện Đạ Tẻh được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen, riêng cá nhân chị Đức được các ngành, các cấp trong tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và Chứng nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
 
NGUYỄN VĂN SƠN  (Hội CTĐ Lâm Đồng)