Phật giáo Lâm Đồng đồng hành cùng chính quyền giúp dân vượt qua khó khăn

06:01, 18/01/2021

Trong năm 2020, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể...

Trong năm 2020, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể; Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Lâm Đồng đã ra văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ban từ thiện, chư tôn đức tăng, ni, đạo tràng phật tử các đơn vị cùng nhau vận động, cứu trợ giúp đỡ bà con bị ảnh hưởng dịch bệnh, bão lụt vượt qua khó khăn. 
 
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung
 
Năm 2020 là năm tiếp tục thực hiện phương hướng hoạt động Phật sự đã đề ra trong năm 2019 và là năm thứ 4 triển khai các chương trình hoạt động Phật sự 5 năm, nhiệm kỳ 2017 - 2022 của Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, từ những tháng đầu năm 2020 dịch bệnh COVID-19 đã bùng phát và lan tràn khắp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai các Phật sự như đã hoạch định. Theo đó, Ban Thường trực, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã ra nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ban Trị sự các huyện, thành phố, chư tôn đức tăng, ni, đạo tràng phật tử trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ Tướng Chính phủ, UBND tỉnh và các ngành chức năng nên tất cả các chùa trong toàn tỉnh đã tạm dừng tất cả lễ hội tập trung đông người, thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 
 
Trong những tháng cuối năm, thiên tai, bão lũ liên tiếp đổ về các tỉnh miền Trung, trên tinh thần “máu chảy ruột mềm”, các vị chư tôn đức tăng, ni, đạo tràng phật tử các đơn vị cùng nhau vận động, cứu trợ giúp đỡ bà con miền Trung vượt qua khó khăn với tổng số tiền quyên góp, kêu gọi, vận động tấm lòng hảo tâm của bà con phật tử và kịp thời gửi về ủng hộ trên 39,5 tỷ đồng.
 
Cũng nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay chăm lo cho bà con nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch bệnh COVID-19 với tổng số tiền hỗ trợ người nghèo, khó khăn trong đợt dịch này trên 17 tỷ đồng. Nâng tổng quỹ cho công tác từ thiện xã hội của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh và các huyện, thành phố, các tự viện trên địa bàn toàn tỉnh được 69,5 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, Ban Từ thiện Phật giáo tỉnh và các huyện, thành phố cùng các tự viện đã hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, ích nước lợi dân, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật, Quỹ Khuyến học, Hội Người mù, Người Cao tuổi, bảo trợ bệnh nhân nghèo, xây dựng cầu đường, xây dựng nhà tình thương, tặng xe đạp, xe lăn, lương thực, thực phẩm, thuốc men, nấu cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện. Phát quà cứu trợ cho người nghèo, cho bà con vùng thiên tai bão lũ các tỉnh miền Trung, các cụ già cả neo đơn, học sinh nghèo nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Đại lễ Vu Lan, Đại lễ Phật đản, Vui hội trăng rằm, Trung thu cho các cháu thiếu nhi nghèo… Qua đó, góp phần vào công cuộc Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, cùng chính quyền chăm lo công tác an sinh xã hội, giúp đỡ người dân nghèo, hộ dân gặp khó khăn có thêm nghị lực, niềm động viên vươn lên trong cuộc sống. 
 
Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ bệnh nhân nghèo cũng được Ban Trị sự quan tâm, điển hình như Phòng khám bệnh Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang TP Đà Lạt. Theo đó, trong năm 2020 phòng khám này đã tiếp đón 1.860 bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó có 1.860 bệnh nhân uống thuốc Nam, 668 bệnh nhân châm cứu và cấp 31.040 thang thuốc Nam với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng trên 800 triệu đồng. Tại Phòng thuốc Đông y Chùa Khánh Hỷ huyện Đạ Huoai vẫn duy trì thường xuyên và hoạt động tốt trong việc khám và chữa bệnh cho bệnh nhân bằng thuốc Nam và phương pháp châm cứu với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Nhà trẻ tình thương xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai được điều hành, hoạt động tốt, giúp đỡ được nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 100 triệu đồng…; góp phần hướng các hoạt động từ thiện về tận cơ sở, đến từng đối tượng thực sự có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Trao đổi về ý nghĩa và tinh thần từ bi bác ái này, Thượng tọa Thích Thanh Thân - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cho biết: Là một trong những thành viên của Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Trị sự Phật giáo Lâm Đồng luôn quan tâm hướng dẫn tăng, ni, tín đồ phật tử tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo đặc điểm riêng của từng đơn vị, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng những việc làm thiết thực. Trong đó có các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, chương trình nước sạch nông thôn, trồng cây xanh tại các cơ sở thờ tự; dọn dẹp vệ sinh môi trường; đường làng, ngõ xóm, thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đồng thời, tham gia Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập MTTQVN, tham dự và cử đại biểu đi dự hội nghị thi đua yêu nước toàn quốc. Phật giáo có truyền thống yêu nước, gắn bó, chia sẻ nhiều mặt với dân tộc, tín đồ Phật giáo là những nhân tố tích cực yêu quê hương, đất nước - thân thiện với môi trường. Lối sống đó hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tiễn của đất nước. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống qúy báu này để xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày một phồn vinh và phát triển theo phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Xã hội chủ nghĩa”. 
 
NGUYỆT THU