Đức Phổ dồn sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

05:05, 10/05/2021

Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, về đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã Đức Phổ (huyện Cát Tiên) đang dồn sức trên "chặng nước rút" với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, về đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã Đức Phổ (huyện Cát Tiên) đang dồn sức trên “chặng nước rút” với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.
 
Các tuyến đường trục thôn xã Đức Phổ đã được mở rộng, trải nhựa hoặc đổ bê-tông, hai bên có hệ thống thoát nước và được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng...
Các tuyến đường trục thôn xã Đức Phổ đã được mở rộng, trải nhựa hoặc đổ bê-tông, hai bên có hệ thống thoát nước và được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng...
 
Chúng tôi tìm về xã Đức Phổ vào một ngày cuối tháng 4 nắng nóng. Hình ảnh ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi ở xã NTM nâng cao Đức Phổ là những con đường thôn sạch sẽ, xanh mát với hai bờ hàng rào cây xanh dài thẳng tắp. 
 
Xã Đức Phổ hiện có 5 thôn, 784 hộ với 2.487 khẩu, diện tích hơn 11,5 km², gồm 10 dân tộc anh em. Trong đó, có hơn 1/3 là người dân có quê gốc tỉnh Quảng Ngãi. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng người dân Đức Phổ đã không ngừng nỗ lực vươn lên, từng bước làm giàu và tích cực tham gia xây dựng quê hương đổi mới. 
 
Dẫn chúng tôi đi trên con đường xanh mát Thôn 3, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Phổ Cao Xuân Nghiêm không khỏi tự hào: Từ một vùng quê nghèo khó bộn bề, giờ đây Đức Phổ đã “lột xác”, đổi mới toàn diện với một số chỉ tiêu, tiêu chí đứng vị trí số một của huyện như: cảnh quan môi trường; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Có được thành quả này là nhờ chính từ sự khơi dậy sức mạnh, nguồn lực trong dân và sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, các ngành chức năng.
 
Nhìn lại hai nhiệm kỳ đã qua với vai trò Chủ tịch UBND xã, đây là khoảng thời gian ông Nghiêm chứng kiến quê hương có bước phát triển vô cùng đột phá. Những năm trước đây, thu nhập của người dân Đức Phổ chủ yếu trông chờ vào sản xuất nông nghiệp, nhưng chịu ảnh hưởng từ nét truyền thống trong việc phát triển kinh tế vườn nhà nơi quê cũ. Nghĩa là, khu vườn của các hộ gia đình ở đây hầu như không được chăm chút, vườn nhà nào cũng là vườn tạp với đủ các loại cây trồng. Bên cạnh đó, người dân đưa vào canh tác các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế không cao như cây mía, cây mì... Chính vì vậy, hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân là rất thấp. 
 
Do đó, khi bắt tay vào xây dựng NTM, mục tiêu quan trọng nhất mà xã Đức Phổ đặt ra là không ngừng nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. Với phương châm lấy phát triển sản xuất làm gốc, lấy việc nâng cao đời sống Nhân dân làm mục tiêu; lấy lợi ích mang lại cho người dân và cộng đồng làm động lực và lấy sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng dân cư là bí quyết của thành công, vì vậy chương trình xây dựng NTM ở Đức Phổ đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển sản xuất. 
 
Đến nay, địa phương đã tập trung chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang các cây ăn trái đặc sản cho lợi nhuận cao như: bưởi, bơ, sầu riêng, chôm chôm... với diện tích 374 ha. Trong đó, diện tích đang kinh doanh là 315 ha, năng suất đạt 7,7 tấn/ha, tổng sản lượng cây ăn trái toàn xã đạt 2.425,5 tấn. 
 
Đặc biệt, vùng sản xuất sầu riêng năng suất cao, đạt chuẩn VietGAP của xã đang tiếp tục được nhân rộng. Đây là vùng đặc sản đã có thương hiệu về chất lượng ngon, được thị trường đón nhận. Nhờ chương trình xây dựng NTM, thu nhập của nông dân không ngừng được nâng cao, đạt 52,5 triệu đồng/người trong năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 7 hộ, chiếm tỷ lệ 0,89%.
 
Với phương châm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, sau khi hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao vào năm 2020, xã Đức Phổ tiếp tục nỗ lực phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021. Để thực hiện mục tiêu này, UBND xã Đức Phổ đã chọn Thôn 2 và Thôn 3 làm điểm trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. 
 
Nhờ xây dựng NTM kiểu mẫu, đường làng ngõ xóm hai thôn đã được bê tông hóa, mở rộng tới 3 m, thẳng tắp như ô bàn cờ; hai bên đường có hệ thống điện chiếu sáng riêng biệt, cột đúc, đèn LED, dọc đường có tuyến đường hoa, hàng cau cảnh, cây bóng mát... Cảnh quan môi trường tại hai thôn đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, bà con tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của cơ sở. Trong năm 2019, Thôn 3 đã sớm “cán đích” và được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. Và đến năm 2020, Thôn 2 cũng đã được UBND tỉnh ký quyết định công nhận tương tự. 
 
Phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu từ Thôn 2 và Thôn 3 đã lan tỏa ra các thôn khác trong địa phương. Qua đó, giúp xã Đức Phổ đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thành một số các tiêu chí, nhiều tiêu chí đang ở mức tiệm cận đạt NTM kiểu mẫu.
 
Theo ông Cao Xuân Nghiêm, để tiến tới xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2021 theo Nghị quyết của Huyện ủy Cát Tiên, xã Đức Phổ sẽ tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao đã đạt được. Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng chất lượng hoạt động hợp tác xã theo hướng hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác, mô hình liên kết giữa nông hộ với doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế hộ gia đình gắn sản xuất với sơ chế, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm chủ lực của địa phương như: bưởi, bơ, sầu riêng, chôm chôm...
 
Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực y tế, văn hóa, xã hội, môi trường, giáo dục. Huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, trong đó ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, công trình phục vụ sản xuất, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động từ trong cán bộ, đảng viên đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách làm và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu. 
 
HOÀNG SA