Lộc Bắc nỗ lực ''cán đích'' nông thôn mới

05:05, 07/05/2021

Là địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Bảo Lâm, ngay khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Lộc Bắc còn đó không ít khó khăn...

Là địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Bảo Lâm, ngay khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Lộc Bắc còn đó không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, xã đã từng bước chuyển mình, phấn đấu đến hết năm 2021 về đích NTM.
 
Lộc Bắc nỗ lực phấn đấu “cán đích” nông thôn mới cuối năm 2021
Lộc Bắc nỗ lực phấn đấu “cán đích” nông thôn mới cuối năm 2021
 
Từng bước vươn lên
 
Cách trung tâm huyện Bảo Lâm chừng 35 km, xã Lộc Bắc hiện có 4 thôn với tổng số dân là 1.512 hộ và 5.127 nhân khẩu; trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 73%. Phần lớn người dân phát triển kinh tế dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bắc K’Tư cho biết: Những ngày đầu thành lập, Lộc Bắc là một địa phương không đường nhựa, không điện, không trường, không trạm. Cuộc sống của bà con nơi đây chủ yếu dựa vào phát rừng làm rẫy, độc canh cây lúa, sáu tháng mới được thu và chỉ làm được một vụ duy nhất trong năm. Không những thế, với địa bàn trải dài, dân cư phân bố thưa thớt, tỷ lệ đồng bào DTTS cao, trình độ dân trí thấp nên cuộc sống của người dân khó khăn nay lại càng khó khăn hơn... Trước những thách thức ấy, Đảng bộ, chính quyền xã không ngừng nỗ lực, và không ai hết, đảng viên phải là những người đi đầu trong các phong trào sản xuất, phát động Nhân dân tham gia nhiều ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
 
Tuy xuất phát điểm thấp nhưng những người con Lộc Bắc anh hùng luôn phát huy tinh thần chịu thương, chịu khó, từng bước gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với diện tích rộng, người dân chủ yếu trồng cây cà phê để phát triển kinh tế, nên xã Lộc Bắc chú trọng thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng như ghép cải tạo và trồng tái canh đối với những vườn cà phê già cỗi sang các giống cà phê có năng suất chất lượng cao và chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng, bơ, mít, mắc - ca và một số loại cây ăn trái khác... Đồng thời, chuyển đổi những vườn chè hạt già cỗi năng suất thấp sang trồng các loại chè chất lượng cao nhằm phù hợp với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng tại địa phương. Đến nay tổng diện tích cà phê toàn xã là 941,42 ha; trong đó, diện tích cà phê đã lai ghép, cải tạo 698 ha, góp phần làm tăng trưởng kinh tế bền vững cho nông dân. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 41 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm chiếm 91%. Số hộ nghèo chỉ còn 3,3%. 
 
Hoàn tất các tiêu chí trong năm
 
Công cuộc xây dựng NTM được Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Lộc Bắctriển khai tới từng hộ gia đình như vận động Nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất, hiến ngày công lao động để làm đường giao thông. Đồng thời, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới triển khai rộng khắp. Cùng với đó, phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM được đông đảo đoàn viên, thanh niên và Nhân dân hưởng ứng, tham gia.
 
Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, công tác xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn mới và cũ được chú trọng. Trong năm 2020, xã đã huy động tổng hợp các nguồn vốn là 37,8 triệu đồng. 
 
Nhờ chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp trong xây dựng NTM, đến nay, xã Lộc Bắc đã từng bước chuyển mình. Đời sống và tinh thần của bà con được nâng lên rõ rệt. Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa là 55 km; thủy lợi phục vụ sản xuất cũng được đầu tư đồng bộ; các trạm y tế, trường học tại địa phương được quan tâm đầu tư theo tiêu chí chuẩn quốc gia. Điều phấn khởi lớn nhất đối với người dân địa phương là hiện đã có 98% các hộ dân nơi đây được sử dụng điện lưới quốc gia và 97,9% người dân địa phương được sử dụng nước sạch...
 
Năm 2011 Lộc Bắc bắt tay vào xây dựng NTM khi đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Tuy nhiên, với những nỗ lực không mệt mỏi, xã đang phấn đấu đến cuối năm 2021 “cán đích” NTM. 
 
Song theo UBND xã Lộc Bắc, hiện địa phương đã hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đây là tiền đề và cũng là động lực quan trọng để địa phương tiếp tục hoàn thiện tiêu chí còn lại. Mặc dù có 18/19 tiêu chí đã đạt chuẩn, nhưng vẫn còn đó những khó khăn cần phải khắc phục đối với các tiêu chí chưa bền vững cũng như giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Đặc biệt, tại tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, đây là tiêu chí đang được địa phương chú trọng, phấn đấu đạt trong năm với hi vọng hoàn thành để Lộc Bắc có thể về đích NTM đúng hẹn. “Với tiêu chí này, bước đầu địa phương đã hỗ trợ kinh phí để Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Lộc Bắc hoạt động có hiệu quả cao. Cũng trong thời gian tới xã sẽ quan tâm và bám sát hơn để các tiêu chí không những đạt mà phải bền vững cho những năm tiếp theo”, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bắc cho hay.
 
THÂN HIỀN