"Vườn ở khắp nơi"

05:07, 27/07/2020

Với quan niệm "Trồng xuống đất một cái cây cũng giống như gieo một hạt mầm hy vọng về một màu xanh ngát cho tất cả mọi người", chị Phan Diệu Linh (thị trấn D'ran, Đơn Dương) đã lập nên dự án cộng đồng mang tên "Vườn ở khắp nơi"...

Với quan niệm “Trồng xuống đất một cái cây cũng giống như gieo một hạt mầm hy vọng về một màu xanh ngát cho tất cả mọi người”, chị Phan Diệu Linh (thị trấn D’ran, Đơn Dương) đã lập nên dự án cộng đồng mang tên “Vườn ở khắp nơi”. Hơn 1.600 cây xanh các loại như mai anh đào, phượng tím, muồng hoàng yến, hồng phấn… đã được chị mua tại vườn, vận chuyển về tặng cho người dân trồng với mong muốn tăng bóng mát cây xanh tại khu dân cư.
 
Trao tặng cây xanh đến tay người dân
Trao tặng cây xanh đến tay người dân
 
D’ran đường sá nay đã tinh tươm, sạch đẹp nhưng nhà phố sát đường, nhiều chỗ không có lấy một bóng mát. Vòng quanh trung tâm thị trấn, hiếm hoi lắm mới được một nhà có cây to. Nắng nóng, nhiệt độ cứ ngày một tăng lên. Mình muốn trồng thêm cây nhưng không biết trồng thế nào. Vậy nên mình có ý tưởng tặng cây cho người khác trồng nhằm tạo thêm bóng mát cho cộng đồng”, chị Linh chia sẻ.
 
Khi chia sẻ ý định tặng cây trên facebook cá nhân, chị Linh không ngờ lại nhận được hiệu ứng tích cực từ phía cộng đồng. Số lượng đăng ký vượt xa số lượng cây mà chị hiện có. Nhưng cũng nhờ đó, những người bạn của chị tham gia hỗ trợ chi phí mua cây, mỗi người một chút. “Ban đầu mình chỉ có một ít tiền dành để mua cây tặng cho người dân hay đơn vị nào đó muốn trồng, sau đó chợt nhận ra việc mình tặng cây, mọi người nhận, xong lại có người góp tiền để mình tiếp tục mua cây, chia cây… lại trở nên vui đến như thế”, chị Phan Diệu Linh kể. 
 
Theo chị Linh, “Vườn ở khắp nơi” khuyến khích người dân trồng trước nhà hay trong phần đất của mình trước rồi sau đó mới đến những khu vực công cộng. Dù mỗi nhà chỉ 1 - 2 cây nhưng khi “tích tiểu thành đại”, cả xóm, cả tổ cùng trồng thì dĩ nhiên cả con đường sẽ đẹp. Thế nên, cây cho ai cũng được, mỗi người lấy bao nhiêu cũng được, đến nhận giùm rồi chia sẻ cho những người khác, quan trọng là mỗi người nhận tự giữ cho mình trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng từng mầm cây. 
 
Chị Linh cho biết, nhờ kết nối và chia sẻ trên facebook, hiện nay, người nhận cây không chỉ gói gọn ở thị trấn D’ran mà cả những người xa lạ ở Lâm Hà, Di Linh. Ví dụ như ở Trường THCS Tân Thượng đã thực hiện chương trình gom pin cũ để đổi cây về trồng trong khuôn viên nhà trường. Thông qua hoạt động này, giáo viên cũng giáo dục kiến thức cho học sinh rằng pin là rác nguy hại, cần xử lý riêng chứ không thể thải ra môi trường như các loại rác thông thường. Số pin thu được được gửi về những nơi đổi pin tập trung ở thành phố. Bên cạnh đó, “Vườn ở khắp nơi” cũng hỗ trợ các trường học, Đoàn thanh niên thị trấn D’ran có thêm cây xanh trồng tại địa phương. 
 
Xuất phát ban đầu chỉ từ những mong muốn cá nhân nhưng sau quá trình chia sẻ, chị Linh đã có thêm những người bạn đồng hành. Không chỉ là những chia sẻ về mặt kinh phí, bạn Trần Tuấn, nhân viên Trường THPT Hùng Vương (D’ran) đã hỗ trợ trong việc vận chuyển cây xanh từ Đà Lạt, tổng hợp danh sách sau đó đưa cây đến tận nhà những người đã đăng ký. “Hiện nay tình hình cây cối và diện tích cây xanh đang ngày càng hạn hẹp bởi rất nhiều lí do từ chủ quan đến khách quan, từ cá nhân đến cộng đồng. Mình có thể khắc phục bằng những việc nhỏ như vậy và lan truyền từ từ ra cộng đồng. Đây là dự án mang ý nghĩa lâu dài cho môi trường hiện nay và phát huy hiệu quả qua nhiều thế hệ”, bạn Trần Tuấn chia sẻ.
 
 Hiện trạng bê tông hóa, những cây lâu năm ở các sân trường bị bức tử, mà hậu quả xót xa là trong thời gian qua đã xảy ra những vụ việc thương tâm. Những đô thị văn minh đường sá được đầu tư sửa chữa nhưng lại ít chỗ cho cây xanh. “Cây xanh mang lại nhiều lợi ích cho con người nhưng ý thức về việc phủ xanh đường phố chưa được nhận thức đầy đủ. Biết về dự án của các bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mình thích lắm. Ngay tại nơi mình ở, nông dân đa phần trồng rau thương phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu trong không khí khá nhiều. Có thêm cây xanh, không khí cũng bớt ô nhiễm phần nào. Cây càng được trồng nhiều, tình trạng khô hạn sẽ được giải quyết”, cô Trần Thủy, một nhà giáo đồng hành cùng Dự án Vườn ở khắp nơi chia sẻ. Không chỉ nhận cây về trồng tại gia đình, cô Thủy còn đưa cây về phân phát cho các cán bộ hưu trí, hàng xóm của mình. 
 
“Mong muốn lớn nhất của mình là phủ xanh được một phần nào đó, tăng bóng mát của cây xanh, nhất là những khu vực dân cư đông đúc. Mình nghĩ sức mình có hạn nên cứ làm từng chút từng chút một cho Dự án Vườn ở khắp nơi ngày một lớn hơn. Giờ mình không còn đơn độc vì càng ngày càng có nhiều người chung sức giúp mình. Đó sẽ là động lực giúp mình tiếp tục hành trình này dù rằng thời gian sẽ rất dài”, chị Phan Diệu Linh tâm sự.
 
HỒNG THẮM