Cát Tiên: Nỗ lực giữ rừng giữa dịch bệnh

04:08, 24/08/2021

Huyện Cát Tiên có diện tích rừng giáp ranh với 3 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và Đồng Nai. Điều này càng đặt công tác bảo vệ rừng trong tình hình dịch bệnh trước nhiều khó khăn, thách thứ...

Huyện Cát Tiên có diện tích rừng giáp ranh với 3 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và Đồng Nai. Điều này càng đặt công tác bảo vệ rừng trong tình hình dịch bệnh trước nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, huyện Cát Tiên cũng tăng cường tuần tra, kiểm tra, không để các đối tượng lợi dụng tình hình, tiến hành các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp.
 
Các lực lượng chức năng huyện Cát Tiên tăng cường công tác kiểm tra, tuần rừng, tránh kẻ xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh căng thẳng để phá rừng
Các lực lượng chức năng huyện Cát Tiên tăng cường công tác kiểm tra, tuần rừng, tránh kẻ xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh căng thẳng để phá rừng
 
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
 
Huyện Cát Tiên có tổng diện tích rừng trên 27.254 ha (rừng đặc dụng chiếm 21.836,5 ha, rừng sản xuất chiếm 5.417,9 ha). Với phương châm tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bị động trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, UBND huyện Cát Tiên và Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững đã sớm ra văn bản về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện, Vườn Quốc gia Cát Tiên, Chủ tịch UBND các xã có rừng (gồm Tiên Hoàng, Đồng Nai Thượng, Phước Cát 2, Nam Ninh, Gia Viễn, Quảng Ngãi) và các chủ rừng là hộ gia đình được giao đất lâm nghiệp thực hiện nhiệm vụ cụ thể để quản lý, bảo vệ rừng, tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để vào rừng khai thác gỗ, phá rừng trái pháp luật,...
 
Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cho Nhân dân trên địa bàn huyện, nhất là các xã có rừng. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người dân để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, các hình thức tuyên truyền bằng loa lưu động và hệ thống loa truyền thanh đã được phát huy tối đa tại các xã, giúp người dân hiểu rõ hơn các nội dung về Luật Lâm nghiệp.
 
Ông Đinh Quốc Huy - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cho biết: Ngoài việc bám sát địa bàn, tuần tra, kiểm soát, truy quét bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo kế hoạch, Hạt kiểm lâm còn phối hợp với các trạm Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên ở các xã tổ chức kiểm tra đột xuất ở những khu vực trọng điểm, giáp ranh, có nguy cơ cao xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tập trung kiểm tra các tiểu khu 516A, 517, 529, 528 của xã Nam Ninh; khu vực rừng giáp ranh giữa Tiểu khu 528 của xã Nam Ninh với Tiểu khu 536 của xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh. Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp liên ngành giữa kiểm lâm, công an, quân đội, đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng.
 
Trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, UBND các xã trên địa bàn huyện Cát Tiên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, không để người dân hoặc các đối tượng ở địa phương khác vào rừng để thực hiện các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Từ đó, hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại đến tài nguyên rừng, cương quyết không để xảy ra điểm nóng vi phạm trên địa bàn quản lý trong thời gian phòng, chống dịch.
 
PHÁT HUY VAI TRÒ CÁC TỔ CỘNG ĐỒNG
 
Theo ông Đinh Quốc Huy, bên cạnh sự phối hợp của các lực lượng chức năng, chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng. Hiện, tổng diện tích đã giao khoán, quản lý, bảo vệ rừng theo chương trình chi trả DVMTR trên địa bàn huyện Cát Tiên là 25.097 ha. Các tổ cộng đồng quản lý, bảo vệ rừng tập trung chính ở 4 xã: Đồng Nai Thượng, Gia Viễn, Phước Cát 2 và Tiên Hoàng. Các tổ thường xuyên kết hợp với Vườn Quốc gia Cát Tiên và Hạt Kiểm lâm huyện xây dựng lịch trình kiểm tra, tuần rừng. Đảm bảo tần suất đi tuần rừng không dưới 30 lần mỗi tháng. Đối với các thành viên trong tổ, nếu có các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp sẽ bị đưa ra khỏi tổ và thay thế người khác vào. Bên cạnh đó, thành viên nào nắm bắt được thông tin về hành vi vi phạm và kịp thời báo cáo thì sẽ được thưởng thêm về công tuần tra. Điều này càng khuyến khích người dân phát huy vai trò chủ động của mình trong công tác bảo vệ rừng.
 
Bên cạnh đó, các trạm kiểm lâm của Vườn Quốc gia Cát Tiên thường xuyên tổ chức tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng đến các hộ gia đình sống gần rừng, ven rừng để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép trên diện tích rừng được giao quản lý. Đồng thời, xác định cụ thể các vùng trọng điểm dễ xảy ra phá rừng để bố trí lực lượng và chỉ đạo các tổ cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thường xuyên kiểm tra.
 
“Đến thời điểm hiện tại, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Cát Tiên cơ bản được đảm bảo ổn định” - ông Đinh Quốc Huy khẳng định. Trong 7 tháng đầu năm, toàn huyện Cát Tiên phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Hạt Kiểm lâm phát hiện 2 vụ, Vườn Quốc gia Cát Tiên phát hiện 4 vụ. Các vụ vi phạm chủ yếu nhỏ lẻ, không gây thiệt hại lớn về tài nguyên rừng và được phát hiện, xử lý kịp thời. Nhờ thực hiện tốt phương án phòng cháy chữa cháy rừng nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên cũng không xảy ra các vụ cháy rừng.
 
VIỆT QUỲNH