Quyết tâm dập dịch ở thị trấn Thạnh Mỹ

06:09, 10/09/2021

Đã hơn 10 ngày từ khi thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 28/8/2021)...

Đã hơn 10 ngày từ khi thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 28/8/2021), với các biện pháp quyết liệt, nghiêm túc, chính quyền và toàn thể Nhân dân nơi đây đang thể hiện sự đồng thuận, quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19.
 
Lực lượng thanh niên tình nguyện đi chợ giúp người dân, hạn chế ra khỏi nhà
Lực lượng thanh niên tình nguyện đi chợ giúp người dân, hạn chế ra khỏi nhà
 
Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng dân cư rất cao. Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống COVID-19 huyện Đơn Dương đã nhanh chóng đề ra các giải pháp cấp bách nhằm nhanh chóng dập dịch và tầm soát được các trường hợp tiếp xúc gần ngoài cộng đồng với sự hỗ trợ, tư vấn về chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Lâm Đồng)
 
Với quyết tâm dập dịch, giữ an toàn cho người dân, thị trấn Thạnh Mỹ đã tập trung triển khai một số biện pháp cấp bách: Khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh đã phát hiện tại nhà xe Như Vinh bằng nhiều biện pháp đó là: Làm việc với các ca bệnh về những người đã có tiếp xúc gần để xác định các F (1, 2, 3), thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định; tiến hành phong tỏa những địa điểm mà các ca bệnh đã đến; thông báo lịch trình di chuyển, sinh hoạt của các ca bệnh trên hệ thống thông tin đại chúng.
 
Trong suốt 15 ngày từ khi phát hiện ca nhiễm (24/8) thị trấn đã test nhanh tầm soát dịch bệnh đối với toàn thể Nhân dân, để kịp thời phát hiện các F có nguy cơ cao trong cộng đồng. Ngay trong đêm 24/8/2021, với sự hỗ trợ tích cực của CDC Lâm Đồng và trung tâm y tế các huyện lân cận, thị trấn đã nhanh chóng hoàn thành việc test nhanh, tầm soát COVID-19 cho Nhân dân 5 tổ dân phố gồm: Nghĩa Đức, Thạnh Hòa, Thạnh Nghĩa, Nghĩa Thị, Nghĩa lập 1, 2. Sau 2 ngày, các tổ công tác đã tiến hành test nhanh tầm soát dịch COVID-19 cho toàn thể Nhân dân thị trấn Thạnh Mỹ. Đến nay, cơ bản người dân thị trấn đã được test nhanh, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin mà tỉnh đã ban hành. 
 
Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Mỹ - Trương Công Hiếu cho hay: Trong thời gian thực hiện giãn cách, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm, bảo đảm các yêu cầu công tác phòng, chống dịch với phương châm “người cách người, nhà cách nhà, tổ dân phố cách tổ dân phố”. Các lực lượng phối hợp cũng đảm bảo tuyệt đối không để người dân ra đường không có lý do chính đáng; tổ chức cấp giấy đi đường, giấy đi chợ và đi làm vườn cho Nhân dân; huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ để đi chợ hộ cho Nhân dân… Quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội cho Nhân dân, nhất là người nghèo, người lao động yếu thế và người dân tạm trú… bảo đảm không ai bị đói ăn, đứt bữa. Lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phát huy vai trò của các hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác vận động, tuyên truyền trong Nhân dân; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời giải quyết. 
 
Nhiều tin thông báo về diễn biến tình hình dịch được thông báo liên tục trên hệ thống loa phát thanh của thị trấn; trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo của Đoàn Thanh niên, Công an thị trấn… Thông qua hoạt động tuyên truyền này đã tác động góp phần nâng cao tính tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng, chống dịch của Nhân dân thị trấn.
 
Tại từng thôn xóm, tuyến đường, các tổ dân phố tổ chức chốt vùng xanh tại 11/11 tổ dân phố với tinh thần tự giác, chung sức bảo vệ khu dân cư an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đến nay, toàn thị trấn đã tổ chức được 16 chốt vùng xanh; thành viên các chốt đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm soát người ra vào, khai báo y tế; tham gia vận động người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Phát hiện, đề xuất hỗ trợ những trường hợp khó khăn trong khu vực một cách kịp thời, nhân đạo…
 
Lực lượng công an, quân sự huyện cũng đã nhanh chóng thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh và thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt tại 3 điểm trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ gồm: Chốt Vòng xoay cầu 14 (giáp ranh Quảng Lập, Lạc Lâm; Chốt Cây số 18 (giáp ranh xã Đạ Ròn); Chốt Cầu ông Thiều (giáp ranh xã Tu Tra). 
 
Theo Công an thị trấn Thạnh Mỹ thống kê: Tới nay đã lập biên bản 54 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16. Đặc biệt, có những trường hợp tổ chức ăn nhậu trong thời gian thực hiện giãn cách; ra ngoài không có lý do, không có giấy của cơ quan có thẩm quyền; có trường hợp vi phạm sau đó đăng tải thông tin không đúng sự thật, dùng từ ngữ xúc phạm người trực chốt… đều bị xử lý nghiêm.
 
Bên cạnh đó, Thường trực Đảng ủy, UBND thị trấn đã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của các tổ dân phố, các bộ phận chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Kịp thời tiếp nhận, lắng nghe những thông tin phản hồi của cán bộ, Nhân dân về công tác phòng, chống dịch để điều chỉnh phương án, cách thức tổ chức của từng khâu, từng bộ phận cho phù hợp với thực tiễn địa phương, hợp lòng dân. 
 
Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương Dương Đức Đại cũng nhấn mạnh thêm: Phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên số một với thị trấn Thạnh Mỹ nói riêng và toàn huyện Đơn Dương nói chung. Huyện đã chỉ đạo từng xã, thị trấn cần rút kinh nghiệm, phân tích kỹ những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong bất cứ tình huống nào tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thường xuyên kiểm tra, khắc phục ngay tình trạng thực hiện chưa nghiêm quy định phòng dịch tại một số cơ quan, đơn vị, bộ phận người dân. Khi tình hình dịch ổn định, không phát sinh thêm ca nhiễm mới cần kiểm soát thật chặt, bảo vệ, giữ vững thành quả chống dịch, hạn chế tối đa sơ hở để dịch bệnh xâm nhập. 
 
DIỄM THƯƠNG