Đồng lòng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

05:09, 01/09/2020

"Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tạo tiền đề để xã Gia Hiệp đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới" là câu khẩu hiệu nhẹ nhàng nhưng có sức lan tỏa của Thôn 7, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh...

“Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tạo tiền đề để xã Gia Hiệp đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới” là câu khẩu hiệu nhẹ nhàng nhưng có sức lan tỏa của Thôn 7, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh. Hơn ai hết, cán bộ và Nhân dân nơi đây đang từng bước phấn đấu và hoàn thiện các tiêu chí, bắt đầu từ những điều giản dị nhất.
 
Khoác lên mình diện mạo mới, người dân Thôn 7, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đang từng ngày phấn đấu xây dựng, quyết tâm về đích là khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2020
Khoác lên mình diện mạo mới, người dân Thôn 7, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đang từng ngày phấn đấu xây dựng, quyết tâm về đích là khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2020
 
Khoác lên mình diện mạo mới
 
Trước đây, Thôn 7 là một vùng đất nghèo, thu nhập của người dân còn thấp, các tuyến đường chưa được bê tông hóa, chưa có các hàng rào xanh, nhà ở và các công trình phụ chưa đạt yêu cầu, vệ sinh môi trường chưa được chú trọng. Nhưng bằng phương pháp dân vận khéo với phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của UBND xã Gia Hiệp và Ban Nhân dân Thôn 7 đã biến các sức mạnh cá nhân hợp thành sức mạnh tập thể để đạt nhiều hiệu quả như bây giờ.
 
Hiện, Thôn 7 có 364 hộ với 1.286 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 19,8%. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo hằng năm giảm. Đến nay, chỉ còn 4 hộ nghèo thuộc diện bệnh tật. 
 
Ông An Xuân Thanh - Bí thư Chi bộ Thôn 7 cho biết: “Sau khi được chọn là thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi bắt đầu vận động toàn dân nghiêm túc thực hiện những tiêu chí đã đề ra. Nhưng muốn để người dân tuân thủ thì trước hết người đứng đầu phải chủ động mô phỏng, gương mẫu, dám chịu, dám hi sinh, dám làm trước, để từ đó khuyến khích và kêu gọi người dân cùng nhau hưởng ứng”.
 
Ông Lưu Văn Thiện - người dân Thôn 7 chia sẻ: “Mỗi người dân biết được rằng, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chính là xây dựng cuộc sống mới cho bản thân, gia đình và cộng đồng khu dân cư. Bản thân tôi là một người dân của Thôn 7 luôn ý thức được rằng khi quyết tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thì trước hết cần phải gương mẫu chấp hành mọi chế độ, chính sách và hoàn thành những tiêu chí trong khu dân cư kiểu mẫu đề ra”.
 
Quyết giữ vững và nâng cao các tiêu chí đạt được
 
Theo số liệu thống kê năm 2019, mức thu nhập bình quân đầu người/năm của thôn đạt từ 1,5 lần trở lên so với tổng thu nhập bình quân đầu người/năm của toàn xã. Hiện, mức thu nhập bình quân của Thôn 7 đạt 46 triệu đồng/người/năm vào năm 2019 và phấn đấu trong năm 2020, mức thu nhập tăng lên 53 triệu đồng/người/năm. 
 
“Tại các vườn của các hộ gia đình, ngoài cà phê là cây chủ lực của địa phương, những năm qua, người dân đã bắt đầu trồng xen như bơ, chôm chôm, sầu riêng,… mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Để ổn định thu nhập, hiện địa phương cũng đã có 1 tổ hợp tác được thành lập và đi vào hoạt động đầu tháng 8/2020 ” - ông An Xuân Thanh nói. 
 
Trên địa bàn thôn không còn nhà tạm, dột nát, các hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định là 100%, trong đó có 97% là nhà cấp 4, nhiều gia đình xây dựng nhà ở có kiến trúc phù hợp với phong tục, tập quán, giữ được nét đặc trưng văn hóa của địa phương nhưng vẫn đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
 
Về Thôn 7 trong những ngày này, dọc theo các trục đường chính hay ngõ thôn được láng nhựa và bê tông rộng rãi, ông An Xuân Thanh không giấu được sự vui mừng, tự hào và bày tỏ quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; đồng thời phấn đấu đến cuối năm 2020, Thôn 7 sẽ được công nhận là thôn, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thứ 2 của xã Gia Hiệp. 
 
Trong năm 2020, ngoài ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, Thôn 7 đã huy động Nhân dân đóng góp 350 triệu đồng, nhằm nâng cấp 2 tuyến đường bê tông với chiều dài là 510 m, 3 tuyến đường đất dài 970 m lên đường cấp phối và nâng cấp 800 m đường cấp phối rải đá. Đến nay, tổng số km đường ngõ xóm có 13 tuyến đường với chiều dài là 5,8 km, trong đó 200 m đường bê tông, đường cấp phối là gần 4,7 km; nâng tỷ lệ 100% đường trục chính của thôn được cứng hóa. Hiện thôn tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng đường điện thắp sáng, cứng hóa các tuyến đường nhánh…
 
Bên cạnh đó, các tiêu chí về văn hóa, giáo dục, y tế… đều đạt chuẩn. Điển hình là đơn vị được chọn làm điểm thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới xin, tang lễ, xóa bỏ các phong tục không phù hợp trong cộng đồng dân cư hiện nay. 
 
Ông Đoàn Ngọc Tuyền - Bí thư Đảng ủy xã Gia Hiệp cho biết: “Sau khi thôn Gia Lanh được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2019, Đảng ủy xã Gia Hiệp chọn Thôn 7 xây dựng và quyết tâm đạt khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Theo đánh giá sơ bộ trong thời gian qua, Thôn 7 luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, vận động Nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động do xã phát động. Bà con nhân dân trong thôn luôn giữ gìn tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận, phát huy tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư; chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau...”.
 
THÂN THU HIỀN