Giảm nhanh hộ nghèo ở Đạ Huoai

06:05, 31/05/2021

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, Đạ Huoai đã giảm nhanh số hộ nghèo trên địa bàn trong những năm qua.

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, Đạ Huoai đã giảm nhanh số hộ nghèo trên địa bàn trong những năm qua.
 
Trồng và chăm sóc cây ăn trái như sầu riêng, mít... là thế mạnh của Đạ Huoai
Trồng và chăm sóc cây ăn trái như sầu riêng, mít... là thế mạnh của Đạ Huoai
 
Nhiều giải pháp giảm nghèo
 
Theo UBND huyện Đạ Huoai, tính đến cuối năm 2019 số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 89 hộ, chiếm tỷ lệ 0,9% trong tổng số 9.846 hộ dân sinh sống trên địa bàn. Trong đó, số hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 58 hộ trong tổng số 1.879 số hộ đồng bào dân tộc thiểu số của huyện, chiếm tỷ lệ trên 3%.
 
Với số hộ cận nghèo, tính đến cuối năm 2019 là 128 hộ, chiếm tỷ lệ 1,3% trong tổng số hộ dân của huyện; trong đó, số hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số còn 74 hộ, chiếm tỷ lệ trên 3,9%.
 
Ngay từ đầu năm 2020, Đạ Huoai đã đưa ra một kế hoạch cụ thể cho công tác giảm nghèo trên địa bàn; giao chỉ tiêu giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo cho các xã, thị trấn. Các xã, thị trấn sau đó cũng căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để giao cho các thôn, tổ dân phố cử người hỗ trợ giúp đỡ. 
 
Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hằng tháng, hàng quý tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giảm nghèo trên địa bàn kịp thời, có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương khi cần thiết.
 
Để kịp thời giải quyết thiếu hụt về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản liên quan tới chất lượng nhà ở của hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện đã chỉ đạo các đơn vị phòng ban phối hợp với các địa phương khảo sát, đánh giá hiện trạng nhà ở, hồ sơ về đất của các hộ nghèo và cận nghèo để tìm giải pháp hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới trong đó có việc vận động nguồn kinh phí từ xã hội hóa. 
 
Bên cạnh việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 349 khẩu nghèo và 553 khẩu cận nghèo; huyện trong năm 2020 đã hỗ trợ 70% kinh phí để mua thẻ bảo hiểm y tế cho 3.956 khẩu trong tổng số 5.369 khẩu thuộc các hộ có mức sống trung bình trong huyện. Huyện Đạ Huoai cũng hỗ trợ 217 hộ nghèo và hộ cận nghèo trong dịp tết với tổng kinh phí trên 82,9 triệu đồng; chi ngân sách trên100 triệu đồng để trợ cấp xã hội đột xuất cho 151 hộ gia đình, giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở Bảo trợ xã hội Mađaguôi, hỗ trợ cho một số gia đình khó khăn có người thân bị tai nạn giao thông, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho những hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị hư hỏng nặng do thiên tai.
 
Thực hiện việc hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh, trong năm qua huyện đã hỗ trợ cho 2.288 đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Từ nguồn vận động xã hội hóa trên 810 triệu đồng của các doanh nghiệp, nhà tài trợ, huyện đã giúp đỡ, tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc hóa học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và hộ gia đình gặp khó khăn trong huyện.
 
Trong đào tạo nghề lao động nông thôn, năm 2020, Đạ Huoai đã tổ chức 8 lớp đào tạo nghề cho 199 học viên với tổng kinh phí trên 308 triệu đồng; trong đó, có 2 lớp dạy nghề phi nông nghiệp gồm 1 lớp sửa chữa máy nông cụ tại xã Đạ Oai, 1 lớp sửa chữa và lắp đặt thiết bị điện, nước tại xã Phước Lộc; 6 lớp dạy nghề nông nghiệp còn lại về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sầu riêng và cây điều được tổ chức tại các xã Phước Lộc, Đạ P’loa, Đoàn Kết và thị trấn Mađaguôi.
 
Huyện cũng triển khai tốt chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 của Nhà nước, đã giải ngân trên 287 triệu đồng trong tổng mức kinh phí được giao 472 triệu đồng. 
 
Giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn dưới 6% 
 
Tính đến cuối năm 2020, Đạ Huoai đã hỗ trợ, giúp đỡ cho 15 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn sửa chữa, xây mới nhà ở, trong đó có 4 căn cho hộ nghèo, 11 căn cho hộ cận nghèo. Huyện cũng hỗ trợ việc thiếu đất làm nhà cho 2 hộ cận nghèo; hỗ trợ sửa chữa xây mới cầu tiêu hợp vệ sinh cho 5 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo.
 
Qua đó, toàn huyện đã giảm được 25 hộ nghèo, trong đó có 17 hộ là người dân tộc thiểu số, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đầu năm. Với hộ cận nghèo, huyện cũng giảm được 59 hộ, trong đó có 40 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 0,66%. 
 
Đặc biệt, đến nay huyện Đạ Huoai có xã Hà Lâm tiếp tục duy trì xã không có hộ nghèo và hộ cận nghèo; có 5 xã, thị trấn tỷ lệ hộ nghèo dưới 1% dân số gồm xã Đạ P’loa (0,42%), thị trấn Đạ M’ri (0,32%), thị trấn Mađaguôi (0,53%), xã Mađaguôi (0,17%) và xã Đạ Oai (0,84%). Có 2 xã tỷ lệ hộ nghèo dưới 2% dân số là xã Phước Lộc (1,84%), xã Đạ Tồn (1,30%) và duy nhất xã Đoàn Kết vùng sâu còn tỷ lệ hộ nghèo 2,99%.
 
Như đánh giá của UBND huyện Đạ Huoai, việc lồng ghép các dự án với chính sách giảm nghèo, thực hiện đồng bộ và phù hợp với thực tiễn trong thời gian qua tại huyện đã có tác động không nhỏ trong công tác giảm nghèo. Cùng đó, nhận thức trong người dân, nhất là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đến nay đã có những bước chuyển biến lớn, không ít người tự vươn lên thoát nghèo, phấn đấu làm giàu. 
 
Trong năm 2021, Đạ Huoai đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn dưới 0,6%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn dưới 1,8% theo chuẩn nghèo đa chiều; giảm số hộ cận nghèo còn 50% so với hộ nghèo; nâng cao chất lượng giảm nghèo bền vững, hạn chế hộ nghèo, hộ cận nghèo mới phát sinh và đặc biệt hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo tái nghèo.
 
Để làm được điều trên, trong năm nay huyện sẽ cho rà soát, đánh giá rõ thực trạng số hộ nghèo, hộ cận nghèo còn lại, nhất là số hộ nghèo và cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số để có kế hoạch cụ thể cho việc giảm tỷ lệ hộ nghèo. Huyện cũng xác định rõ những việc Nhà nước hỗ trợ, những phần việc người dân phải tự làm để thực hiện có hiệu quả; lồng ghép các chương trình để huy động nguồn lực cho chương trình giảm nghèo; huy động nguồn lực trong dân, từ nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ; phối hợp đồng bộ giữa các ngành tháo gỡ các vướng mắc về giải quyết các dịch vụ xã hội thiếu hụt của hộ nghèo, cận nghèo.
 
Huyện cũng đưa chương trình giảm nghèo năm 2021 gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, tổ chức cho người nghèo, cận nghèo trao đổi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn huyện nhằm giúp họ tiếp thu kiến thức khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, ổn định cuộc sống. 
 
Bên cạnh đó, tăng cường các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là cho người nghèo, chú ý giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp, công ty đang hoạt động trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn vốn đầu tư giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện tốt việc xã hội hóa công tác giảm nghèo, vận động người nghèo, cận nghèo phát huy nội lực, khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
GIA KHÁNH