Đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

04:03, 31/03/2021

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Phi Liêng (Đam Rông) được nâng cao nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới...

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Phi Liêng (Đam Rông) được nâng cao nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, xã chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân bằng cách phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.
 
Bộ mặt nông thôn ở xã Phi Liêng thay đổi nhờ chương trình xây dựng NTM
Bộ mặt nông thôn ở xã Phi Liêng thay đổi nhờ chương trình xây dựng NTM
 
Được đầu tư bài bản và áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất, trang trại trồng rau công nghệ cao của ông Phí Văn Nghị (thôn Trung Tâm, xã Phi Liêng) đang là địa chỉ tiêu biểu về phát triển rau sạch của người dân trong vùng.
 
Vốn là một Chủ tịch Hội Nông dân năng động, dám nghĩ dám làm, ông Nghị luôn nuôi ý nghĩ làm sao để cải thiện kinh tế gia đình, đưa kinh tế phát triển dựa trên chính nền nông nghiệp vốn có tại địa phương. 
 
Ông Nghị cho biết, dựa trên nền tảng hiểu biết của mình, ông bắt đầu tìm hiểu thị trường rau an toàn - đây là thị trường tiềm năng. Năm 2018, ông quyết định vay vốn, thiết kế, xây dựng một hệ thống nhà màng để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao có áp dụng công nghệ IoT (hệ thống ứng dụng mạng lưới kết nối internet trong sản xuất nông nghiệp). Với diện tích 6 sào trồng các loại rau quả cao cấp như dưa baby, cà chua, ớt chuông, mỗi năm cho gia đình ông thu nhập trên 400 triệu đồng.
 
Hiện nay, ở Phi Liêng, việc trồng rau màu trong nhà kính, nhà lưới không còn là chuyện hiếm, người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập phù hợp với định hướng của huyện là phát triển tiểu vùng Phi Liêng - Đạ K’Nàng thành vùng rau, hoa công nghệ cao của Đam Rông. 
 
Trong những năm qua, tổng nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã là 60,526 tỷ đồng; trong đó, Ngân sách Trung ương là 7,546 tỷ đồng (chiếm 12,5%); ngân sách huyện, xã 4,863 tỷ đồng (chiếm 8,01%); Nhân dân đóng góp 117 triệu đồng (chiếm 0,19%); vốn vay tín dụng 48 tỷ đồng (chiếm 79,3%). 
 
Song song việc đầu tư xây dựng về cơ sở hạ tầng nông thôn để phục vụ nhu cầu dân sinh, việc chăm lo đời sống, phát triển sản xuất tăng thu nhập cho nông hộ luôn được cấp ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm triển khai, thực hiện với nhiều hình thức thiết thực như: hỗ trợ xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản; xây dựng hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân từ các nguồn vốn: Chương trình xây dựng NTM, Chương trình 30a của Chính phủ, Chương trình 135... Từ các nguồn vốn trên, xã đã tập trung triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực trên địa bàn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, có giá trị cao về sản lượng nông sản liên kết tiêu thụ giữa nông dân.
 
Theo kết quả rà soát, thống kê tổng thu nhập đến 31/10/2020 trên địa bàn xã Phi Liêng đạt 283.942,5 tỷ đồng, trong đó nông - lâm - thủy sản là 213.836,9 tỷ đồng; thu từ phi nông nghiệp là 28.505,5 tỷ đồng; tiền lương, tiền công 41.600 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt 41,8 triệu đồng/người.
 
Công tác giảm nghèo nhanh và bền vững luôn được quan tâm, UBND xã luôn tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, để họ tự nhận thức được để vươn lên thoát nghèo; đồng thời giải quyết kịp thời các chính sách nhà nước đối với hộ nghèo. Tính đến hết năm 2020, toàn xã còn 111 hộ nghèo/1.760 hộ dân, chiếm tỷ lệ 6,04%.
 
Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã được triển khai thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống, văn hóa, xã hội... và mang lại hiệu quả thiết thực; qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi rõ nét.
 
Ông Đinh Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phi Liêng phấn khởi, năm 2020, Phi Liêng đã được UBND tỉnh công nhận là xã NTM của huyện Đam Rông. Qua chương trình xây dựng NTM thể hiện rõ nét vai trò chủ thể của Nhân dân; người dân được bàn bạc, thảo luận thống nhất các nội dung trước khi triển khai thực hiện; người dân được lựa chọn công trình đầu tư xây dựng; được giám sát việc thực hiện, thi công công trình xây dựng cơ bản, sử dụng kinh phí đúng mục đích đã góp phần nâng cao chất lượng xây dựng và hiệu quả sử dụng công trình, phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, việc lồng ghép các chương trình về hỗ trợ phát triển sản xuất đã góp phần không nhỏ trong công tác xóa đói, giảm nghèo, người dân nghèo được tự mình lựa chọn vật tư nông nghiệp, tự lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ, được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản suất nông nghiệp, chương trình đã tạo được niềm tin và sự phấn khởi của Nhân dân trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.
 
Chương trình xây dựng NTM thực sự đã trở thành một phong trào sôi nổi, lan tỏa đến từng người dân. Người dân nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, từ đó tự nguyện đóng góp thời gian, công sức, vật chất để thực hiện các tiêu chí NTM. Nhìn chung, các chương trình được đầu tư xây dựng từ các nguồn vốn đã giải quyết được nhu cầu thiết yếu của Nhân dân, đảm bảo chất lượng và đưa vào sử dụng có hiệu quả, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.
 
HOÀNG YÊN