Đức Trọng: Lập kế hoạch điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mô hình tháp

11:09, 10/09/2021

(LĐ online) - Để công tác phòng chống dịch Covid-19 đáp ứng kịp thời, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, ngày 10/9, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng...

(LĐ online) - Để công tác phòng chống dịch Covid-19 đáp ứng kịp thời, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, ngày 10/9, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã ban hành kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo tháp tầng điều trị. 
 
Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng chọn trường Quốc Việt (Tổ 62, thị trấn Liên Nghĩa) làm tầng 1 của mô hình tháp, với quy mô 150 giường bệnh. Tại đây sẽ thu dung, cách ly, quản lý, khám chữa bệnh cho người nghi nhiễm đang chờ xét nghiệm khẳng định, người nhiễm không có triệu chứng và người bệnh mức độ nhẹ. 
 
Chọn Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Gia (thôn Ninh Hòa, xã Ninh Gia) là cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc tầng 2 của tháp, với quy mô 50 giường. Tại đây sẽ tiếp nhận và điều trị các ca bệnh mức độ vừa và nặng. Đồng thời, chuyển viện lên cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc tầng 3 khi có diễn biến nặng vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở hoặc chuyển người bệnh về cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc tầng 1 khi bệnh ổn định.
 
Việc triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mô hình tháp nhằm chủ động phân loại mức độ của bệnh để kịp thời điều trị nhằm giảm tỷ lệ biến chứng nặng, nguy kịch và tử vong do Covid-19; đồng thời, chuyển lên tuyến trên những ca bệnh nặng và nguy kịch. Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 hoạt động dưới sự điều hành của Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương, giao trách nhiệm cho các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức triển khai hoạt động; trong đó, cơ quan y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn và kỹ thuật.
 
Hiện tại, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng tiếp nhận ca bệnh Covid-19 theo tầng 1 với quy mô 30 giường tại 2 cơ sở, gồm: Trạm Y tế xã Liên Hiệp 10 giường và Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Gia 20 giường. Khi số lượng ca bệnh lớn hơn 40 ca và khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện Đức Trọng, các khu điều trị tầng 1 và tầng 2 trên sẽ sẵn sàng hoạt động.
 
N.MINH