Ngành y tế chủ động ứng phó thiên tai, mưa lũ, bão lớn

11:09, 12/09/2021

(LĐ online) - Ngày 12/9, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành chủ động ứng phó thiên tai, mưa lũ, bão lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

(LĐ online) - Ngày 12/9, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành chủ động ứng phó thiên tai, mưa lũ, bão lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc chủ động ứng phó thiên tai, mưa lũ, bão lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để ứng phó với tình hình bão lũ, đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, Sở Y tế tỉnh đề nghị các đơn vị y tế trong toàn ngành rà soát, bổ sung các kế hoạch, phương án phòng chống bão lũ của đơn vị phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương trong điều kiện vừa phải thực hiện phòng chống dịch Covid-19 vừa đáp ứng tình huống mưa lũ, bão lớn.
 
Xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19 trong tình huống xảy ra thiên tai; đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho Nhân dân, kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hoá chất, vật tư dự trữ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, không để bị động, bất ngờ.
 
Các đơn vị cần có phương án sẵn sàng sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm khi có tình huống đột xuất, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất…; chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại những nơi tập trung đông người, các điểm sơ tán phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
 
Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết, tình hình mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời có phương án chuẩn bị phòng chống; chú ý các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để chủ động ứng phó và triển khai phương án di dời con người và cơ sở vật chất đến nơi an toàn.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, năng lực, hướng dẫn kỹ năng tự ứng phó với thiên tai của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị. Rà soát các kế hoạch, phương án phòng chống bão, lũ của đơn vị; đảm bảo sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời triển khai khi có yêu cầu.
 
Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong mùa mưa bão để theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến mưa, lũ trên địa bàn nhằm kịp thời chỉ đạo, xử lý và ứng phó có hiệu quả; khi có sự cố bất thường về mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra, phải báo cáo ngay về Sở Y tế tỉnh để chỉ đạo, huy động các lực lượng hỗ trợ, ứng cứu kịp thời.
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo công tác thường trực chuyên môn, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do ảnh hưởng của mưa, bão gây ra; bổ sung lượng dự trữ thuốc, hoá chất, vật tư dự trữ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
 
Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó, cứu nạn, cứu hộ, tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh (đặc biệt là các dịch bệnh Covid-19, bạch hầu, sốt xuất huyết), khám chữa bệnh cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải trong mùa bão, lũ. Xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường, đảm bảo nước sạch và quản lý chất thải y tế trước mùa bão lũ; khi có bão, lũ xảy ra và sau khi có bão, lũ.
 
AN NHIÊN