Ban hành giá dịch vụ và công bố rõ mức phí vệ sinh đóng góp của người dân vùng nông thôn

04:12, 23/12/2020

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa qua đã có văn bản yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh xây dựng, ban hành giá dịch vụ và công bố rõ mức phí vệ sinh đóng góp của người dân trong vùng nông thôn và mức hỗ trợ của Nhà nước, nhằm đảm bảo duy trì ổn định hoạt động dịch vụ môi trường trên địa bàn.
 
Tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh cần tham mưu với UBND tỉnh ưu tiên phân bố kinh phí để thực hiện bảo vệ môi trường cho khu vực nông thôn của tỉnh.
 
Hiện các khu dân cư trong khu vực đô thị, trung tâm các huyện, lỵ của 12 huyện, thành trong tỉnh Lâm Đồng đều đã có các đơn vị chức năng làm công tác thu gom rác thải sinh hoạt hằng ngày. Trong khi đó vùng nông thôn hiện nay nhiều đơn vị này chưa vươn tay đến được. 
 
Tại rất nhiều vùng nông thôn trong tỉnh hiện nay, để bảo vệ môi trường, chính quyền xã, thôn đã kêu gọi tư nhân vào cuộc theo chủ trương xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt. Các đơn vị tư nhân này căn cứ vào số lượng rác thu gom vận chuyển hằng ngày để tính một mức phí tương đối phù hợp với điều kiện sống của người dân trong vùng, còn chính quyền đứng ra vận động; nhưng do đây là hình thức tự nguyện nên không ít gia đình nại cớ khó khăn không tham gia nên rác thải vẫn cứ tràn ra môi trường. 
 
Chính vì vậy, việc ban hành một khung giá dịch vụ môi trường cho vùng nông thôn và Nhà nước cùng đứng ra hỗ trợ cho công tác này như chỉ đạo trên là một chủ trương hết sức cần thiết trong bảo vệ môi trường hiện nay, nhất là bảo vệ môi trường nông thôn đang bị vấn nạn ô nhiễm rác thải đe dọa. Hy vọng ngành chức năng tỉnh sẽ sớm triển khai chỉ đạo này của UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
VIẾT TRỌNG